Lừa đảo bằng khuyến mại: Mánh cũ nhưng vẫn "hiệu quả

Chủ Nhật, 30/04/2006, 08:26

Chị Dung bỗng thấy mụ mẫm cả người, vội vàng gom góp hết số tiền tiết kiệm cùng nữ trang tổng cộng 8.000.000đ, đưa cho người đàn ông kia để nhận chiếc valy mỹ phẩm.

Theo lời chị Trần Thị Dung (26 tuổi), chủ đại lý Bưu điện Phú Hải, đóng tại tổ 87, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu và một số nhân chứng kể: Lúc 10h sáng 3/4, đại lý của chị rất vắng khách, một người đàn ông chừng 35-36 tuổi, nước da ngăm đen nói giọng Bắc, xách theo một valy lớn bước vào tự giới thiệu là nhân viên tiếp thị, mời chị mua mỹ phẩm. Lời chào hàng rất bùi tai cộng thêm hàng hóa bày ra có vẻ bắt mắt, giá lại rất rẻ...

Cùng lúc đó, một phụ nữ trẻ cũng nói giọng Bắc từ đâu bước vào hỏi đặt mua báo rồi cũng trầm trồ khen ngợi hàng của gã thanh niên kia và đòi mua với số lượng lớn. 15 phút sau, lại thêm một phụ nữ nữa bước vào và cũng tấm tắc khen ngợi hàng vừa rẻ vừa tốt, muốn mua nhiều. Trước những lời tán dương trên, chị Dung bỗng thấy mụ mẫm cả người, vội vàng gom góp hết số tiền tiết kiệm cùng nữ trang tổng cộng 8.000.000đ, đưa cho người đàn ông kia để nhận chiếc valy mỹ phẩm. Khi cả bọn lên một chiếc ôtô phóng đi mất hút cũng là lúc chị Dung sực tỉnh, hô hoán thì đã quá muộn.

Trung tá Đặng Văn Khuôn, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết, vụ việc trên xảy ra trên địa bàn quận chỉ là một trong nhiều vụ việc mà Công an thành phố đang điều tra làm rõ. Theo nguồn tin của những người bị hại thì hầu hết các đối tượng này đều là người ở phía Bắc, hành tung không ổn định, lại hoạt động trên một địa bàn rộng nên khó khăn trong công tác điều tra, ngăn chặn. Các hộ tiểu thương bị lừa, do xấu hổ vì ngại mang tiếng mất của do lòng tham nên không đến trình báo Công an...

Cũng với thủ đoạn này, tại tỉnh Quảng Nam vào những ngày cuối tháng 3/2006, Công an huyện Duy Xuyên đã liên tục nhận được nhiều đơn tố cáo của nạn nhân. Trường hợp chị Võ Thị Kim (27 tuổi), trú thôn Tân Phong, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên là một ví dụ. 10h ngày 12/3, 2 người đàn ông trạc 40 tuổi nói giọng Bắc vào cửa hàng của chị tự xưng là nhân viên của Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa Việt Nam có trụ sở đóng tại 308 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, chuyên sản xuất thuốc diệt côn trùng... mời mua với giá hời.

Ban đầu chị Kim từ chối, nhưng cuối cùng cũng "sập bẫy", đã  bỏ ra 5,6 triệu đồng mua 200 gói PenDonnaLoscx để tiền mất, hàng ế ẩm... Tương  tự, chị Nguyễn Thị Mỹ (32 tuổi), trú tổ 7, thôn Phước Mỹ II, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên cũng mất 5 triệu đồng.

Đến chiêu "thôi miên" khách hàng

Từ đầu năm đến nay, dọc các tỉnh miền Trung như Bình Định, Quảng Nam, Quảng Trị cũng xuất hiện loại tội phạm sử dụng thủ đoạn này với hàng chục vụ việc mà nạn nhân là người bán hàng, những hộ kinh doanh đã mất tiền và tài sản cho những chiêu lừa đảo mua hàng khuyến mại, hoặc là hàng công ty với giá rẻ. Ngoài ra, còn một số vụ, đối tượng đến mua hàng có giá trị nhỏ, nhưng đưa tiền với mệnh giá lớn rồi thừa cơ hội lúc gia chủ trả lại tiền, chúng đã lấy lại số tiền hơn gấp nhiều lần.

Những kẻ lừa đảo người Trung Quốc bị Công an Quảng Trị bắt giữ.

Điển hình như vụ ngày 19/4, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt 7 đối tượng quốc tịch Trung Quốc đến các quầy bán gạo, bia, rượu, bánh kẹo... dùng tiền với mệnh giá lớn (500.000đ) để trả và lợi dụng lúc chủ hàng trả tiền thừa liền co kéo, đánh tráo để rút tiền mà các chủ hàng không hề phản ứng, đến khi cả bọn "cao chạy xa bay" mới biết mình bị lừa... Điều đáng nói là những nạn nhân khi tiếp xúc với chúng đều như bị thôi miên, tự nguyện đưa tiền cho bọn chúng, cho đến khi cả bọn rút đi thì mới giật mình sực tỉnh thì đã muộn.

Hiện nay, hầu hết các vụ việc xảy ra các đối tượng vẫn chưa bị sa lưới pháp luật. Trước mắt, với chiêu lừa đảo tinh vi này, những người kinh doanh nhỏ lẻ ở thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung phải hết sức đề phòng khi có ai đó đến đặt vấn đề mua bán, hoặc trao đổi bằng hình khức khuyến mại hay hàng hóa giá rẻ. Cần phải tìm hiểu kỹ càng, nếu có dấu hiệu lừa đảo phải báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất để kịp thời ngăn chặn

Hoài Thu
.
.
.