Lừa 187.000 USD

Thứ Tư, 09/01/2008, 10:15
Bà Thiệu về Cổ Nhuế (Từ Liêm - Hà Nội) sửa sang ngôi nhà thật đẹp rồi trương tấm biển lớn "Văn phòng đại diện Trường Trung học Dạy nghề công đoàn Việt Nam". Từ đó, bà Thiệu đã lừa tiền của nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động…

Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng nỗi buồn vẫn cứ đeo đẳng bác cháu ông Nguyễn Quang Hợp ở đường Nguyễn Lương Bằng, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương). Cứ tưởng rằng sẽ giúp cháu mình ăn nên làm ra nào ngờ bao nhiêu vốn liếng, tiền của tích cóp vay mượn được đều đã bị người đàn bà ấy cuỗm sạch.

Ông Hợp đưa hai cháu tới Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội để tố cáo. Ông Hợp kể rằng, từ khi có người đàn bà mặt hoa da phấn tên là Hà Thị Thiệu về xóm 1, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm thuê ngôi nhà mặt đường khiến khu vực này trở nên nhộn nhịp hơn.

Bà ta sửa sang ngôi nhà thật đẹp rồi trương tấm biển lớn "Văn phòng đại diện Trường Trung học Dạy nghề công đoàn Việt Nam". Không chỉ khuếch trương thanh thế bởi biển quảng cáo mà với những lời lẽ ngọt ngào và vẻ bề ngoài tươm tất khiến ai cũng tin rằng bà Thiệu là người có địa vị xã hội, sẽ giúp được nhiều người.

Gặp ông Hợp, bà Thiệu ngọt nhạt bảo rằng, bà đã từng đưa rất nhiều người đi lao động xuất khẩu tại nhiều nước châu Âu và châu Á, nếu ông Hợp muốn đưa hai cháu đi Hàn Quốc và Cộng hòa Czech thì bà sẽ giúp đỡ tận tình. Bước đầu cứ nộp trước 3.000 USD, khi nào lên máy bay mới thu tiếp 8.000 USD nữa.

Tin lời bà ta, ông Hợp về quê đưa ngay hai cháu lên Hà Nội nộp hồ sơ, nộp tiền và chờ ngày đổi đời nhưng càng chờ mong càng thất vọng. Ngày 21/12/2007, ông Hợp tới để hỏi sự thể ra sao thì bà ta đã biến mất.

Nhận được đơn tố cáo của ông Hợp, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an huyện Từ Liêm đã tới ngay xóm 1, xã Cổ Nhuế nơi bà Thiệu thuê nhà mở văn phòng đại diện.

Quả thực, các trinh sát cảm thấy bất ngờ khi hàng loạt nạn nhân đang ăn chực nằm chờ ngày... lên máy bay, trong khi đó kẻ lừa họ đã tẩu thoát. Các trinh sát nhanh chóng xác minh được biết, từ khi bà Thiệu về đây thuê nhà, trương biển hoành tráng như vậy đã khiến nhiều người tin tưởng rằng đó là một địa chỉ tin cậy.

Bà ta đứng ra nhận hồ sơ tuyển người đi lao động xuất khẩu và trực tiếp thu tiền tại văn phòng, mỗi người từ 8.000 đến 15.000 USD. Ngay cả người cộng tác đắc lực với bà Thiệu là bà Phạm Thị Thuận cũng không biết bà ta phiêu dạt nơi nào.

Văn phòng đại diện của bà Thiệu.

Theo lời trình bày của bà Thuận tại CQĐT, trong một lần tới nhà anh Dũng ở xóm Chợ, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm chơi (cùng đồng hương Thái Bình) bà đã gặp bà Thiệu. Nghe những lời có cánh của người đàn bà xảo ngôn ấy, bà Thuận đã tin người này có vai vế và nhiều mối quan hệ xã hội.

Được thuyết phục, bà Thuận đồng ý cùng phối hợp với bà Thiệu và anh Dũng nhận hồ sơ tuyển người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Cộng hoà Czech. Sau đó nhiều lần bà Thiệu và anh Dũng đã tới nhà bà Thuận cùng bàn bạc làm ăn lâu dài. Họ phân công Dũng trực tiếp nhận hồ sơ của các đối tác từ 10 tỉnh, thành phố như Hải Dương, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội...

Sau khi thu hồ sơ, tiền bạc của người lao động, Dũng đã tổ chức cho khoảng 30 người đi học nghề và ngoại ngữ ở huyện Gia Lâm rồi đưa đến khách sạn ăn nghỉ để... chờ bay. Nhưng rồi ngày bay cứ xa dần, xa dần...

Tới khi họ đã quyết định đưa toàn bộ số người này về ăn nghỉ tại nơi bà Thiệu thuê làm văn phòng đại diện. Biết việc bị đổ bể, bà Thuận đã đưa toàn bộ số tiền thu được là 182.000 USD cho bà Thiệu nắm giữ.

Còn anh Dũng có chuyển lại những bộ hồ sơ ấy cho bà Thiệu hay không thì bà cũng chẳng biết rõ. Bà Thuận cho biết, khi nhận được số tiền này, ngày 21/12/2007, bà Thiệu đã chuồn khỏi văn phòng đại diện khiến người lao động hoảng hốt, lao đao.

Sau khi bà Thiệu mất tích, người ta mới giật mình không biết danh tính bà ta thế nào. Trước đây, ai cũng ngỡ rằng bà ta là người có vai vế ở Trường Trung học Dạy nghề công đoàn Việt Nam.

Nhưng khi CQĐT xác minh thì trường này không hề mở một văn phòng đại diện nào tại xã Cổ Nhuế và không có quan hệ gì với người đàn bà tên Hà Thị Thiệu. Vậy là người đàn bà này đã mạo danh một tổ chức Nhà nước để lừa đảo. Mất rất nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng trinh sát đã tìm về tỉnh Hà Giang để làm rõ chân dung của một kẻ giang hồ.

Bà ta là Hà Thị Thiệu, 49 tuổi, ở xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, không nghề nghiệp. Lấy chồng quê ở tỉnh Bắc Ninh, có 2 con nhưng bà ta bỏ chồng rồi lang thang phiêu bạt từ năm 1991 đến nay không trở về quê chồng nữa. Thiệu về Hà Nội, mua nhà ở Đầm Trấu, quận Hai Bà Trưng ở một thời gian sau đó bán nhà đi đâu không ai rõ.

Mới đây, bà ta về xã Cổ Nhuế thuê nhà mở văn phòng mang tên Trường Trung học Dạy nghề công đoàn Việt Nam để lừa đảo hàng loạt người.

Cho tới nay, số người bị bà Thiệu lừa ngày càng nhiều, theo danh sách CQĐT thu giữ ở văn phòng thì có tới 40 người thuộc 10 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh Thái Bình, Phú Thọ, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên...

Hiện nay, CQĐT Công an huyện Từ Liêm đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiếp tục điều tra. Mong rằng các nạn nhân bị bà Thiệu lừa đảo hãy sớm tới Công an huyện Từ Liêm trình báo để CQĐT nhanh chóng làm rõ xử lý trước pháp luật, điện thoại liên lạc: 04.8373013

Kim Quý
.
.
.