Lừa bán xe máy giá rẻ, “kiếm” gần 8 tỷ đồng

Thứ Tư, 14/10/2020, 17:42
Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng muốn sưu tầm xe máy “độc” và cổ, Nguyễn Minh Hưng (SN 1999, trú tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bán xe máy qua mạng xã hội zalo.


Đến ngày 14/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái xác định, Hưng cùng các đối tượng trong ổ nhóm đã thực hiện trót lọt 270 lần rút tiền tại các cây ATM của khoảng 400 người bị hại, với số tiền lên tới khoảng 8 tỷ đồng. Mánh khóe lừa đảo tinh vi của Hưng và đồng bọn sẽ là bài học cảnh giác cho không chỉ riêng ai.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Phạm Quang V. (trú tại phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái) gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái vào ngày 10/9. Trong đơn gửi đến cơ quan Công an, anh V cho biết: Với đam mê sưu tầm và mua xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, anh V. thường lên mạng Internet và thông qua bạn bè tìm nguồn hàng. Qua mạng zalo, “Phamquangvinh” anh kết bạn với tài khoản “Bán xe Máy” đăng ký từ số điện thoại số điện thoại... có đăng tải các nội dung, hình ảnh rao bán xe máy kèm số điện rao bán xe máy kèm số điện thoại của người bán là 0363622581. 

Qua liên lạc, tài khoản “Bán xe Máy”, tự nhận tên là Phúc, nhà ở tỉnh Phú Yên đã đồng ý bán xe máy cho anh V., hai bên thống nhất mua bán 2 chiếc xe mô tô Honda Dream với giá 20 triệu đồng. Đối tượng giới thiệu tên Phúc yêu cầu anh V. phải chuyện trước 10% tiền đặt cọc.

Trong quá trình nói chuyện, anh V. thấy người đàn ông tên Phúc am hiểu về các dòng xe; đồng thời cho rằng anh ta công khai số điện thoại trên mạng xã hội thì sẽ làm ăn chân chính nên theo thỏa thuận vào ngày 9/5/2020 , anh V. đã chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản do Phúc cung cấp (tài khoản mang tên Đinh Phục Quốc mở tại ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thường Việt Nam).

Sau khi nhận tiền, Phúc xác nhận lại và hẹn sẽ giao xe máy trong vòng từ 2 đến 3 ngày. Khoảng 3 ngày (ngày 12/5), có một người gọi điện thoại cho anh V., giới thiệu là người giao xe, yêu cầu chuyển số tiền còn lại là 18 triệu đồng để nhận xe. 

Không nghi ngờ, anh V. tiếp tục chuyển cho các đối tượng số tiền trên. Sau khi chuyển tiền thành công, anh V. gọi điện thoại cho người giao xe thì thuê bao không liên lạc được; anh liên hệ với người bán xe tên Phúc thì tài khoản Zalo bị chặn. Nạn nhân V sau đó đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Đối tượng Nguyễn Minh Hưng

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã xác định đối tượng gây án là Hưng. Căn cứ và các tài liệu thu thập được, ngày 12/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp người, đồ vật, nơi ở đối với Nguyễn Minh Hưng.

Quá trình khám xét đã thu giữ nhiều đồ vật tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hưng. Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Minh Hưng cùng tài liệu điều tra khác. Cơ quan CSĐT đã tiến hành triệu tập một số đối tượng có liên quan đến trụ sở làm việc...

Bước đầu xác định, Hưng cùng các đối tượng trong ổ nhóm đã thực hiện trót lọt 270 lần rút tiền tại các cây ATM của khoảng 400 người bị hại, với số tiền lên tới khoảng 8 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra, làm rõ.

X.Mai
.
.
.