Lật tẩy những thủ đoạn khó ngờ để 'ém' ma túy

Thứ Tư, 29/04/2015, 15:11
Ma túy được giấu dưới dép, trong thức ăn, hoa quả - phương thức này tuy đơn giản nhưng rất khó phát hiện. Song đây chỉ là lượng rất nhỏ ma túy, còn phần lớn ma túy được vận chuyển qua đường bộ bằng cách giấu trong những chuyến hàng về xuôi, dưới gầm ghế, trong cốp xe, thành xe ôtô con... 

Sơn La là tỉnh miền núi có 250km đường biên giáp với 2 tỉnh Hủa Phăn và Luông Pra Băng (CHDCND Lào), được xác định là địa bàn trọng điểm về ma tuý. Trung bình mỗi năm, Công an tỉnh Sơn La bắt giữ trên dưới 800 vụ buôn bán vận chuyển ma tuý với khoảng 1.500 đối tượng, thu giữ trên 80kg heroin, hàng trăm nghìn viên ma tuý tổng hợp… Thực trạng này phản ánh cuộc chiến chống tội phạm ma túy luôn diễn ra gay gắt, quyết liệt, đặc biệt là với những “ông trùm” ma túy vùng biên.

Để trốn tránh cơ quan chức năng, vận chuyển trót lọt số lượng lớn ma túy từ biên giới vào địa bàn tỉnh Sơn La rồi tới các tỉnh miền xuôi, tội phạm ma túy dùng những thủ đoạn khó ngờ. Không chỉ thanh niên mà phụ nữ, người già và trẻ em, thậm chí phụ nữ đang mang thai, có con nhỏ cũng tham gia vận chuyển ma túy dưới mọi hình thức như đi chợ, làm rẫy…

Các đối tượng cùng tang vật 53.600 viên ma túy tổng hợp.

Ma túy được giấu dưới dép, trong thức ăn, hoa quả - phương thức này tuy đơn giản nhưng rất khó phát hiện. Song đây chỉ là lượng rất nhỏ ma túy, còn phần lớn ma túy được vận chuyển qua đường bộ bằng cách giấu trong những chuyến hàng về xuôi, dưới gầm ghế, trong cốp xe, thành xe ôtô con... Thậm chí còn giấu trong ống sắt xi gầm xe ôtô tải... Muôn vàn thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới Tây Bắc, trong đó có Sơn La đã khiến việc phát hiện, ngăn chặn càng trở nên khó khăn.

Một vụ điển hình xảy ra hồi 9h ngày 19/12/2012, tại khu vực bến phà Vạn Yên (xã Tân Phong, huyện Phù Yên), Phòng Cảnh sát điều tra TP về MT Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Công an huyện Phù Yên kiểm tra xe ôtô biển kiểm soát 20A-02.902 chạy theo hướng Mộc Châu – Phù Yên. Hai đối tượng trên xe là Hoàng Văn Thu (53 tuổi, thường trú ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; mở doanh nghiệp tư nhân tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và Phạm Ngọc Nguyên (24 tuổi, trú ở tỉnh Kon Tum, là cháu của Thu).

Kiểm tra rất kĩ, nhưng tổ công tác vẫn “toát mồ hôi” giữa trời lạnh buốt vì không thấy tang vật ma túy đâu, mặc dù đã nắm được nguồn tin từ quần chúng phản ánh, cùng với kết quả trinh sát khẳng định 2 đối tượng đang vận chuyển ma túy...

Thời gian chậm chạp trôi qua, các trinh sát kiên trì kiểm tra từng ngóc ngách và phát hiện 20 bánh heroin được bọc gói cẩn thận, giấu dưới hộc để chân của ghế phụ rồi dán kín lại. Trong vụ này, số heroin lên đến 6,996kg cùng tang vật 7 triệu đồng tiền Việt Nam, 4 điện thoại… 

Một vụ vận chuyển ma túy bằng xe tải tinh vi không kém được phát hiện giữa năm 2014. Qua nhiều ngày theo dõi, hồi 12h30 phút ngày 4/6/2014, tại bản Co Chàm (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ), các đơn vị chức năng Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Phòng 2, C47 Bộ Công an đã phá thành công chuyên án mua bán ma túy với số lượng lớn.

31 bánh heroin được giấu trong ống sắt xi dưới gầm xe tải.

Hai 2 đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Đức Thịnh (55 tuổi) và Nguyễn Viết Cường (38 tuổi, cùng trú tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang vận chuyển 53.600 viên ma túy tổng hợp, cơ quan điều tra đã bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Văn Quỳnh (38 tuổi, trú tại xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), thu giữ thêm 100 viên ma túy tổng hợp, 3 điện thoại di động và nhiều vật chứng liên quan.

