Lật tẩy mánh khóe của “nữ quái” lừa đảo hàng chục tỷ đồng tiền hụi vùng quê

Thứ Bảy, 03/08/2013, 17:26
Sau thời gian tích cực điều tra, chiều 2/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu, cho biết: Đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lương Thị Kim Lan (52 tuổi, ngụ KP3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án đã từng gây sốt dư luận khiến người dân nhiều lần kéo đến trụ sở UBND huyện Tân Châu để mong chính quyền địa phương cứu giúp.

Qua điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ được 19 đường dây hụi với 62 nạn nhân bị bà Lan chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị L. (37 tuổi, ngụ KP3, thị trấn Tân Châu), bức xúc kể lại: “Đầu năm 2011, chị L. có tham gia chân hụi 20 triệu đồng/tháng của bà Lan. Theo luật chơi, chị L. cùng các hụi viên khác phải đóng trong vòng 24 tháng mới được hốt hụi. Theo đó, tùy từng tháng mà bà Lan sẽ thu tiền hụi của chị L. với số tiền 14 triệu đồng, có khi 13 hoặc 12 triệu đồng, thậm chí còn 10 triệu đồng/tháng. Tính đến thời điểm bà Lan bị bắt, chị L. đã đóng hết số tiền gốc là 116 triệu đồng. Như vậy, có thời điểm chị L. chỉ đóng một nửa số tiền mà có thể được hưởng gấp đôi số tiền khi hốt hụi”.

Cùng lâm vào cảnh tương tự, chị N.T.T. (48 tuổi, ngụ thị trấn Tân Châu) đắng lòng kể lại: “Hằng ngày, chị T. phải đi làm rẫy, mót mì để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Tích góp được ít tiền nên chị T. giấu giếm các con chơi hụi của bà Lan. Bởi say mê chơi hụi mà chị T. còn đi thế chấp cả giấy tờ nhà đất vay hơn 200 triệu đồng chơi thêm một chân hụi khác. Và, chị T. đã đóng được cho bà Lan 400 triệu đồng tiền hụi gốc”.

Còn chị T.T.S, cũng chua xót: “Chị có chơi hai dây hụi gồm 5 và 3 triệu đồng của bà Lan từ tháng 6/2012. Số tiền hụi mà bà Lan chiếm đoạt của chị là 119 triệu đồng. Cách thời điểm bà Lan bị bắt vài ngày, vì hám lời mà một người bạn của chị còn bị bà Lan chiếm đoạt 200 triệu đồng”…

Đối tượng Lan tại cơ quan Công an.

Theo kết quả điều tra: Trước đó, gia đình Lan đi bán vé số kiếm sống, đến năm 2004, con gái của Lan lấy chồng ra nước ngoài sinh sống. Hai năm sau, con gái Lan gửi tiền về cho mẹ xây dựng nhà. Năm 2008, Lan lợi dụng mối quan hệ quen biết với một số người dân trên địa bàn thị trấn Tân Châu, Thạnh Đông (huyện Tân Châu) để rủ nhau chơi hụi do bà làm chủ.

Lúc đầu, người tham gia hốt hụi đều được Lan trả tiền đầy đủ, đúng hẹn nên nhiều người đã tin tưởng tham gia. Ban đầu hụi nửa tháng và hụi một tháng đóng một lần, về sau mở thêm hụi ngày.

Các dây hụi của Lan có giá từ 3 đến 20 triệu đồng đối với hụi nửa tháng và một tháng đóng một lần, Lan đến từng nhà hụi viên để thu tiền và ghi vào sổ tay của từng hụi viên số tiền đã đóng. Theo thỏa thuận, khi đến kỳ khui hụi thì các hụi viên tập hợp lại để bỏ thăm xem người nào có số tiền cao thì sẽ được "hốt" kỳ đó, nhưng Lan không cung cấp danh sách các hụi viên cũng như không thông báo hết cho hụi viên như thỏa thuận.

Khi hụi viên có nhu cầu cần hốt hụi đến nhà Lan bỏ thăm chỉ thấy bà cùng với người nhà, mà không thấy hụi viên khác. Đến kỳ đóng hụi bà cũng không nói rõ là ai bỏ thăm cao hốt mà chỉ nói số tiền phải đóng là bao nhiêu thì hụi viên đóng bấy nhiêu. Đa phần những người tham gia chơi hụi thường giành hốt chót để kiếm lời.

Theo một điều tra viên Công an huyện Tân Châu: Đánh vào tâm lý “nhẹ dạ, cả tin” về số tiền hốt hụi chót lớn, mà nhiều phụ nữ đã dính vào “hụi ma” do Lan dựng lên. Bởi, phần lớn các đường dây hụi đều không có đủ các hội viên tham gia như đúng trên thực tế.

Mặt khác, theo luật chơi mỗi tháng thì các hụi viên sẽ phải đóng cho Lan một khoản tiền giống nhau, thế nhưng họ đóng giá tiền chênh lệch khác nhau. Do nói khống số người tham gia nên Lan nói hụi viên đóng bao nhiêu thì họ chỉ biết đóng bấy nhiêu số tiền.

Nhiều trường hợp vì nghi vấn Lan lừa đảo nhưng cuối cùng còn bị đối tượng chiêu dụ vào dây hụi lớn với lãi suất “khủng”. Trong số 62 người dân bị bà Lan chiếm giữ tiền hụi và số tiền vay hụi các hội viên trên 20 tỷ đồng, có người bị nợ trên 1,1 tỷ đồng và người ít nhất bị nợ tiền hụi 19 triệu đồng

Đức Mừng
.
.
.