Lừa 42.000 USD của những người nghèo

Thứ Ba, 08/08/2006, 08:48

Nạn nhân của Phòng phần lớn là những người dân quê nghèo khó, muốn đi lao động xuất khẩu để "cứu" gia đình. Để có được số tiền hàng ngàn đôla nộp cho Phòng, họ đã phải thế chấp cả gia nghiệp để vay tiền ngân hàng và trông ngóng ngày xuất ngoại.

Tại địa chỉ số 118 đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội có Công ty cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ Việt Nam do ông  Nguyễn Minh Độ làm Giám đốc.

Ông Giám đốc giải thích một cách chung chung rằng, công ty của ông có chức năng tư vấn nguồn nhân lực, dạy nghề và tư vấn chuyển giao công nghệ. Nghe qua về chức năng dài dằng dặc ấy, người ta cũng kỳ vọng công ty sẽ làm nên chuyện. Nhưng đi sâu tìm hiểu chúng tôi được biết, ở đó chỉ có chừng 4-5 nhân viên, cơ sở vật chất thì tuềnh toàng. Đặc biệt, với chức danh giám đốc nhưng mọi việc của công ty, ông Độ đều phó mặc cho cậu con trai cưng là Nguyễn Minh Phòng (tức Minh Phong) và cậu ta đã thao túng mọi chuyện ở đây.

Phòng năm nay 34 tuổi, đẹp trai, khéo nói khiến nhiều người tới liên hệ công tác đã phải mê hoặc bởi cách chèo kéo của anh ta. Trước đây, Phòng ở 53 phố Thành Trung, phường Cửa Bắc, TP Nam Định. Từ khi bố thành lập công ty, anh ta đã đưa cả vợ con lên Hà Nội để làm ăn. Không làm ăn chân chính, mà muốn kiếm tiền thật nhanh, thật nhiều nên anh ta đã lừa đảo nhiều người với chiêu bài xuất khẩu lao động để kiếm tiền, phải lĩnh 42 tháng tù giam. Ra tù, Phòng mau chóng trở thành một thành viên quan trọng trong Công ty cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ của ông Độ.

Được bố giao quyền, Phòng đã tự tung tự tác, làm mưa làm gió, nghĩ ra những chiêu lừa mới để kiếm tiền. Với miệng lưỡi dẻo quẹo, gặp ai anh ta cũng khoe rằng sắp tới sẽ chuẩn bị làm việc với đối tác người Hàn Quốc để tổ chức cho một đợt xuất khẩu lao động do công ty anh ta tổ chức. Thế rồi, anh chàng "trăm voi" này đã gặp được một số người "nhẹ dạ" cũng tin rằng chuyện Phòng từng làm thủ tục đưa người đi lao động tại Hàn Quốc là có thật 100%.

Từ những câu chuyện "bắn hơi" như thế, không ít người tin và làm cầu nối cho anh ta. Trong đó có một người đàn bà ở Nghệ An đã về quê mình để "cứu nghèo" cho bà con quê hương, bằng cách giới thiệu họ đến công ty của bố con Phòng và gặp anh chàng "bẻm mép" này nhờ tư vấn.

Nghe những lời có cánh của Nguyễn Minh Phòng: "Công ty chúng tôi đã từng đưa rất nhiều người đi Hàn Quốc lao động. Mỗi người chỉ nộp 9.000 USD, chỉ sau vài tháng sang Hàn Quốc lao động là sẽ đủ tiền vốn gửi về, chẳng mấy tí mà giàu. Nếu ai muốn đi nhanh thì nộp tiền một  lần và một tuần sau sẽ bay...", nhiều người dân quê miền Trung nghèo khó vì muốn đổi đời nên đã "gửi trứng cho ác".

Số tiền trong túi Phòng ngày một đầy lên khi nhiều người dân đã nô nức mang tới giao cho hắn với hy vọng đổi đời. Phòng đã thu của anh Nguyễn Hữu Hiền ở phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An 4.500 USD; anh Nguyễn Thế Hùng ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh 5.300 USD; anh Nguyễn Ngọc Dũng ở xã Vinh Tân, TP Vinh 5.500 USD... Mới đây nhất là thu của anh Hoàng Văn Bạch ở phường Đồng Tiến, thị xã Hòa Bình 11.500 USD; chị Nguyễn Thị Sơn ở Hòa Bình số tiền 9.500 USD.

Nạn nhân của Phòng đều là những người dân quê nghèo khó, muốn đi lao động xuất khẩu để "cứu" gia đình. Để có được số tiền hàng ngàn đôla nộp cho Phòng, họ đã phải thế chấp cả gia nghiệp, nay gánh nợ ngân hàng luôn đè nặng trĩu trên vai. Và ai cũng trông ngóng cho ngày xuất ngoại đến gần. Nhưng họ đâu có biết rằng, số tiền họ mang nộp cho Nguyễn Minh Phòng như rơi vào chiếc túi không đáy.

Những bộ hồ sơ mà họ đã từng cất công chạy đôn chạy đáo hết cửa này đến cửa khác mới xong thì nay bị Phòng liệng cả vào thùng rác. Chẳng có một đối tác Hàn Quốc nào, chẳng có một hợp đồng xuất khẩu lao động nào xuất hiện ở công ty này.

Chỉ bằng những lời hứa hão "có cánh" mà Phòng đã lừa được hàng loạt người dân quê nghèo khó. Theo thống kê của các điều tra viên Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, số tiền mà Phòng đã chiếm đoạt là 42.000 USD. Số tiền trên đã được Phòng mang đi ăn chơi phè phỡn suốt những năm qua. Còn những nạn nhân thì cứ đi về và chờ đợi ngày xuất ngoại, và cứ nghe anh chàng này dẻo quẹo khất lần.

Cho tới khi không thể chờ đợi thêm được nữa, các nạn nhân mới tìm tới cơ quan Công an tố cáo, chân dung kẻ lừa đảo mới lộ rõ. Ngày 2/8, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Minh Phòng về tội lừa đảo. Những ai là nạn nhân của Phòng, hãy đến Công an quận Cầu Giấy để giải quyết

Kim Thanh
.
.
.