Lừa chạy án, chiếm đoạt của bạn học gần 1 tỷ đồng

Thứ Hai, 25/04/2016, 10:32
Nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên là hai cha con chị Vũ Thị Minh Ngọc và ông Tô Quang Đức (cùng trú tại xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ). Số tiền gia đình họ bị chiếm đoạt trong vụ án gần 1 tỷ đồng, một khoản không nhỏ đối với gia đình người nông dân quanh năm một nắng hai sương...

Trong vụ này, chị Ngọc và người thân trong gia đình đã dùng tiền để chạy án và bị các đối tượng lừa..

Liên quan đến vụ án trên, ngày 24-4, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Trí Kiên (27 tuổi, trú tại phố Hòa Bình 2, phường Bến Gót, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; ảnh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trước đó, Phòng ANĐT nhận đơn trình báo của chị Ngọc và ông Đức (bố chồng chị Ngọc), tố cáo Kiên đã lợi dụng việc Tô Quang Anh là chồng chị, đang bị cơ quan Công an điều tra bắt giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài để lừa dối, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. 

Khoảng cuối năm 2014, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ tập trung lực lượng, đấu tranh với các đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trên địa bàn huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) và Lập Thạch (Vĩnh Phúc). 

Quá trình điều tra, xác định hai đối tượng chính tham gia vụ án là Phạm Bá Thi và Tô Quang Anh (cùng ở Hạ Hòa, Phú Thọ). Tháng 2-2015, Thi bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ, riêng Quang Anh vẫn lẩn trốn ở Trung Quốc. 

Cùng với việc ráo riết truy tìm đối tượng gây án, cơ quan ANĐT đã vận động gia đình Quang Anh, thuyết phục đối tượng này về nước trình diện. Biết sự việc trên, gia đình Quang Anh vô cùng lo lắng. Song thay vì việc thuyết phục Quang Anh đến cơ quan Công an đầu thú để nhận được lượng khoan hồng của pháp luật, những người thân trong gia đình lại ráo riết tìm các mối quan hệ để chạy án. 

Qua các mối quan hệ, chị Ngọc (vợ của Quang Anh) tìm gặp Kiên, một người bạn học cũ. Qua trao đổi, Ngọc nhờ Kiên, tìm người có quan hệ ở Viện KSND tỉnh Phú Thọ để lo cho chồng không bị xử lý về pháp luật. Sự thiếu hiểu biết đã khiến Ngọc rơi vào bẫy của người bạn học. 

Về phần Kiên, vào thời điểm đó, đối tượng này rơi vào cảnh nợ nần chồng chất do cờ bạc, lô đề nên sau khi nghe chị Ngọc trình bày đã nảy ý định chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân. Kiên giới thiệu với chị Ngọc rằng, anh ta có người bác họ làm việc ở Viện Kiểm sát tỉnh Phú Thọ, có thể lo được chi phí mất khoảng 80 triệu đồng để hồ sơ của Quang Anh không có tại cơ quan điều tra. 

Sau khi nhận tiền, Kiên tiếp tục yêu cầu gia đình người bị hại lo thêm nhiều khoản khác như để chạy viện kiểm sát, tòa án, tiếp khách và cảm ơn những người đã giúp đỡ Quang Anh. 

Tin tưởng vào những lời nói của người bạn cùng học, chị Ngọc đã 7 lần đưa cho đối tượng này 129 triệu đồng, những lần này, chị Ngọc đều không yêu cầu đối tượng viết giấy biên nhận gì. Đó là thời điểm trước khi Quang Anh bị bắt giữ. 

Đến ngày 10-10-2015, Quang Anh bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ bắt, khởi tố và tạm giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Trước sự việc trên (khoảng tháng 11-2015), Ngọc điện thoại cho Kiên hỏi lý do vì sao đã chạy tiền mà chồng Ngọc vẫn bị bắt. 

Để đánh lừa ông Đức và những người thân trong gia đình người bị hại, Kiên còn giới thiệu thêm rằng anh ta có người bác tên là Hùng, phó phòng điều tra của Công an tỉnh. Kiên cũng nói với gia đình người bị hại rằng đã nhờ bác Hùng chạy án cho Quang Anh... 

Vì thấy quá lâu con trai không được ra trại, ông Đức đã yêu cầu Kiên cho gặp người Công an tên Hùng để nói chuyện. Trong tình huống ấy, Kiên buộc phải thuê người đóng vai Hùng. 

Sau khi gặp gỡ người này mà Quang Anh vẫn không được ra tù, ông Đức đã nhiều lần gọi điện thoại cho Kiên nhưng đối tượng này trốn tránh. Biết đã bị lừa đảo, gia đình nạn nhân đã làm đơn trình báo đến cơ quan Công an.

Về phần Kiên, sau khi chiếm đoạt được tiền của người bị hại, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ được Kiên tại khu Bến Gót, TP Việt Trì, Phú Thọ. Vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.