Vay người quen tiền tỷ rồi... chuồn

Thứ Bảy, 23/01/2016, 09:53
Hường bịa ra nhiều lý do để vay tiền, hứa hẹn 15 ngày sẽ trả khiến nhiều bị hại dễ dàng tin tưởng. Khi món nợ ngày càng lớn, Hường bỏ trốn khỏi địa phương.


Ngày 21-1, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của Phan Thị Hường (49 tuổi), quê ở thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang), trú tại quận Đống Đa, Hà Nội. 

Qua tài liệu ban đầu của cơ quan điều tra, vào năm 2012, Công an huyện Bắc Quang tiếp nhận đơn của nhiều người dân ở huyện Bắc Quang và Vị Xuyên về việc bị Phan Thị Hường lừa vay tiền nhưng không trả, số nợ lên tới tiền tỷ. Thủ đoạn lừa đảo của Hường rất đơn giản, bịa ra nhiều lý do vay tiền, hứa hẹn 15 ngày sẽ trả khiến nhiều bị hại dễ dàng tin tưởng.

Theo bị hại Nguyễn Thị Thanh, nhà ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang), quen biết với Hường khi đối tượng lên ở với mẹ đẻ để sinh con. Những lần nói chuyện, thấy Hường nói “ngon ngọt” hỏi vay tiền để buôn bán làm ăn nên bà Thanh dễ dàng cho vay, tổng cộng 12 lần đưa với số tiền 463 triệu đồng. 

Công an tỉnh Hà Giang dẫn giải đối tượng Phan Thị Hường ở sân bay Nội Bài.

Để bị hại tin tưởng, Hường đều dùng thủ đoạn viết giấy vay và ghi vào sổ; đối với bị hại Vũ Thị Phương, tháng 6-2011, sau nhiều năm gặp lại bạn cũ, thấy bạn hỏi vay tiền để làm ăn đã đưa 4 lần, tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; ông Vũ Đức Hiếu, nhà ở Bắc Quang cũng bị Hường lừa đảo mượn vay 150 triệu đồng để mua nhà do ngân hàng phát mại…

Ngoài ra, còn rất nhiều bị hại khác đã cho đối tượng vay tiền, trong đó có cả thông gia với Hường là bà Nguyễn Thị Hiếu (con gái Hường lấy con trai bà Hiếu). 

Khi thấy Hường hỏi vay tiền để chữa bệnh cho con trai bị tai nạn giao thông, dù không có tiền nhưng vì nể thông gia nên bà Hiếu đi vay 60 triệu đồng của người ngoài, lãi suất 3 nghìn đồng/triệu/ngày. Và bà thông gia chỉ trả được 2 tháng lãi đầu rồi lặn mất tăm khiến bà Hiếu khốn khổ với món nợ và tiền lãi.

Cuối năm 2015, Công an tỉnh Hà Giang nhận được nguồn tin từ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam, phát hiện một phụ nữ có hình dạng giống như trong ảnh, đang lẩn trốn tại một ngôi nhà ở xã Đông Thạch, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Lực lượng trinh sát của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam đã bắt giữ Hường.

Nhận thông tin, tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Giang đã vào TP Hồ Chí Minh dẫn giải Phan Thị Hường về Công an tỉnh để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, Hường khai nhận, sau khi chồng chết đã lấy anh Vũ Văn Định - làm nghề lái xe khách. 

Năm 1991, Hường xuống Hà Nội và sinh sống với chồng, sau đó đẻ con về sống với mẹ đẻ ở Vị Xuyên và bắt đầu tiến hành lừa đảo. 1 năm sau, Hường chuyển về nhà chồng ở thôn Nậm Buông (Việt Vinh, Bắc Quang) tiếp tục hành vi nêu trên. 

Dù trong nhà không có tài sản gì ngoài 1 tivi, máy giặt bị hỏng, 1 phản gỗ dùng để nằm ngủ và sống vào đồng tiền chồng gửi… nhưng với sự khéo ăn khéo nói, Hường đánh vào lòng tin của các nạn nhân. Thấy món nợ ngày càng lớn, Hường đã bỏ trốn khỏi địa phương.

M.Hiền
.
.
.