Lừa bán đất, chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Thứ Ba, 02/02/2010, 11:15
Bằng thủ đoạn khá tinh vi, các đối tượng đã làm giả giấy tờ đất sau đó gạ bán cho bà T.T.K.N. (ngụ phường An Phú, quận 2) để chiếm đoạt 500 triệu đồng.

Trong hai ngày 27 và 28/1, Đội 4, PC14, Công an TP HCM đã bắt giữ 4 đối tượng (gồm Nguyễn Văn Hài, 38 tuổi, ngụ phường An Phú, quận 2), Bùi Thị Lý (46 tuổi, ngụ phường 15, Bình Thạnh), Bùi Thị Kim Oanh (35 tuổi) và Dương Hữu Đức (27 tuổi), cùng ngụ trên đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp).

Trước đây, khu đất có diện tích 500m2 tọa lạc tại phường An Phú, quận 2 thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Văn Thắm. Sau đó ông Thắm bán lại cho bà Trần Thị Hà, đất này nằm trong quy hoạch chờ đền bù, giải tỏa. Tuy nhiên, chẳng biết bằng cách nào mà Nguyễn Văn Hài có trong tay bản vẽ vị trí hiện trạng khu đất mang tên ông Nguyễn Văn Thắm.

Sau khi tìm hiểu việc chuyển nhượng đất nói trên, Hài sửa chữa bản vẽ thành tên Trần Thị Hà rồi đem gạ bán cho bà T.T.K.N. với giá 2 triệu đồng/m2, tổng giá trị là 1 tỷ đồng. Sau khi xem bản vẽ, dù biết đây là đất nằm trong quy hoạch nhưng ở khu vực này giá đền bù rất cao lại còn được suất tái định cư nên bà N. đồng ý mua. Bà N. kêu Hài dẫn Hà đến gặp bà và mang theo các loại giấy tờ gồm bản vẽ, hộ khẩu, CMND bản chính để làm giấy đặt cọc.

Thấy cá đã cắn câu, Hài thuê Bùi Thị Kim Oanh cùng Dương Hữu Đức làm giả các loại giấy tờ trên (tên trong giấy là Trần Thị Hà nhưng ảnh của Bùi Thị Lý - một đồng bọn của Hài) với giá 5 triệu đồng rồi dẫn Lý (đóng vai Hà) đến gặp bà N. vào ngày 11/11/2009.

Sau khi xem giấy tờ trùng khớp, bà N. đặt cọc cho Hà (tức Lý) 500 triệu đồng rồi hẹn hai ngày sau sẽ cùng với cán bộ địa chính phường ra khảo sát đất để tiến hành công chứng sang tên. Tuy nhiên, sau đó bà N không còn liên lạc được với hai người kia nữa…

Sau một thời gian chờ đợi và tìm hiểu thực hư, bà N. tá hỏa khi biết được rằng người chủ thật sự của khu đất là bà Trần Thị Hà là một người khác chứ không phải là người mà bà đã giao tiền cọc. Biết mình đã bị lừa, giữa tháng 1/2010 bà N. đã làm đơn tố cáo những kẻ lừa đảo đến Đội 4, PC14, Công an TP HCM. Manh mối duy nhất mà bà N. cung cấp cho cơ quan điều tra là hình ảnh của kẻ lừa đảo trên CMND giả.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ được triển khai, chỉ sau hơn một tuần lễ cơ quan Công an xác định kẻ đóng vai Trần Thị Hà chính là đối tượng Bùi Thị Lý và đạo diễn của phi vụ lừa đảo là Nguyễn Văn Hài. Lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng trên được các trinh sát Đội 4 triển khai thực hiện vào trưa 27/1. Từ lời khai của hai đối tượng này, Trinh sát Đội 4 bắt tiếp Oanh và Đức vào chiều 28/1.

Khám xét nơi ở của Oanh và Đức, cơ quan Công an thu giữ nhiều giấy tờ nhà đất, giấy phép lái xe giả mà chúng sản xuất theo đơn đặt hàng nhưng chưa giao thì bị bắt. Để che đậy hành vi phạm tội, Oanh và Đức thuê hẳn một căn nhà 3 tầng gần chợ Hạnh Thông Tây để hoạt động và chung sống với nhau như vợ chồng. Được biết, chồng chính thức của Oanh trước đây bị bắt vì cầm đầu một đường dây làm giả giấy tờ, bị kết án 8 năm tù, hiện đang thụ án trong trại giam

M.T.P.
.
.
.