Lừa vay hơn 9 tỷ đồng rồi có biểu hiện... “tâm thần”!

Thứ Năm, 01/11/2018, 11:04
Ngày 31-10, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa bắt tạm giam đối tượng Mai Thị Thủy (46 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với tài ăn nói khéo léo, Thủy tiếp cận làm quen với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khá giả, sau đó hỏi vay mượn tiền để đầu tư kinh doanh và đáo hạn ngân hàng. Sau khi mượn được tiền, những tháng đầu tiên, Thủy trả sòng phẳng, sau đó tìm cách hứa hẹn, không chịu trả nợ. 

Một trong số nạn nhân của Thủy là chị Mai Thị H. (45 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) kể rằng, do cùng là đồng hương Thanh Hóa nên Thủy hay đến nhà chị H. chơi. Tháng 5-2017, Thủy hỏi mượn tiền chị H. để kinh doanh thuốc tây và bán trái cây. 

Biết Thủy là vợ của một sĩ quan quân đội, lại nghe người phụ nữ này kể về những triển vọng kinh doanh, nên chị H. đã đưa Thủy mượn số tiền 105 triệu đồng. Thủy hẹn sẽ trả nợ và lãi đầy đủ trong vòng 10 ngày. 

Đúng hẹn, đến ngày 29-5, Thủy trả cho chị H. 20 triệu đồng, gọi là tiền lãi để tạo lòng tin hòng mượn chị H. số tiền lớn hơn, khi biết chị H. đang có một số tiền lớn dự định đầu tư bất động sản. Nghe Thủy nỉ non, xin mượn tiền để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, từ ngày 10-8-2017 đến 15-11-2017, chị H. đã 6 lần giao cho Thủy số tiền 3,4 tỷ đồng. 

Nhận được tiền, Thủy dùng trả nợ cho những người mượn trước đó hết 300 triệu đồng, số còn lại chi tiêu cá nhân. Cũng bằng thủ đoạn trên, Thủy làm quen và mượn tiền chị Nguyễn Thị M. (trú TP Đà Nẵng). 

Tháng 7-2017, chị M. cho Thủy mượn nhiều lần và đều được trả nợ đúng hạn. Từ đó, chị M. tin tưởng, từ ngày 2-11-2017 đến ngày 16-11-2017 đã cho Thủy mượn tổng cộng gần 5,9 tỷ đồng. 

Theo lời khai của Thủy, số tiền này sau khi mượn đã trả lại cho chị M. hơn 5 tỷ, chỉ còn nợ hơn 800 triệu đồng. Nhưng chị M. khẳng định Thủy vẫn chưa hề trả số tiền nói trên. Ngoài ra, Thủy còn hỏi mượn và  “xù nợ” thêm 2 bị hại khác hơn 100 triệu đồng…

Đối tượng Mai Thị Thủy .

Qua điều tra, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng có đủ cơ sở khẳng định Thủy đã nói dối với các bị hại là mượn tiền để đáo hạn ngân hàng, nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Từ những tài liệu thu thập được, tháng 4-2018, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đề nghị Viện KSND cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam Mai Thị Thủy để xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4, Điều 174 BLHS. 

Tuy nhiên, lúc đó Thủy bỗng có những biểu hiện của bệnh lý tâm thần nên VKSND TP Đà Nẵng đã đề nghị giám định. Kết quả giám định cho thấy, Thủy có đủ sức khỏe và năng lực hành vi. Vì vậy, ngày 30-10, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thân Lai
.
.
.