Lừa chính quyền địa phương "ôm" tiền nước của dân

Thứ Hai, 29/01/2007, 10:22
Để tạo được niềm tin, Đôi không trực tiếp đến gặp người dân mà đến ngay chính quyền xã tự xưng là người của Trung tâm Nước sạch của Tỉnh đội để xin được giấy giới thiệu của chính quyền xã xuống ấp vận động hộ dân gom tiền đóng cây nước.

Thời gian gần đây, bà con nghèo vùng nông thôn ở Hậu Giang và các địa bàn lân cận hết sức bất bình vì bị bọn lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Với chiêu thức giả danh cán bộ Nhà nước hoặc là người của Trung tâm Nước sạch cử xuống hỗ trợ dân để đóng cây nước với giá rẻ.

Sau khi nhận được thông tin trên, chúng tôi đã có mặt tại ấp Thạnh Xuân, xã Hòa Tiến, thị xã Vị Thanh, nơi có đến 15 hộ dân bị lừa tiền đóng cây nước. Anh Nguyễn Bình Út cho biết, anh rất mừng vui khi hay tin được đóng cây nước với giá rẻ.

Nhưng để có đủ số tiền 800 ngàn đồng trong vòng ba ngày là một điều khó khăn đối với gia đình anh, bởi ngoài việc canh tác hơn 3 công đất ruộng, anh phải làm thuê mới đủ xoay xở chuyện nhà. Vì vậy, anh Út cũng phải đi vay mượn thêm để có đủ tiền đóng cây nước.

Ở xã Hỏa Lựu cũng có 8 hộ dân, bị lừa mỗi hộ thu từ 400 ngàn đến 600 ngàn đồng. Qua tìm hiểu người dân hai xã Hỏa Tiến, Hỏa Lựu được biết, đối tượng lừa đảo khi tiếp xúc trực tiếp với họ để đóng cây nước đều có giấy giới thiệu của xã và đi cùng với cán bộ ấp, nên bà con ai cũng tin tưởng, không một chút nghi ngờ.

Để hiểu rõ sự thật ra sao, chúng tôi đã đến gặp ông Võ Thanh Thao, nguyên Phó Chủ tịch xã Hỏa Tiến, thị xã Vị Thanh, được ông cho biết: "Khoảng tháng 3/2006, khi trực hành chính thì có anh tên Huỳnh Hoàng Minh, mặc đồ bộ đội, xưng là người của Tỉnh đội đến xã Hỏa Tiến để đóng cây nước phục vụ cho dân, do được trên hỗ trợ nên giá chỉ bằng một nửa so với giá thị trường.

Ngay thời điểm đó địa bàn xã nhiều nơi bị nước mặn xâm thực, nhiều hộ dân chưa có cây nước nên thống nhất giới thiệu cho ảnh xuống ấp Thạnh Xuân và Thạnh Qưới 2".

Trong khi đó, anh Lê Hoàng Trí - cán bộ ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, người trực tiếp xuống vận động cho biết: "Lúc gặp ảnh, tôi có hỏi anh xuống đây có giấy giới thiệu gì không, ảnh mới lấy giấy giới thiệu của Tỉnh đội, giấy giới thiệu của Ủy ban xã và giấy viết tay đồng ý của đồng chí chi bộ ấp, nên tôi chấp hành mà không còn nghi ngờ gì nữa".

Không chỉ mạo danh là Huỳnh Hoàng Minh, người của Tỉnh đội mà khi đến xã Tân Hòa, Tân Thuận, huyện Châu Thành A, hắn lại có một tên khác là Huỳnh Hoàng Tuấn và còn tự xưng là cán bộ của Trung tâm Cấp nước tỉnh Hậu Giang xuống đóng cây nước, ưu tiên cho những xã mới chia tách còn gặp nhiều khó khăn.

Được xã cho giấy giới thiệu, hắn công khai xuống tận ấp yêu cầu cán bộ ấp cùng đi vận động bà con vô nước và gom tiền. Chị Nguyễn Thị Bé Ba là một trong 16 hộ dân của xã Tân Thuận bị lừa nói: "Chú Năm trưởng ấp này nói xã có giấy giới thiệu cho vô cây nước chỉ bằng phân nửa giá ngoài, tôi đã đưa tiền cho ổng. Hẹn thứ ba tuần sau lại nhưng trông hoài không thấy"...

Trung tá Nguyễn Văn Đền - Trưởng Công an thị xã Vị Thanh cho biết: "Lợi dụng nhu cầu nước sạch của bà con vùng nông thôn, và chính sách của Nhà nước đối với người nghèo mà đối tượng này đã trực tiếp liên hệ với chính quyền các xã xưng là người của công ty nước sạch, người của Tỉnh đội nhằm xin cho bằng được giấy giới thiệu của xã để xuống ấp thực hiện hành vi lừa đảo. Điều đáng nói là hầu hết nạn nhân của vụ án này là những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn".

Đại úy Nguyễn Thanh Điền, cán bộ điều tra Công an thị xã Vị Thanh cho biết thêm: "Khi tiến hành bắt đối tượng chúng tôi gặp nhiều khó khăn, bởi vì bị can sử dụng nhiều tên giả, sống lang thang khắp nơi, cho nên phải dùng biện pháp nghiệp vụ mới phát hiện được mối quan hệ và những nơi y thường đến".

Kẻ lừa đảo có tên thật là Nguyễn Hoàng Đôi, ĐKTT ở xã Mỹ Phước, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, cũng là đối tượng đang có lệnh truy nã của Công an Sóc Trăng.

Nguyên là một bộ đội đào ngũ, Nguyễn Hoàng Đôi từng có hai tiền án: Năm 1991, y can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân chịu án phạt 6 tháng tù giam, mãn hạn tù đến 1995, y tiếp tục bị tòa tuyên án 8 tháng tù giam về tội danh giả mạo cấp bậc, chức vụ, cụ thể là y đã giả danh CSHS tỉnh để chiếm đoạt tài sản.

Năm 2005 và những tháng đầu năm 2006, y tìm đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hậu Giang, biết được nhu cầu nước sạch của bà con rất lớn, nên y đã nảy sinh ý định phạm tội.

Để tạo được niềm tin, y không trực tiếp đến gặp người dân mà đến ngay chính quyền xã tự xưng là người của Trung tâm Nước sạch của Tỉnh đội, có quen thân với nhiều cán bộ cốt cán của tỉnh, bằng lời lẽ hợp lý, hợp tình, hắn xin được giấy giới thiệu của chính quyền xã xuống ấp khảo sát, vận động hộ dân gom tiền đóng cây nước với giá từ 300 đến 800 ngàn đồng/hộ.

Chưa đầy một năm, hắn đã lừa hàng chục hộ dân nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng. Trung tá Nguyễn Văn Đền, Trưởng Công an thị xã Vị Thanh nói: "Sắp tới sẽ thông báo rộng rãi bà con ai là người bị hại trong vụ án này để tố giác tội phạm giúp CQĐT kết thúc nhanh vụ án, kịp thời đưa ra xử án điểm. Đây cũng là bài học đắt giá về sự chủ quan mất cảnh giác của chính quyền địa phương, quá tin tưởng mà không cẩn thận xem xét mọi vấn đề để kẻ xấu lợi dụng, làm ảnh hưởng phần nào đến uy tín của mình"

Phan Tai
.
.
.