Lợi dụng phong tục bắt vợ để bán ra nước ngoài

Thứ Ba, 05/05/2009, 15:24
Trong một thời gian ngắn, CSHS Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Biên phòng tỉnh Lào Cai; Công an tỉnh Bắc Hà (Lào Cai), triệt phá hai đường dây mua bán phụ nữ sang nước ngoài với thủ đoạn mới; giải cứu hai em gái, trong đó có 1 em đang là học sinh lớp 11.

Thượng tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Trưởng Ban chuyên án cho biết: Chỉ từ thông tin ban đầu do quần chúng cung cấp, lực lượng CSHS Công an tỉnh Điện Biên đã dốc hết tâm sức ròng rã hơn 4 tháng để tìm ra những mắt xích quan trọng liên quan đến hai đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài với thủ đoạn tinh vi.

Cho đến nay, CQĐT đã bắt giữ 5 đối tượng, tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, bắt các đối tượng liên quan và tìm bị hại của các vụ mua bán phụ nữ nêu trên.

Xe ôm làm môi giới

Kể về vụ án mua bán phụ nữ do Bùi Văn Quân và Lò Thị Chung cầm đầu, Thượng tá Nguyễn Duy Cảnh, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đây là vụ án khá hóc búa, từ trước đến nay, thủ đoạn này chưa từng xảy ra ở TP Điện Biên Phủ.

Cuối năm 2008, qua nắm địa bàn và từ nguồn tin của quần chúng, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Điện Biên quyết định cho Bùi Văn Quân, 44 tuổi, trú tại phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ vào “vòng ngắm”.

Theo thông tin nắm được, Quân chính là một mắt xích trong đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài. Quân sinh sống bằng nghề chạy xe ôm, thường đón khách ở nhiều điểm lưu động khác nhau nên việc nắm di biến động của đối tượng mất rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi trinh sát phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Người mà Quân hay giao du chính là Lò Thị Chung, 26 tuổi, trú tại bản Noong Háng, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên.

Từ việc theo sát hoạt động của các đối tượng này, trinh sát đã lần ra một đường dây mua bán phụ nữ do Chung và Quân thực hiện. Qua nắm tình hình, phát hiện Quân đưa 2 em gái quê ở huyện Mường Chà, trong đó có 1 học sinh lớp 11 đi khỏi địa bàn, các trinh sát bí mật bám theo.

Quân đã chở hai em gái đến khu vực cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai. Tại đây, một phụ nữ xuất hiện đón hai em gái đi về khu vực đường biên. Người phụ nữ này thuê thuyền, đưa hai em vượt biên trái phép sang Hà Khẩu (Trung Quốc).

Đúng lúc này, tổ công tác do Thượng tá Phạm Duy Cảnh, Phó trưởng Phòng PC14 Công an tỉnh Điện Biên phát lệnh, tổ công tác cùng Biên phòng tỉnh Lào Cai ập đến bắt quả tang. Cho đến khi được giải cứu, hai em L. và D. mới biết suýt nữa đã rơi vào tay bọn “mẹ mìn”. Ngay sau đó, Công an tỉnh Điên Biên đã liên hệ với gia đình đưa các em trở về nhà an toàn.

Người đàn ông độc thân và màn kịch hỏi vợ

Ngày 2/5, CQĐT Công an tỉnh Điện Biên đã kết thúc điều tra giai đoạn 1 của vụ án Dương Văn Sềnh cùng đồng bọn mua bán phụ nữ. Để khám phá đường dây này, Thượng tá Nguyễn Đình Du, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Điện Biên đã nhiều lần phải triệu tập tổ công tác, nghe báo cáo và cho hướng giải quyết kịp thời vì vụ án khá phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến phong tục tập quán của người dân tộc thiểu số.

Còn Trung tá Vũ Trọng Thưởng, Đội trưởng Đội Trọng án thì nhiều lần mang quân đi Lào Cai, phối hợp với Công an huyện Bắc Hà, lên tận bản người Mông xa xôi để truy tìm người đàn ông Mông có gương mặt điển trai, có tài ăn nói và biết viết chữ phổ thông nhưng lại có một tâm hồn tội lỗi.

Trung tá Thưởng kể rằng, nhiều ngày lên bản người Mông, anh đã chứng kiến một thực tế đau lòng về đối tượng các anh định bắt giữ là Dương Văn Sềnh, 21 tuổi, trú tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà (Lào Cai). Sềnh đã có vợ và hiện vợ chồng Sềnh không còn ở với nhau. Đứa con của Sềnh cùng không được cha chăm chút, chủ yếu sống với ông bà vì Sềnh bỏ nhà đi suốt.

Lợi dụng người Mông có phong tục hỏi vợ, bắt vợ, nhóm đối tượng buôn bán phụ nữ sang nước ngoài đã quyết định cử Sềnh là “chim mồi”. Sềnh trổ tài để chiếm được cảm tình của Giàng Thị T., 19 tuổi, trú tại huyện Mường Chà (Điện Biên) và mối lái cho đồng bọn vờ hỏi chị T. làm vợ. Tin lời đường mật, chị T. đã đồng ý làm vợ của bạn Sềnh và đi theo chúng về Lào Cai. Sau đó, bọn chúng bán chị T. sang Trung Quốc lấy tiền chia nhau.

Hiện nay, CQĐT đã bắt giữ Dương Văn Sềnh và truy bắt một đối tượng là đồng bọn của hắn, kẻ đã vờ hỏi chị T. làm vợ để mang bán.

Qua đấu tranh, mở rộng vụ án này, CQĐT Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ thêm hai đối tượng Giàng Seo Sinh, 21 tuổi, trú tại huyện Bắc Hà và Giàng A Dính, 25 tuổi, trú tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục điều tra giai đoạn 2 của cả hai vụ án mua bán phụ nữ sang nước ngoài

A.Hiếu
.
.
.