Lừa đảo bán cổ phiếu, Giám đốc lĩnh án 23 năm tù

Thứ Tư, 11/05/2016, 09:49
Giám đốc Doanh nghiệp Chung Thịnh đã chuyển nhượng trái phép cổ phiếu và sử dụng tài liệu của doanh nghiệp mình để mang đi lừa đảo người khác chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Nguyễn Quang Chung (ảnh bên,62 tuổi, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), là Giám đốc Doanh nghiệp Chung Thịnh, ngành nghề kinh doanh xăng dầu và là sáng lập viên thành lập Công ty Sico Yên Sơn.

Nguyễn Quang Chung.

Do cần tiền để hoạt động kinh doanh, bất chấp các quy định của pháp luật, Chung đã thực hiện hành vi chuyển nhượng trái phép cổ phiếu và sử dụng tài liệu của doanh nghiệp mình để mang đi lừa đảo người khác chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Sau khi gây án, Chung bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền của các bị hại. 4 năm sau, Chung bị bắt, TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Doanh nghiệp Chung Thịnh nắm giữ 191.000 cổ phần của Công ty Sico Yên Sơn. Năm 2011, do Doanh nghiệp Chung Thịnh gặp khó khăn tài chính, Chung đề nghị HĐQT của Công ty Sico Yên Sơn cho phép chuyển nhượng lại toàn bộ 191.000 cổ phần cho các cổ đông.

Ngày 29- 4-2011, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2011 đã ra Nghị quyết đồng ý cho DN Chung Thịnh được chuyển nhượng số vốn đã góp là 1,91 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập được mua số lượng cổ phiếu được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số cổ phần hiện có, giá chuyển nhượng tự thỏa thuận.

Trường hợp các cổ đông sáng lập không đăng ký mua hết số lượng cổ phần có nhu cầu chuyển nhượng thì được phép bán ra ngoài. Ngày 4-5-2011, HĐQT Công ty Sico Yên Sơn thông báo danh sách cổ đông được quyền mua cổ phần chuyển nhượng. Các cổ đông sáng lập có thể thỏa thuận và chuyển nhượng lại quyền mua cổ phiếu cho nhau, không được vượt quá tổng số cổ phần của DN Chung Thịnh đang nắm giữ.

Theo đó, việc bán cổ phần ưu tiên cho các cổ đông. Sau ba năm chưa bán hết, cổ đông được phép bán cho người ngoài. Tháng 4-2011, viện cớ khó khăn, Chung đề nghị với hai cổ đông sáng lập khác là bà Đinh Lan Hương và Nguyễn Thị Hương (ở Hà Nội) mua lại cổ phần của ông ta với giá 25.000 đồng/cổ phần.

Hai người phụ nữ này đồng ý mua cổ phần và chuyển hơn 1,4 tỷ đồng cho Chung. Nhận đủ tiền, Chung đưa lại cho hai người phụ nữ hợp đồng chuyển nhượng với giá 30.000 đồng/cổ phần, rồi bỏ trốn. Ngoài ra, Chung còn thực hiện hành vi lừa đảo hai người có nhu cầu mua cổ phiếu để chiếm đoạt hơn 5,2 tỷ đồng...

Tại phiên xử, HĐXX đãtuyên phạt bị cáo 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 9 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hình phạt chung cho cả hai tội danh mà bị cáo phải thi hành là 23 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.