Lật tẩy bộ mặt của ôsin trốn truy nã chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng

Thứ Hai, 28/04/2014, 15:01
Các trinh sát phát hiện trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội có một người phụ nữ trung tuổi làm nghề giúp việc có đặc điểm giống với đối tượng truy nã tên Phạm Thị Tú. Quá trình xác minh, tổ công tác Phòng 3, Cục Cảnh sát TNTP, Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Công an phường Phú Thượng (Hà Nội) xác minh và xác định đó chính là đối tượng trốn nã Phạm Thị Tú.

Chiều 26/4, Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã Phạm Thị Tú, 48 tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú tại phố Đinh Công Tráng, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đối tượng Phạm Thị Tú bị CQĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu số 06 ngày 19/8/2010 về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu ban đầu của cơ quan chức năng, trong thời gian từ năm 2006-2009, đối tượng Tú là kế toán kiêm thủ quỹ Công ty cổ phần Tân Thành Đô Ford, Bà Rịa - Vũng Tàu, lợi dụng sơ hở trong quản lý và thu tiền bán xe ôtô của khách đã chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng. Ngay sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, Tú bỏ trốn khỏi địa bàn. Mất nhiều thời gian công sức điều tra, truy tìm dấu vết của Tú, các trinh sát Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có trong tay những manh mối đầu tiên về việc Tú xuất hiện tại các tỉnh miền Bắc.

Phạm Thị Tú khai báo tại cơ quan Công an.

Đầu tháng 4, thực hiện đợt tấn công cao điểm do Cục Cảnh sát TNTP phát động, hướng tới Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân 20-7, tổ công tác Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chuyến công tác, rà soát tất cả các đối tượng truy nã do Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát lệnh truy nã tại các tỉnh miền Bắc. Ngay khi vừa đặt chân đến Hà Nội, tổ công tác đã có mặt tại Cục Cảnh sát TNTP đề nghị phối hợp truy bắt các đối tượng trốn nã, trong đó có đối tượng Tú. Nhận sự chỉ đạo từ lãnh đạo Cục Cảnh sát TNTP, Phòng 3 đã vào cuộc, cùng Cảnh sát truy nã Bà Rịa-Vũng Tàu truy bắt các đối tượng trốn nã, có khả năng lẩn trốn tại địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Quá trình rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn, các trinh sát phát hiện trên địa bàn quận Tây Hồ có một người phụ nữ trung tuổi làm nghề giúp việc có đặc điểm giống với đối tượng truy nã. Quá trình xác minh, tổ công tác Phòng 3, Cục Cảnh sát TNTP, Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Công an phường Phú Thượng xác minh và xác định đó chính là đối tượng trốn nã Phạm Thị Tú. Sáng sớm, theo kế hoạch, khi Tú vừa từ nhà chủ đi chợ thì bị các trinh sát bắt giữ.

Tại trụ sở Cục Cảnh sát TNTP, Phạm Thị Tú khai báo rất nhỏ giọt về quá trình phạm tội và số tiền đã chiếm đoạt. Tú kể rằng, sau khi tốt nghiệp trường Ngân hàng, chị ta may mắn được làm việc tại một ngân hàng có danh tiếng tại tỉnh Thanh Hóa. Từ một kế toán viên, với tay nghề chắc, Tú đã trở thành Phó phòng Kinh doanh. Tú từng làm việc ở nhiều ngân hàng khác nhau và có lúc đang giữ chức vụ lại trở thành nhân viên. Tuy nhiên, lý do năm 2000 Tú bị ngân hàng cho nghỉ việc thì chị ta không nói rõ, chồng là một công chức ở tỉnh lại ly thân. Khi ấy, nhà còn đang ở tập thể, có được mảnh đất mới xây được cái móng thì Tú mắc vào nợ nần. Nguyên nhân là do chị ta quá cả tin vào bạn làm ăn nên mắc nợ nần.

Tú kể, lúc đó chị ta tay trắng, chấp nhận lấy ít tiền của gia đình, để lại đứa con gái 10 tuổi cho chồng nuôi rồi vào miền Nam xin việc. Khi thấy Công ty Tân Thành Đô Ford tuyển người, Tú đã đi thi tuyển và được nhận vào làm kế toán kiêm thủ quỹ, rồi thuê nhà ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Lợi dụng được giám đốc tin tưởng, Tú đã chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, chị ta không nhận chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng mà chỉ nhận chiếm đoạt 900 triệu đồng. Lý do khoản tiền đó đi đâu, khi mà Tú không hề gửi tiền về nhà cho chồng hay con, Tú chỉ im lặng...

Ngay sau khi bị bắt giữ, Tú được đưa vào Trại tạm giam Bộ Công an chờ bàn giao cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kết thúc hành trình sau gần 6 năm trốn nã

Hiếu Quỳnh
.
.
.