Lật tẩy nhân viên kế toán đốt phòng làm việc

Thứ Sáu, 28/11/2014, 11:30
Đến ngày 27/11, Công an huyện Như Xuân, Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Xăm, 45 tuổi, kế toán ngân sách của UBND xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân vì có hành vi tiêu hủy tài liệu của nhà nước. Đây là vụ án nghiêm trọng, gây dư luận xấu ở địa phương.

Vụ án xảy ra vào khoảng 2h sáng 29/10, người dân phát hiện có tiếng nổ lớn tại trụ sở UBND xã Thanh Lâm, sau đó có đám cháy bùng phát tại phòng làm việc của kế toán, thủ quỹ nên đã hô hoán. Lực lượng dân quân, Công an xã và nhân dân quanh khu vực đã nhanh chóng có mặt, tham gia chữa cháy. Đến 2h30, đám cháy được dập tắt. Qua khám nghiệm, lực lượng chức năng  xác định thiệt hại gồm 2 bộ bàn ghế, 1 tủ đựng tài liệu, 1 máy in, cùng toàn bộ sổ sách, hóa đơn chứng từ và các vật dụng khác trong phòng. Đặc biệt, đã phát hiện trong phòng có mùi đặc trưng của xăng và có một số dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng vụ cháy do người đốt. Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Như Xuân đã tổ chức điều tra làm sáng tỏ bản chất vụ việc.

Qua phát động quần chúng tố giác tội phạm lực lượng chức năng được quần chúng cho biết, một số cán bộ xã Thanh Lâm có biểu hiện tiêu cực, bất minh về quản lí kinh tế. Bên cạnh đó, tại hiện trường còn phát hiện có một số vết chân rất mới chạy về phía bờ sông nên đánh giá có khả năng đối tượng cũng bị bén lửa. Tìm kiếm dọc bờ sông, ngày hôm sau, cơ quan điều tra đã thu được 1 chiếc áo cháy dở của đối tượng ném xuống sông nhưng bị mắc lại ven bờ, cách hiện trường khoảng 1km.

Các vật dụng, tài liệu hư hỏng, thiệt hại sau khi bị Vi Văn Xăm đốt.

Sàng lọc những người có liên quan, Công an Thanh Hóa xác định Vi Văn Xăm, Kế toán ngân sách của UBND xã có liên quan đến vụ án nên đã triệu tập tới làm việc. Tuy nhiên, sau khi cháy, Xăm không có mặt ở địa phương. Một số người dân cho biết, lúc xảy cháy, Xăm có tham gia cứu chữa nhưng đã bỏ đi đâu không rõ. Công an Thanh Hóa đã vận động những người có uy tín trong gia đình Xăm thuyết phục đối tượng này đến làm việc. Xăm đành đến cơ quan Công an theo lệnh triệu tập nhưng không hợp tác, khai báo quanh co, nại ra rằng vụ cháy là do hắn đến lấy tài liệu về nhà để làm việc nhưng do bật công tắc điện dẫn đến chập điện, lửa bắt vào can xăng có sẵn trong phòng nên bùng phát cháy.

Lời khai của Xăm có vẻ lôgic nhưng không đánh lừa được chứng cứ khoa học và nghiệp vụ sắc bén của lực lượng Công an. Cuối cùng, khi không còn chối cãi được nữa, Xăm khai nhận mình đã thực hiện hành vi đốt tiêu hủy tài liệu, hóa đơn, chứng từ liên quan đến ngân sách xã. Theo lời khai của Xăm thì do một lãnh đạo xã đã chỉ đạo Xăm và một cán bộ văn phòng thống kê làm khống hóa đơn để hợp lí hóa số tiền mà Xăm và một số người đã chia nhau. Cụ thể là 88 triệu đồng tiền của Công ty TNHH Anh Phát hỗ trợ cho UBND xã giải phóng mặt bằng khu khai thác quặng nhưng không nộp vào ngân sách. Do sợ bị kiểm tra về tài chính nên Xăm quyết định đốt phòng làm việc để tiêu hủy tài liệu, chứng từ.

Theo dư luận của nhân dân địa phương thì sai phạm về quản lí kinh tế của xã Thanh Lâm xảy ra đã khá lâu, số tiền thất thoát không chỉ dừng lại ở 88 triệu đồng như lời khai của Vi Văn Xăm. Chính vậy, sau khi điều tra, làm rõ đối tượng tiêu hủy tài liệu, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an huyện Như Xuân tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra tài chính để làm rõ hoạt động quản lí kinh tế tại xã Thanh Lâm, nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lí theo quy định.

Phương Thủy
.
.
.