Lừa đặt mua điều hòa để chiếm đoạt tài sản

Thứ Tư, 06/11/2019, 09:36
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) xuất hiện một số chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các cửa hàng điện máy. Đối tượng vờ thuê nhà trọ, gọi điện đặt hàng lắp điều hòa, sau đó chiếm đoạt.


Trao đổi với phóng viên, chị Tốt cho biết: “Ngày 19-4-2019, chị nhận được điện thoại của 1 vị khách nam giới gọi đến đặt mua 1 bộ điều hòa Panasonic 12.000 PTU với giá 9,5 triệu đồng, sau khi thống nhất giá cả, người này yêu cầu chị cho thợ chở đến lắp tại khu nhà trọ ở thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm. 

Nhưng khi chị cho nhân viên vận chuyển bộ điều hòa đến khu nhà trọ theo yêu cầu của vị khách nọ thì người này lại gọi điện yêu cầu nhân viên để bộ điều hòa vào trong phòng trọ, rồi lấy lý do yêu cầu chị điều nhân viên này đến khu vực Công ty Number One để tháo giúp 1 bộ điều hòa cũ. 

Khi nhân viên lắp điều hòa đến khu vực Công ty Number One, gọi điện cho người khách này thì không liên lạc được; quay lại khu nhà trọ thì không thấy bộ điều hòa mà mình vừa chở đến trước đó đâu, lúc này chị và nhân viên lắp điều hòa mới tá hỏa phát hiện người đàn ông gọi điện mua điều hòa là kẻ lừa đảo.

Cơ quan Công an bắt giữ đối tượng Hải và tang vật vụ án.

Từ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 25-10, Công an huyện Thanh Liêm đã điều tra làm rõ và bắt được đối tượng Lại Minh Hải (SN 1985, trú ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Qua đấu tranh, Hải khai nhận, từ tháng 4-2019 đến nay, đã lừa đảo được 2 chiếc điều hòa Panasonic 12.000 PTU của 2 cửa hàng điện máy trên địa bàn huyện Thanh Liêm, với tổng trị giá 19 triệu đồng. Đối tượng Hải từng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Nguyễn Tiến Hà – Phó Trưởng Công an huyện Thanh Liêm cho biết: Qua vụ án trên, cơ quan Công an khuyến cáo đối với các chủ cửa hàng điện máy, trong quá trình kinh doanh phải nắm được thông tin của khách hàng như: tên, tuổi, địa chỉ... 

Đối với các chủ nhà trọ, trong quá trình kinh doanh hoạt động cho thuê nhà thì phải có hợp đồng đối với người đến thuê nhà và phải nắm được thông tin cụ thể của người đến thuê nhà, tránh để  các đối tượng lợi dụng việc thuê nhà và đặt hàng để gây án. Hiện vụ án đang được Cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. 

Công an huyện Thanh Liêm đề nghị các cơ sở kinh doanh điện máy đã bị lừa đảo các thiết bị điện lạnh giống như thủ đoạn mà đối tượng Lại Minh Hải thực hiện đến liên hệ Công an huyện Thanh Liêm để phối hợp giải quyết.

Trung Dũng
.
.
.