Liên tiếp xảy ray nhiều vụ trọng án tại Bắc Giang

Thứ Năm, 01/10/2009, 15:19
Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã khám phá nhiều vụ trọng án gây xôn xao dư luận trên địa bàn huyện Yên Thế.

Cái chết của người phụ nữ có nhan sắc

Cả bản La Xa, xã Đồng Vương, huyện Yên Thế xôn xao khi hay tin người phụ nữ xinh đẹp nhất nhì bản La Xa - chị Lý Thị Hòa, 25 tuổi bị sát hại khi đang ngủ cùng 2 con nhỏ. Qua tìm hiểu sơ bộ được biết, chị Hòa là người có hình thức, là bà mẹ đơn thân sống với 2 đứa con nhỏ. Chính vì vậy trong cuộc sống hằng ngày chị có nhiều mối quan hệ tình ái phức tạp. Tuy nhiên, khi phát hiện chi tiết chiếc điện thoại của nạn nhân bị mất thì không loại trừ khả năng giết người nhằm mục đích cướp tài sản.

Để giải đáp được các giả thuyết đặt ra, Ban chuyên án đã chia làm 4 nhóm trinh sát tiến hành xác minh các mối quan hệ của chị Hòa từ trước đến nay; tìm hiểu quy luật sinh hoạt của chị Hòa khi chị còn sống; phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm và truy tìm tang vật vụ án.

Với tinh thần trách nhiệm, đầy quyết tâm của các trinh sát, điều tra viên của Phòng PC 14 và Công an huyện Yên Thế, qua xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các nhóm trinh sát đã dựng lên được chân dung đối tượng gây án. Đó là Bùi Văn Kỳ, 17 tuổi, là hàng xóm của chị Hòa. Kỳ là đối tượng chơi bời, thích lêu lổng, bố mất sớm, gia đình kinh tế khó khăn, có tính trộm cắp vặt.

Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Bùi Văn Kỳ được thực hiện ngay trong đêm. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Do không có tiền chơi bời, cậu ta đã mò vào nhà chị Hòa rình rập chờ thời cơ trộm cắp. Khi bị phát hiện, Kỳ đã giết chị Hòa rồi cướp điện thoại.

Bị đánh tử vong khi đến nhà bố vợ

Mới đây, tại bản Thép (Tam Hiệp, Yên Thế) đã xảy ra một vụ đánh hội đồng làm một người chết. Nạn nhân là anh Mai Văn Cường, 43 tuổi, trú tại bản Hố Luồng (Tiến Thắng, Yên Thế). Anh Cường bị một nhóm người dùng mã tấu và gậy gộc đánh chết tại khu vực ngã ba bản Thép, xã Tam Hiệp.

Tiến hành điều tra, Đội Trọng án, PC 14, Công an tỉnh Bắc Giang và Công an huyện Yên Thế được biết, trước khi xảy ra án mạng, anh Cường đến nhà bố mẹ vợ ở cùng thôn chơi, sau đó giữa anh Cường và gia đình vợ đã xảy ra mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Cường đã xô đẩy mẹ vợ mình, thấy vậy, ba người anh em vợ là Mã Văn Bộ, Mã Văn Ba và Mã Văn Đinh đã xúm lại trói Cường và đưa ra cổng với ý định giao nộp cho Công an xã. Nhưng khi ba người vừa dẫn Cường ra cổng thì có tiếng tri hô: "Trộm… trộm!". Ngay lập tức có một nhóm người xúm vào đánh Cường túi bụi làm anh này chết ngay tại chỗ.

Từ những lời khai của ba anh em Mã Văn Bộ và nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng: Hoàng Văn Hiệu, 22 tuổi, trú tại bản Thép, xã Tam Hiệp và Hoàng Văn Hình, 40 tuổi ở xã Tiến Thắng. Cùng lúc này, Lý Văn Quý, 22 tuổi ở bản Thép đã ra Công an huyện Yên Thế đầu thú về hành vi đánh người của mình. Các đối tượng khai nhận, do quá bức xúc trước thái độ vô lễ của anh Cường, nên đã ra tay dạy anh ta một bài học.

Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố, tạm giam đối với 3 bị can: Mã Văn Bộ, Mã Văn Ba và Mã Văn Đinh về tội danh bắt người trái pháp luật. 3 bị can Lý Văn Quý, Hoàng Văn Hiệu và Hoàng Văn Hình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người.

Trọng án trong đám bạc

Chuẩn bị cưới con gái, anh Đỗ Văn Đức, 51 tuổi, trú tại xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế đã làm 3 mâm rượu thịt chó để mời anh em, họ hàng đến ăn và bàn việc đại sự cho con. Cơm no rượu say, các mâm quây vào rủ nhau đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Trong khi chơi, Nguyễn Văn Được, 27 tuổi, ở cùng thôn được trực tiếp xóc cái và thắng nhiều lần, trong khi đó anh Vũ Văn Ninh, 39 tuổi bị thua hết tiền nhưng cứ đòi đánh tiếp.

Được đứng dậy không chơi tiếp liền bị anh Ninh cầm cả chiếc bát đập vào đầu. Không giữ được bình tĩnh, Được vớ luôn con dao phay ở góc bếp đuổi theo anh Ninh chém 3 nhát làm anh tử vong ngay tại chỗ. Sau khi gây án, Được bỏ trốn lên rừng, hôm sau đã ra đầu thú.

Cũng trong thời gian này, trên địa bàn huyện Yên Thế xảy ra vụ trọng án có nguyên nhân từ cờ bạc. Nạn nhân là anh Đào Văn Tiến, 34 tuổi, trú tại Phú Bình, Thái Nguyên. Đối tượng gây án là Trương Xuân Thành, 35 tuổi, trú tại xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế. Do chơi bạc bị thua, hai bên đã xô xát để rồi trọng án xảy ra.

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, qua thực tiễn điều tra các vụ án mạng xảy ra trên địa bàn huyện Yên Thế thời gian qua thì thấy rằng, tệ nạn xã hội, nhất là nạn cờ bạc diễn ra khá phố biển ở các vùng nông thôn, nhất là trong dịp lễ hội và các tụ điểm tụ tập đông người. Do đó, công tác tuyên truyền về việc điều tra, xử lý điểm đối với các vụ án bức xúc trong dư luận phải được thường xuyên duy trì. Có như vậy mới góp phần răn đe tội phạm và tạo được sự đồng tình của quần chúng trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ

H.Giang - Đ.Nam
.
.
.