Liên tiếp triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ trên 100 xe máy

Thứ Sáu, 03/11/2017, 19:16
Mới đây,  Công an các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và huyện Mê Linh, Hà Nội liên tiếp làm rõ 2 đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy với số lượng lớn hơn 100 xe máy các loại.

Ngày 3-11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố, tạm giam đối tượng Vương Văn Tú (SN 1989), trú tại xã Tráng Việt (Mê Linh) về hành vi “trộm cắp tài sản”,  “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các đối tượng Tú, Kiên, Công và tang vật thu giữ

Theo Thiếu tá Nguyễn Bá Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Mê Lin, khoảng tháng 8, Công an huyện nhận được thông tin kẻ gian cắt khóa cổng, đột nhập sân nhà anh T.V.H. (SN 1981), trú trên địa bàn lấy trộm 3 chiếc xe máy. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã khám nghiệm hiện trường, rà soát đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ trộm. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình điều tra và thu thập tài liệu, Công an huyện Mê Linh đã xác định đối tượng nghi vấn là Vương Văn Tú. Ngay tại nhà Tú, đang cất giấu xe máy là tang vật vụ trộm cắp tài sản của gia đình anh H. Đáng chú ý, khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Tú và một số người thân, cơ quan điều tra đã phát hiện và thu được 32 xe máy các loại (trong đó có 3 xe máy của gia đình anh H), 2 xe máy điện và 2 khung xe máy là tang vật các vụ trộm cắp. Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ nhiều tang vật phục vụ cho việc trộm cắp xe máy như: Kìm thủy lực, kìm cộng lực, vam phá khóa…; đồng thời quá trình mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện Mê Linh tiếp tục phát hiện và thu giữ thêm 8 chiếc xe máy khác là tang vật các vụ trộm cắp được Tú cất giấu trong kho thóc của gia đình.

Tại cơ quan Công an, Vương Văn Tú khai nhận, từ tháng 3-2017 đến khi bị bắt, Tú đã cùng với Lê Văn Công (SN 1988) và Phạm Trung Kiên (SN 1990), đều trú tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa gây ra 5 vụ trộm cắp xe máy. Hoạt động tội phạm của Tú, Công và Kiên có sự bàn bạc thống nhất cách thức cụ thể và tỉ mỉ. Các đối tượng này quen nhau qua mạng internet và rủ nhau đi trộm cắp xe máy để có tiền ăn chơi. Thủ đoạn của Tú cùng đồng bọn là dùng kìm thủy lực, kìm cộng lực, vam phá khóa cắt khóa cổng nhà dân rồi vào sân phá khóa xe máy dắt ra ngoài mang về nhà Tú cất giấu. 

Trong khoảng thời gian nêu trên, Tú, Công và Kiên đã gây ra các vụ đột nhập nhà dân lấy trộm xe máy ở địa bàn các huyện Mê Linh, Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Riêng tại khu vực các xã Mê Linh, Tiền Phong, Thanh Lâm và các thị trấn Quang Minh, Chi Đông (Mê Linh), Tú cùng đồng bọn đã lấy trộm 12 xe máy các loại. Cũng với thủ đoạn tương tự, Tú cùng đồng bọn đã lấy trộm được 10 xe máy ở địa bàn phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm…

Sau khi Tú bị Công an huyện Mê Linh bắt giữ, các đối tượng Công và Kiên cũng đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Bá Mạnh Hùng, hoạt động tiêu thụ của gian của Tú cũng rất tinh vi. Sau khi lấy trộm được xe máy, Tú vào các trang web quảng cáo rao vặt trên mạng xã hội để rao bán xe máy xịn giá rẻ. Khách có nhu cầu, liên hệ với chủ tài khoản đăng trên mạng xã hội và giao dịch mua bán xe.

Được biết, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã khởi tố đối tượng Lê Văn Công và Phạm Trung Kiên về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Cuối tháng 10, tổ công tác Công an quận Tây Hồ làm nhiệm vụ tại địa bàn phường Yên Phụ đã phát hiện, bắt giữ Trịnh Tuấn Anh (27 tuổi), trú tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, từng có 2 tiền án, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không xuất trình được giấy tờ tùy thân và đăng ký xe máy… Qua khai thác mở rộng, Công an quận Tây Hồ tiếp tục bắt đối tượng Trần Văn Thành (24 tuổi) trú tại huyện Ba Vì (Hà Nội), 1 tiền án liên quan việc trộm cắp, tiêu thụ xe máy gian. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của hai đối tượng, Công an quận Tây Hồ thu giữ 7 xe máy SH và Honda Lead; hàng trăm gương xe máy, mũ bảo hiểm và nhiều phụ tùng xe máy SH là tang vật vụ án.

Để tránh bị cơ quan Công an phát hiện, đối tượng Tuấn Anh và Thành đã tháo các phụ tùng từ những xe máy trộm cắp để dễ dàng cất giấu, tiêu thụ. Trong khoảng thời gian ngắn, Tuấn Anh và Thành đã thực hiện trót lọt và tiêu thụ tổng cộng trên 70 xe máy trộm cắp các loại. Hiện cơ quan Công an cũng đã khởi tố, tạm giam hai đối tượng Trịnh Tuấn Anh và Trần Văn Thành về hành vi nêu trên.


Minh Hiền
.
.
.