Lừa khách hàng thế chấp tài sản để lĩnh thưởng

Thứ Bảy, 14/03/2009, 14:59
Với lời đường mật, khi bị hại rút thăm trúng thưởng, đối tượng đã yêu cầu hết sức lạ lùng: Người trúng thưởng phải kê khai, niêm phong tài sản, đưa sổ hộ khẩu và ứng trước 30% số tiền trúng thưởng…
>> Giả nhân viên Metro lừa sinh viên

Ngày 13/3, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận hồ sơ vụ việc tiếp thị lừa do Công an phường Liễu Giai chuyển tới. Trong khi thu thập tài liệu, PV nhận thấy, hình thức lừa đảo qua chiêu bài tiếp thị trúng thưởng không mới trên địa bàn TP Hà Nội và các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, ở vụ án này, đối tượng lừa đảo lại sử dụng phương thức, thủ đoạn mới.

Muốn lĩnh thưởng phải thế chấp tài sản(?!)

Theo tin từ cơ quan chức năng, sáng 11/3, chị Phạm Thị H., 21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Mỏ Hà Nội và Đoàn Thị S., 21 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, hiện tạm trú tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình) gặp một phụ nữ trên 30 tuổi.

Chị ta tự giới thiệu là nhân viên tiếp thị của Công ty Metro - siêu thị Metro Hoàng Mai (Hà Nội) đang được cơ quan cử đi bán hàng tại các gia đình với hình thức rút thăm trúng thưởng. Nghe người phụ nữ giới thiệu hấp dẫn, hai sinh viên trên đã đồng ý mua gói băng vệ sinh.

Chỉ với mấy nghìn đồng khi mua hàng, lúc mở ra, H. và S. vui mừng khi thấy có phiếu trúng thưởng là một chiếc máy ảnh. Nhân lúc H. và S. đang vui, chị nhân viên tiếp thị thẽ thọt, nếu khách hàng muốn nhân đôi giải thưởng, chị ta sẽ bày cho cách.

Đã trúng thưởng lại muốn có thêm, đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng nhẹ dạ, nhân viên tiếp thị này đã ngã giá ngay, chỉ cần chị H. và S. chi 30% trong số tiền thưởng được nhân đôi cho người quản lý công ty thì họ sẽ ẵm trọn 2 lần giải thưởng. Nghe bùi tai, H. và S. đồng ý.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, theo lời nhân viên tiếp thị, công ty yêu cầu người trúng thưởng phải kê khai tài sản. Mặc dù là người rút thăm trúng thưởng, nhìn thấy giải thưởng là chiếc máy ảnh nhưng S. và H. không được lấy giải thưởng ngay. Hai sinh viên phải kê khai số tài sản của mình như dây chuyền vàng, nhẫn vàng, 3 chiếc điện thoại, máy tính…

Sau khi kê khai xong, nhân viên cho dây chuyền, nhẫn vàng vào phong bì niêm phong lại, giao cho khách hàng giữ. Ngoài ra, nhân viên tiếp thị còn yêu cầu đưa sổ hộ khẩu và ứng trước 30% số tiền thưởng do khách hàng đồng ý nhân đôi giải thưởng để về báo cáo người quản lý.

Thế rồi trong lúc vui mừng với rút thăm trúng thưởng, hai sinh viên H. và S. như bị mê đi, nghe theo lời nhân viên tiếp thị mang tất cả số tài sản trong nhà đem ra hiệu cầm đồ lấy tiền để ứng cho nhân viên tiếp thị. Lúc này, nhân viên tiếp thị đã cùng mang số tài sản ra hiệu cầm đồ nhưng khi tính ra chưa được 4 triệu thì nhân viên không đồng ý, quay về.

Sau này, theo định giá ban đầu của CQĐT, số tài sản có giá trị thực tế đã trừ khấu hao sử dụng cũng phải gấp gần 3 lần so với định giá ban đầu của hiệu cầm đồ. Trên đường về, sinh nghi bị lừa đảo, hai sinh viên nêu trên đã báo Công an phường Liễu Giai.

Chân dung kẻ lừa đảo

Sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi đã có mặt tại Công an phường Liễu Giai. Qua tìm hiểu được biết, nhân viên tiếp thị tên là Lê Thị Uyên, 26 tuổi, trú tại huyện Hải Hậu, Nam Định. Theo Công an phường, lúc đầu, Uyên vẫn khai nhận là nhân viên tiếp thị của Công ty Metro.

Lê Thị Uyên và các vật chứng thu được.

Tuy nhiên, khi các cán bộ Công an phường đến công ty và siêu thị Metro Hoàng Mai xác minh thì được biết, hiện công ty, siêu thị Metro không có chương trình khuyến mãi rút thăm trúng thưởng tại nhà, cũng không cử nhân viên nào đi tiếp thị và không có nhân viên nào tên là Lê Thị Uyên. Khi đó, Uyên mới thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Theo Uyên trình bày thì chị ta đã ly dị chồng, hiện sống lang thang. Thỉnh thoảng, Uyên đi xe khách từ Nam Định lên huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để thăm mẹ. Cách đây vài hôm, khi Uyên đi xe khách từ quê lên, đến bến xe Giáp Bát thì gặp một người phụ nữ bịt mặt kín bằng khẩu trang. Chị ta hỏi Uyên có muốn đi làm không và bày cho cách làm. Người phụ nữ đã bán cho Uyên 1 máy ảnh du lịch và hai phiếu rút thăm trúng thưởng ghi giải thưởng là máy ảnh, với giá 300 nghìn đồng.

Sau khi mua những thứ trên, Uyên đã đi mua vài gói băng vệ sinh dùng hằng ngày để tiện việc bóc băng dính dán, nhét phiếu giải thưởng vào và đi xe buýt đến các khu dân cư để thực hiện hành vi lừa đảo. Lý giải nguyên nhân giả danh nhân viên tiếp thị để lừa đảo, Uyên nói rằng chị ta yêu cầu người bị hại kê khai, niêm phong tài sản, bán lấy tiền và yêu cầu đưa sổ hộ khẩu để tạo lòng tin. 

Hiện vụ việc đang được Công an quận Ba Đình điều tra, làm rõ. Đề nghị ai đã từng bị Lê Thị Uyên lừa đảo qua hình thức giả danh nhân viên tiếp thị của Công ty Metro để bán hàng, rút thăm trúng thưởng mời đến CQĐT để giải quyết

A.Hiếu
.
.
.