Lừa 34 người đi lao động nước ngoài

Thứ Ba, 22/12/2015, 08:50
Ngày 21-12, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Xuân Diện, trú tại phường Thanh Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Xuân Hoà đồng phạm với Diện, đã bị Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, tuyên phạt 6 năm tù, buộc Hòa phải bồi thường cho 16 người lao động.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Minh Quang (Công ty Minh Quang) có trụ sở tại đường Đê La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội do Phùng Hữu Sơn làm Giám đốc, Nguyễn Thị Xuân Hòa là Phó Giám đốc. Mặc dù không có chức năng đưa người đi lao động tại Đài Loan và Hàn Quốc, nhưng Sơn và Hòa vẫn thỏa thuận với Nguyễn Xuân Diện: Nếu tìm được người có nhu cầu đi Đài Loan, Hàn Quốc giới thiệu cho Công ty Minh Quang sẽ được trả công 100 USD/người đi Đài Loan và 200 USD/người đi Hàn Quốc.

Trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6-2000, Diện đã nhận hồ sơ và số tiền gần 800 triệu đồng của 34 người lao động có nhu cầu đi lao động tại Đài Loan và Hàn Quốc. Trong số tiền trên, Diện đã chuyển cho Công ty Minh Quang gần 647 triệu đồng, hưởng lợi hơn 150 triệu đồng. Những người có nhu cầu đi lao động nước ngoài phải nộp cho Công ty Minh Quang từ 2.000 đến 3.000USD (nếu đi Đài Loan) và từ 3.000 đến 3.500USD (nếu đi Hàn Quốc).

Trong đợt đầu tiên, Phùng Hữu Sơn sau khi nhận tiền của 17 người đã đưa họ vào Củ Chi, TP Hồ Chí Minh và huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu để học tiếng. Đáng lẽ, theo thỏa thuận, trong thời hạn từ một đến hai tháng rưỡi, phải đưa được người lao động ra nước ngoài, nhưng đợi mãi số người này không được đi nên đã bỏ về và tìm Diện để đòi lại tiền. Để có tiền trả lại số người trên, Sơn yêu cầu Diện tiếp tục giới thiệu những người có nhu cầu đi lao động nước ngoài để thu tiền trích một phần trả cho 17 người lao động đợt đầu và nộp cho Công ty Minh Quang.

Mặc dù biết Công ty Minh Quang không có khả năng đưa người lao động ra nước ngoài làm việc, nhưng vì sợ phải bỏ tiền cá nhân để trả người lao động nên Diện tiếp tục nhận hồ sơ và tiền đợt hai của 17 người…

Vụ việc sau đó được bị hại trình báo với cơ quan Công an. Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Hữu Sơn, Nguyễn Thị Xuân Hòa và Nguyễn Xuân Diện. Tuy nhiên, ngoài Nguyễn Thị Xuân Hòa bị bắt và xét xử còn Sơn và Diện đã bỏ trốn. Sau một thời gian, Diện bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh. Riêng với bị can Phùng Hữu Sơn đã xác định được nơi lẩn trốn tại nước ngoài. Cơ quan chức năng đang phối hợp với phía bạn để đưa Sơn về nước xử lý trước pháp luật.

Qua vụ án này, một lần nữa cảnh báo người lao động khi có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài cần tới các doanh nghiệp có chức năng và được Nhà nước cấp giấy phép xuất khẩu lao động, tránh để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.

Đào Minh Khoa
.
.
.