Lời khai của hai kẻ gây ra 36 vụ đột nhập công sở

Chủ Nhật, 19/02/2012, 10:02
Vốn có “biệt tài” trộm cắp, Vũ rủ Phú cùng làm nghề với mình. Vai trò của Phú là dùng xe ôtô của gia đình, hoặc chúng thuê xe ôtô, chở Vũ đi các tỉnh, thành trên toàn quốc để trộm cắp. Vũ chọn các công sở để đột nhập trộm, bởi theo gã “những nơi này có tiền trong két sắt, tài sản và ban đêm bảo vệ thường… ngủ là chính”.
>> "Kết nhóm" để đi trộm công sở

Nếu nhìn bên ngoài, không ai nghĩ gã là siêu trộm. Gã đẹp trai, khéo nói, ăn mặc lịch thiệp, lúc nào cũng đi ôtô, ở khách sạn sang, ăn nhà hàng đắt. Nhưng cứ đến nửa đêm, gã trở dậy, lẻn từ khách sạn đến các công sở để đột nhập, trộm cắp.

Phải nói rằng, gã có “biệt tài” trộm cắp. Chỉ với dụng cụ rất đơn giản: 1 mỏ lết, 1 tô vít, gã có thể mở được tất cả các loại khóa cửa trong vòng nhiều nhất là… 2 phút. Và trong hành trang của gã mang theo bao giờ cũng có thêm một bộ tóc giả, một bộ giấy tờ (CMND và giấy phép lái xe dán ảnh gã nhưng mang tên người khác). Gã chính là Nguyễn Tuấn Vũ, 36 tuổi, trú tại phố Mê Linh, phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

Nguyễn Tuấn Vũ từng học một lớp đào tạo về cơ khí, cũng từng làm việc tại một nhà máy sản xuất xe máy. Thế nhưng, từ năm 20 tuổi, Vũ bắt đầu thích đi ăn trộm và từ đó liên tục bị nhận 4 bản án cùng về tội trộm cắp tài sản. Năm 2006, Vũ bị TAND TP Việt Trì (Phú Thọ) xử phạt 9 tháng tù giam; bị TAND TP Bắc Ninh xử phạt 4 năm tù giam. Vũ chấp hành 2 bản án trên tại Trại giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc). Đến năm 2009, Vũ tiếp tục bị “đúp” 2 bản án của TAND TP Hà Nội (4 năm tù giam) và TAND tỉnh Bắc Ninh (15 năm tù giam). Tổng cộng 19 năm tù này Vũ phải trả án tại Trại giam số 3.

Tuy nhiên, ngày 16/4/2011, lợi dụng được đi lao động tự giác, Vũ đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Khi đang có quyết định truy nã về hành vi trốn trại, Vũ lại tiếp tục gây án tại tỉnh Thái Nguyên. Lần này, Vũ làm theo đơn “đặt hàng”, đột nhập vào Chi cục Thuế Thái Nguyên trộm cắp 164 quyển hóa đơn giá trị gia tăng.

Vũ có một bạn tù là Nguyễn Quốc Phú, 33 tuổi, trú tại xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội, cũng từng có 4 tiền án và quen Vũ tại Trại tạm giam Hà Nội). Khi trốn trại, Vũ đã gọi điện, liên hệ ngay với Phú. Để giúp đỡ bạn tù, Phú đã báo mất CMND, giấy phép lái xe ôtô để làm lại bộ mới. Còn bộ nguyên gốc, Phú mang cho Vũ dán ảnh mình vào để sử dụng. Thế là đương nhiên, Vũ cứ đi lại, sinh hoạt dưới cái tên Nguyễn Quốc Phú. Và 2 gã bạn tù ấy lúc nào cũng đi cùng nhau và kè kè 2 bộ giấy tờ tùy thân giống nhau.

Vốn có “biệt tài” trộm cắp, Vũ rủ Phú cùng làm nghề với mình. Vai trò của Phú là dùng xe ôtô của gia đình, hoặc chúng thuê xe ôtô, chở Vũ đi các tỉnh, thành trên toàn quốc để trộm cắp. Có lúc, Vũ đổi lái, bởi gã cũng là một tay lái ô tô điêu luyện.

