Nữ sinh lớp 9 đi bộ 3 ngày đêm trốn thoát bọn buôn người trên đất Trung Quốc

Thứ Ba, 16/05/2017, 07:33
Các đối tượng Lờ A Phong, Lờ A Trừ, Lờ A Tang và Giang A Chung đã dùng điện thoại của Sùng A Vầu rủ cô nữ sinh lớp 9 Giàng Thị Lỳ đi chơi, nhưng thực chất là để đưa sang Trung Quốc bán...


Khi chúng tôi viết bài báo này thì các trinh sát Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đang phối hợp với Công an các địa bàn truy bắt hai đối tượng chủ mưu trong đường dây mua bán trẻ em là Lờ A Chông và Giàng A Chang (cùng trú tại huyện Mù Cang Chải).

Vụ án bắt nguồn từ sự mất tích của cô nữ sinh lớp 9 Giàng Thị Lỳ (15 tuổi) vào một ngày giữa tháng 4-2017. Nghi ngờ con gái bị các đối tượng lừa đưa sang Trung Quốc bán, bố đẻ của cháu là ông Giàng A Trú (trú tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải) đã đến Ban Công an xã Lao Chải trình báo. 

Trong quá trình Đội Điều tra Tổng hợp Công an tỉnh Phú Thọ đang xác minh thì ngày 17-4, nạn nhân trở về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ngay khi có thông tin trên, Thượng úy Hoàng Văn Tuyến, cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp, người trực tiếp điều tra vụ án đã phối hợp với lực lượng Công an xã gặp gỡ, thăm hỏi nạn nhân. 

Hai đối tượng Lờ A Phong và Lờ A Lâu.

Cô nữ sinh lớp 9 không giấu được sự hoảng loạn, kể lại sự việc trong nước mắt. Sau khi bị đưa sang Trung Quốc, các đối tượng giao Lỳ cho 2 người đàn ông lạ mặt. Hai người này dùng xe ôtô đưa cháu vào một căn nhà ở sâu trong nội địa Trung Quốc, ở đó có một phụ nữ khoảng 40 tuổi... Lỳ biết đã bị nhóm đối tượng ở Mù Cang Chải lừa bán, nên chủ động hỏi những người này về giá mua mình. Một trong hai đối tượng cho Lỳ biết, bọn chúng phải trả 170 triệu đồng để sở hữu Lỳ.

Trong lúc giả vờ nằm ngủ, Lỳ nghe thấy các đối tượng nói rằng sẽ đưa cháu vào sâu trong nội địa khoảng 500km để không biết đường quay về. Lúc đó, Lỳ vô cùng sợ hãi nhưng cháu cố gắng bình tĩnh. Lỳ xin ra ngoài rửa mặt rồi bỏ trốn. Cứ thế, cháu đi bộ suốt 3 ngày, 3 đêm, đến ngày 14-4 thì gặp một cặp vợ chồng lạ mặt. 

Biết hoàn cảnh của Lỳ, đôi vợ chồng này đã đưa cháu về nhà, cho ăn uống rồi trình báo với Công an Trung Quốc. Ngày 16-4, Công an Trung Quốc đã bàn giao Lỳ cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Cùng ngày, sau khi nhận thông tin của Biên phòng tỉnh Lào Cai, gia đình Lỳ đã đến đón con và trình báo sự việc với chính quyền địa phương.

Quá trình đấu tranh, Lỳ cho biết đã bị Lờ A Phong và một số đối tượng lừa đưa sang Trung Quốc bán. Từ lời khai của người bị hại, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Mù Cang Chải đã triệu tập Lờ A Phong (18 tuổi, trú tại xã Lao Chải). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phong buộc phải khai nhận hành vi phạm tội. Đối tượng thừa nhận vào ngày 10-4 đã cùng với Sùng A Vầu, Lờ A Lâu, Lờ A Tang, Giàng A Chang và một đối tượng khác lừa đưa Lỳ đi chơi, sau đó đưa sang Trung Quốc bán.

Vào thời điểm Công an huyện Mù Cang Chải vào cuộc, các đối tượng này đều bỏ trốn. Cùng với việc rà soát, lần theo đường trốn chạy của các đối tượng nghi vấn. Ngày 20-4, Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Mù Cang Chải bắt được Lờ A Lâu, Lờ A Tang và Sùng A Vầu khi các đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh Sơn La và Lai Châu. 

Quá trình đấu tranh xác định: Ngày 10-4, Giàng A Chang và Lờ A Tang đến phòng trọ của Lờ A Phong chơi. Sau đó, Lờ A Lâu và Sùng A Vầu cũng có mặt. Trong quá trình ngồi chơi tại đây, Giàng A Chang có hỏi các đối tượng về việc có quen biết phụ nữ để lừa đưa sang Trung Quốc bán. Nghe vậy, Sùng A Vầu nói rằng có số điện thoại của Giàng Thị Lỳ. Vì thế, các đối tượng Lờ A Phong, Lờ A Trừ, Lờ A Tang và Giang A Chung đã dùng điện thoại của Sùng  A Vầu rủ Lỳ đi chơi, nhưng thực chất là để đưa sang Trung Quốc bán... 

Do không đủ xe máy nên Sùng A Vầu ở nhà, còn các đối tượng khác đưa nạn nhân Lỳ sang Trung Quốc. Trên đường đi, cả nhóm gặp Lờ A Chông (cũng trú tại xã Lao Chải) và rủ Chông tham gia vào việc lừa đưa Lỳ đi bán. Theo lời khai của các đối tượng bị bắt giữ thì chúng bán nạn nhân Lỳ với giá 40 triệu đồng.

Hai đối tượng Lờ A Phong và Lờ A Lâu.
Xuân Mai
.
.
.