Lời tự thú của "mẹ mìn" Lê Thị Lan

Thứ Bảy, 02/05/2009, 18:00
Lan dự kiến nếu đưa được cháu Đinh Văn Minh sang Trung Quốc, Lan sẽ bán cho người em chồng với giá 5.000 tệ. Tuy nhiên, trả lời cơ quan điều tra, "mẹ mìn" Lê Thị Lan vẫn leo lẻo rằng "muốn cho cháu Minh đổi đời, vì em chồng bên Trung Quốc nhà cao cửa rộng, rất khá giả và có cửa tiệm lớn chuyên buôn bán quần áo…".
>> Giải cứu thành công bé trai 1 tuổi bị bắt cóc

Như Báo CAND đã đưa tin, sau 2 giờ điều tra truy xét, tại Trạm CSGT Yên Than, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh, các trinh sát hình sự CATP Hải Phòng, với sự phối hợp của Công an Quảng Ninh đã bắt gọn "mẹ mìn" Lê Thị Lan, 30 tuổi, ở xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá, kẻ đã gây ra vụ bắt cóc trẻ em đêm 29, rạng ngày 30/4 tại Hải Phòng. Lực lượng Công an cũng đã giải cứu an toàn cho nạn nhân là cháu Đinh Văn Minh, 2 tuổi, con trai chị Đinh Thị Liền, 38 tuổi, ở xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Lê Thị Lan khai nhận, năm 1999, thị từ quê ra Hải Phòng xin vào làm việc tại một công ty đóng giày. Sau 3 tháng thực hành, do tay nghề non nên lương thấp, thị chuyển đi làm tại một công ty may mặc ở tỉnh Hưng Yên.

Tháng 6/2000, trong một lần xuống Đồ Sơn, Hải Phòng tắm biển, thị gặp một phụ nữ không quen biết. Người này hứa tìm cho thị một việc làm kiếm được nhiều tiền. Không ngờ, Lan bị dẫn qua Móng Cái sang Trung Quốc và trở thành món hàng béo bở và buộc phải lấy một người Trung Quốc tên là Đình Hải Sinh, 34 tuổi, lao động tự do ở huyện Kim Hoa, tỉnh Quảng Đông. Lan sinh được 2 con gái và 1 con trai.

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua, Lan bằng con đường bất hợp pháp nhập cảnh trở về Thanh Hóa và ngày 27/4 có mặt ở Hải Phòng. Tại đây, mẹ con chị Đinh Thị Liền đã lọt vào tầm ngắm của thị. Màn kịch được thị chuẩn bị cũng hết sức công phu. Lân la tại quán nước gần vườn hoa Kim Đồng, trên đường Trần Hưng Đạo, Hải Phòng (nơi chị Liền hay đưa bé Minh ra ngồi).

Trong vai diễn rất tinh xảo, thị Lan nhanh chóng nắm được lai lịch, gia cảnh chị Liền: chồng ốm chết để lại một đứa con trai bé bỏng chưa đầy 2 tuổi là cháu Đinh Văn Minh. Chị Liền không nghề nghiệp phải đi khắp nơi lao động tự do, thậm chí còn phải nhờ cậy sự giúp đỡ của những người hảo tâm mới có thể tồn tại nuôi con.

Mẹ con chị Đinh Thị Liền trong niềm vui đoàn tụ.

Không chỉ đánh vào tâm lý cần tiền, Lê Thị Lan còn dựng lên bi kịch cuộc đời mình, rằng chồng thị bị một người con gái trẻ quyến rũ, nhờ chị Liền giúp. Nếu bắt được chồng đi với ''bồ'' mà đánh ghen thành công sẽ trả công 2 triệu đồng, nếu chỉ theo dõi thì cũng trả 300.000đ.

Đêm 29/4, thành phố Hải Phòng biết bao cặp vợ chồng trẻ sóng đôi hạnh phúc, thị chỉ bừa vào 1 cặp nam nữ đi môtô rất tình tứ và nói đó là chồng mình rồi dẫn chị Liền đi lòng vòng hàng tiếng đồng hồ để có thời gian tính mưu đoạt cháu Minh.

Cuối cùng đến ngõ 199 Tô Hiệu, Hải Phòng, thị chỉ cho chị Liền vào 1 nhà ở sâu trong ngõ thực hiện "hợp đồng", còn thị ở ngoài bế hộ cháu Minh. Thế là tại đây thị đã diễn trót lọt lớp kịch và ẵm cháu Minh đi mất, để lại sự đau khổ cho người thiếu phụ nhẹ dạ cả tin.

Nhằm tránh sự nghi ngờ của mọi người dân, Lan còn chuẩn bị sữa, bánh kẹo để dỗ cho cháu bé khỏi khóc trong suốt thời gian tẩu thoát. Thị Lan dự kiến sẽ đưa cháu Đinh Văn Minh sang Trung Quốc, bán cho người em chồng với giá 5.000 tệ.

Tuy nhiên, trả lời cơ quan điều tra, "mẹ mìn" Lê Thị Lan vẫn leo lẻo rằng thị "muốn cho cháu Đinh Văn Minh đổi đời, vì em chồng bên Trung Quốc nhà cao cửa rộng, rất khá giả và có cửa tiệm lớn chuyên buôn bán quần áo…".

Vụ việc trên có thể xem là bài học cảnh giác đối với mọi người dân, nhất là những phụ nữ nhẹ dạ cả tin như chị Đinh Thị Liền. Ngày 1/5, cơ quan CSĐT thuộc Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Lê Thị Lan về tội: Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em, qui định tại điểm đ, khoản 2, Điều 120 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra mở rộng án

Quốc Phòng
.
.
.