Chính năm 2009, gã ăn trộm 2 xe ôtô Mercedes và Vios tại TP Bắc Ninh, tự lái xuống Hải Phòng tiêu thụ thì bị bắt giữ. Chúng thường nhằm vào các cơ quan, doanh nghiệp để trộm cắp. Trước khi thực hiện, Phú chở Vũ đi khảo sát các vị trí cần trộm, sau đó 2 gã về khách sạn lưu trú. Để tránh bị phát hiện, bọn chúng chỉ đưa cho lễ tân 1 CMND mang tên Nguyễn Quốc Phú và thuê 2 phòng ngủ khác nhau.

Sau này, theo Vũ cho biết, vừa để tránh bị phát hiện, vừa để gã có thể thực hiện “quả lẻ”, nửa đêm chuồn đi trộm cắp một mình mà Phú không biết được. Công cụ trộm cắp của Vũ chỉ đơn giản, gồm 1 mỏ lết, 1 tô vít nhưng gã có thể mở bất cứ khóa cửa công sở nào trong vòng chưa đến 2 phút. Gã chọn các công sở để đột nhập trộm, bởi theo gã “những nơi này có tiền trong két sắt, tài sản và ban đêm bảo vệ thường… ngủ là chính”.

Gã còn mang theo 1 bộ tóc giả khá dài để khi cần thiết, đội vào đánh lừa cơ quan điều tra nếu có nhân chứng trông thấy. Trong hành lý mang theo của gã cũng có thêm 1 khẩu súng bắn đạn hơi cay và 9 viên đạn để nhằm tấn công lại lực lượng truy bắt nếu bị phát hiện…  

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Đà Nẵng ngày 3/2, cơ quan Công an đã làm rõ được 2 đối tượng trên đã gây ra 26 vụ trộm cắp công sở. Sau đó, các điều tra viên của Cục Cảnh sát hình sự tiếp tục vào, phối hợp với PC45 Công an TP Đà Nẵng khai thác mở rộng vụ án. Nơi Vũ gây án nhiều nhất chính là TP Đà Nẵng (6 vụ). Điển hình như, rạng sáng 16/1, Vũ đột nhập vào Sở Tài chính trộm cắp 100 triệu đồng và 2 máy tính xách tay. Khoảng cuối tháng 11/2011, đột nhập vào Công ty TNHH một thành viên Điện lực miền Trung trộm cắp khoảng 100 triệu đồng và 3.000 USD. Tiếp đó, rạng 12/12/2011, gã đột nhập vào Công ty cổ phần Quản lý xây dựng đường bộ QN-ĐN trộm cắp gần 30 triệu đồng…

Sau này, khi bị bắt, Vũ khai sở dĩ gây án nhiều ở TP Đà Nẵng, bởi gã suy luận rằng, Đà Nẵng là nơi có tình hình ANTT tốt, mà “nơi an toàn nhất là nơi mất cảnh giác nhất”. Gã bảo, chẳng thể ngờ, mình đã “suy luận” sai.

Gã vừa từ nơi trộm về khách sạn nghỉ ngơi đã bị lực lượng của Phòng PC45 Công an TP Đà Nẵng ập đến bắt giữ. Sau đó một tuần thì Phú cũng bị Công an TP Đà Nẵng tóm gọn. Cơ quan Công an đã thu giữ được tang vật trong đó có súng bắn đạn hơi cay và 9 viên đạn.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, đây là vụ trộm liên tỉnh, đối tượng nhằm vào các cơ quan, công sở mà ở đó việc bảo vệ còn nhiều sơ hở; trộm cắp tài sản có giá trị, gọn nhẹ, dễ tiêu thụ, khó phát hiện; tính chất rất nghiêm trọng, địa bàn hoạt động rộng.

Vì thế, Cục C45 đã chỉ đạo Công an các địa phương có các vụ án trộm cắp với thủ đoạn tương tự, tiến hành các hoạt động điều tra nhằm thu thập phương thức, thủ đoạn phạm tội, xác định bị hại, mức độ thiệt hại và đặc điểm tài sản bị mất để phối hợp cùng Công an TP Đà Nẵng làm rõ.

Tính đến ngày 17/2, theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, cơ quan Công an đã xác định thêm được 10 vụ trộm cắp nữa, nâng tổng số vụ trộm cắp của 2 đối tượng lên 36, tại các tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bình Định.

T. Hòa
.
.
.