Lĩnh án chung thân vì gây trọng án tại đám giỗ

Thứ Năm, 06/09/2018, 19:31
Say rượu bị mọi người đuổi về, Hương cầm dao quay lại đám giỗ đâm anh Toàn khiến anh này tử vong sau đó.

Ngày 6-9, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Hương (52 tuổi, trú tại thôn 1, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị truy tố về tội giết người. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hương là lao động ở quê. Tối 23-1-2018, Hương đi bộ từ nhà đến nhà ông Nguyễn Văn Phú (ở thôn 1) để ăn giỗ và bàn về đám cưới con ông Phú. Nhưng do say rượu nên Hương xảy ra mâu thuẫn với ông Phú và bị mọi người đuổi về. 

Một lúc sau, Hương quay lại nhà ông Phú để uống rượu và tiếp tục mâu thuẫn với mọi người. Lúc này, anh Nguyễn Duy Toàn (36 tuổi, ở thôn 1) và một số người khác đẩy Hương ra cổng bảo về. 

Bị cáo Hương tại phiên xử.

Trong quá trình kéo đẩy, anh Toàn đã đấm vào người làm Hương bị ngã. Bức xúc vì việc này, Hương về nhà lấy con dao và quay trở lại nhà ông Phú với ý định, ai đánh mình nữa thì dùng dao đánh lại. 

Đứng trước cổng nhà ông Phú, Hương gọi to “Thằng nào đuổi tao”. Anh Toàn đang ngồi uống rượu trong nhà đi ra và cầm theo một chiếc ghế kim loại định đánh Hương thì bị Hương cầm dao đâm thẳng vào ngực bên trái khiến anh này gục ngã. Anh Toàn dù được đưa đi cấp cứu nhưng do trúng thương quá nặng nên đã tử vong. 

Vào lúc 21h30 cùng ngày, Hương đã đến cơ quan Công an đầu thú và giao nộp tang vật gây án.  

Tại phiên xử, bị cáo Hương thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gia đình, hoà nhập cộng đồng trở thành công dân có ích cho xã hội.

Hội đồng xét xử xác định, hành vi của bị cáo Hương là đặc biệt nguy hiểm vì đã tước đoạt tính mạng của anh Toàn, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo tâm lý hoang mạng cho người dân khu vực nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. 

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cũng xác định, nguyên nhân xảy ra vụ án cũng có một phần lỗi của bị hại khi đã hành xử thái quá với bị cáo, nhất là khi bị cáo đang say rượu, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Vì thế cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. 

Với phán quyết trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hương tù chung thân về tội giết người, quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS năm 2015. Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo phải bồi thường về dân sự cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.