Lĩnh án vì buôn lậu gần 4,8 triệu lít xăng A92

Thứ Bảy, 15/12/2018, 08:16
Ngày 13-12, tại TP Đà Nẵng, Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã đưa ra xét xử các bị cáo có liên quan đến vụ án buôn lậu gần 4,8 triệu lít xăng A92 tại vùng biển tỉnh Khánh Hòa. Trong số đó, có 2 bị cáo nguyên là cán bộ biên phòng, bị truy tố về hành vi nhận hối lộ, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.


Với mục đích trục lợi, tháng 7-2017, Lê Thị Thảo (46 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi, có trụ sở chính tại Thanh Hóa) chỉ đạo trợ lý là Đỗ Thị Thục (41 tuổi) tìm cách móc nối, mua xăng dầu chưa làm thủ tục nhập khẩu tại cảng Cam Ranh để né thuế nhập khẩu và bán lại kiếm lời. 

Thục được Chu Văn Hiền (nhân viên Công ty TNHH Liên doanh kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) giới thiệu làm quen với đại diện kinh doanh của một công ty nước ngoài là ông Eng (quốc tịch Singapore).

Ông Eng cho biết có lô xăng A92 khối lượng gần 4,8 triệu lít sắp chuyển vào kho ngoại quan, chưa làm thủ tục nhập khẩu. Sau khi nghe Thục báo cáo lại, Thảo đồng ý mua số xăng này và chỉ đạo Thục trực tiếp thực hiện việc liên hệ, giao dịch với bên bán.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tiếp đó, các đối tượng thuê tàu Sunrise 689 của Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng để tiếp nhận lô hàng từ tàu chở dầu Flora của đối tác ngoài khu vực biên giới biển, sau đó đưa về cảng Cam Ranh…

Theo HĐXX, mặc dù biết rõ lô hàng trên là hàng lậu, nhưng bị cáo Trịnh Khắc Thuyên, nhân viên kỹ thuật tàu thuyền của Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) vẫn cung cấp vị trí, tọa độ trên biển ngoài biên giới để hai tàu Sunrise 689 và Flora giao nhận hàng và được Thảo “trả công” 1,35 tỷ đồng.

Đồng thời qua sự “nhờ vả” của Thảo, bị cáo Hoàng Tiết Kiệm, cán bộ biên phòng đã gọi điện cho cấp dưới là Lê Quý giải quyết cho tàu Sunrise 689 được vào cảng trả hàng dù lô hàng chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý. Ngày 30-8-2017, tàu Sunrise 689 chở lô hàng trên cập cảng Cam Ranh và nhập hàng vào kho của Công ty Xăng dầu khu vực 3. Thảo trực tiếp “trả công” cho Kiệm 320 triệu đồng và bảo Thục đưa 10 triệu đồng cho Quý. Nhưng hành vi buôn lậu và đưa, nhận hối lộ của các đối tượng đã bị cơ quan chức năng phát hiện.

Căn cứ hồ sơ chứng cứ và lời khai của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Lê Thị Thảo 13 năm 6 tháng tù về tội buôn lậu và 1 năm tù về tội đưa hối lộ. Bị cáo Đỗ Thị Thục bị tuyên 12 năm tù về tội buôn lậu và 6 tháng tù vì tội đưa hối lộ. Bị cáo Chu Văn Hiền bị phạt 5 năm tù về tội buôn lậu.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm bị tuyên phạt 4 năm tù, bị cáo Lê Quý bị tuyên phạt 1 năm tù cải tạo không giam giữ về tội nhận hối lộ. Một số đối tượng khác có liên quan cũng bị phạt tù về hành vi buôn lậu, hoặc xử phạt hành chính vì hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Thân Lai
.
.
.