Các đối tượng này được đánh giá là “chuyên nghiệp”, đã nhiều lần cùng nhau mua bán ma túy từ xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ về Bắc Ninh. Để tránh sự phát hiện, bọn chúng đã phân công nhiệm vụ cho từng người, trong đó Nguyễn Văn Quỳnh có nhiệm vụ giao dịch, mua bán trực tiếp với người bán.

Còn Nguyễn Đức Thịnh cùng Nguyễn Viết Cường (Cường là cháu vợ của Thịnh) đi xe ôtô lên nhận hàng, vận chuyển về Bắc Ninh tiêu thụ. Chúng dùng nhiều thủ đoạn như đi nhiều xe ôtô, có lần mang theo cả vũ khí quân dụng và cử người dò đường, thám thính. Khi đã lọt vào ổ phục kích của Công an, chúng liều lĩnh lao thẳng vào tổ công tác hòng thoát thân…

Một vụ vận chuyển ma túy với số lượng khủng được khám phá cuối năm 2014 cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm. Chiều tối 1/10/2014, Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 4 đối tượng là Ngô Minh Loan (30 tuổi, HKTT tại thị trấn Quảng Yên, Cao Bằng), Bùi Tuấn Linh (25 tuổi, HKTT Mộc Châu), Nguyễn Văn Thường (29 tuổi, HKTT tại, tỉnh Thái Nguyên), Đào Xuân Lâm (29 tuổi, ở Đại Từ, Thái Nguyên). Trong vụ này, 161 bánh heroin được giấu kín dưới thùng chở hàng của chiếc xe bán tải. Chiếc xe này được các đối tượng “hoán cải” thùng thành 2 lớp để giấu ma túy.

Để khám phá vụ án, bắt giữ các đối tượng với đầy đủ tang vật, công tác trinh sát đã được tiến hành trong thời gian dài. Đến chiều 30/9/2014, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng nghi vấn xuất hiện tại địa bàn huyện Vân Hồ và đã vào bản Lũng Xá, nhưng qua theo dõi thì thấy họ quay ra mà không lấy hàng?

Sau nhiều lần ra vào bản bằng các phương tiện khác nhau, đến 14h ngày 1/10/2014, họ rời khỏi bản Lũng Xá trên chiếc xe bán tải. Khi bị ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính, nhóm người này tỏ ra rất tự tin, chấp hành tốt yêu cầu, có lẽ rất tin tưởng vào chiếc thùng xe được gia cố một ngăn bí mật khó có thể phát hiện. Trong lúc lực lượng Công an kiểm tra giấy tờ và phương tiện, họ vẫn điềm tĩnh; chỉ đến khi chiếc ngăn bí mật dưới thùng chở hàng bị phát hiện, thì các đối tượng mới tái mặt, lắp bắp đổ vấy tội cho nhau…

Trong vụ này, lực lượng Công an cũng thu được tang vật 1 quả lựu đạn, 2.300 USD, 20 triệu VNĐ, 2 ôtô cùng 8 điện thoại di động; đáng chú ý là tang vật 1 khẩu súng quân dụng và 7 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng, sẵn sàng “khai hỏa” bất cứ lúc nào.

Gần đây nhất vào rạng sáng 24/4, tại km150 - quốc lộ 6 (thuộc địa phận bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ), các đơn vị chức năng Công an tỉnh Sơn La đã bắt giữ 2 đối tượng Tráng A Sếnh (30 tuổi) và Giàng A Vàng (43 tuổi); tang vật thu giữ 31 bánh heroin, 1 ôtô, 3 ĐTDĐ cùng nhiều vật chứng liên quan.

Lần này, các đối tượng sử dụng chiếc xe tải 3,5 tấn, diện tích rộng hơn, trên xe có nhiều vị trí hiểm hóc hơn nên suốt gần 1 giờ đồng hồ kiểm tra, lực lượng Công an mới phát hiện được 31 bánh heroin được giấu trong ống sắt xi ở gầm xe! Các đối tượng đã cắt ống sắt xi ra, nhồi 31 bánh heroin vào rồi hàn lại…

Theo Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La, để phát hiện ma túy mà bọn tội phạm giấu trên xe ôtô, anh em trinh sát, điều tra viên phải tìm hiểu sâu kết cấu của từng loại xe, chủng loại, thiết kế... Khi kiểm tra cũng phải xem xét kỹ phương tiện đó còn nguyên hay đã được gia cố, vì bọn chúng thường giấu ma túy ở những khoang rỗng mà đối với những xe ôtô hiện đại thì cấu tạo có nhiều khoang rỗng nên rất khó phát hiện.

Minh Phong
.
.
.