Lật mặt “chuyên viên Ban Cơ yếu Chính phủ”

Thứ Sáu, 04/04/2008, 08:42
Học hết lớp 9 nhưng Linh lại có tư tưởng làm giàu thật nhanh. Vì vậy, Linh đã đóng giả cán bộ cao cấp, đến liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp. Linh đã kết hợp với Hanh làm giả nhiều loại giấy tờ, trong đó có 1 chứng nhận “chuyên viên Ban Cơ yếu Chính phủ”.

Chuyện xảy ra vào buổi sáng 17/3 tại UBND tỉnh Thái Bình. Một thanh niên tự xưng tên là Nguyễn Văn Linh, trình ra thẻ chuyên viên Ban Cơ yếu Chính phủ (có dán ảnh và đề tên) được cử về Thái Bình làm nhiệm vụ đặc biệt. Anh chuyên viên yêu cầu được đặt lịch làm việc gấp tại tỉnh Thái Bình.

Buổi sáng cùng ngày, UBND tỉnh Thái Bình bố trí 1 xe ôtô và cử một cán bộ phụ trách lĩnh vực kinh tế đi cùng Linh để thị sát và kiểm tra khu vực cảng Diêm Điền. Đầu giờ chiều, sẽ là lịch làm việc với các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh....

Qua tiếp xúc với anh chuyên viên, các cán bộ của UBND tỉnh Thái Bình đã phát hiện nhiều điểm đáng ngờ. Họ đã báo với cơ quan Công an.

Một kế hoạch nhằm làm lộ rõ bản chất của đối tượng được gấp rút chuẩn bị. Tuy nhiên, có lẽ đánh hơi bị lộ, người thanh niên ấy đã kiếm cớ để biến mất tăm... Để lại hiện trường chỉ là một "giấy giới thiệu của Chính phủ" qua xác định là giấy giới thiệu... giả. 

Tuy đối tượng chưa đạt được mục đích của mình, thiệt hại cũng chưa xảy ra, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ của Phòng An ninh văn hóa và Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã tích cực vào cuộc. Các anh tập trung thu thập chứng cứ, làm rõ về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức của đối tượng trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến những ngày cuối tháng 3/2008, Công an tỉnh Thái Bình đã xác định rõ đối tượng phạm tội tên là Nguyễn Văn Linh, 21 tuổi, HKTT ở xã Đông Hoà, TP Thái Bình, đang thuê nhà trọ tại phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Vì đối tượng thường xuyên đi vắng nên các trinh sát phải mất mấy ngày trời đeo bám để xác định thời điểm Linh có mặt ở nhà trọ.

Đêm 28/3, nhận được thông tin Linh đã về nhà trọ, các mũi trinh sát lập tức khoá chặt các ngả đường ra vào khu trọ. Một đêm trôi qua, các trinh sát vẫn không thể rời vị trí phục kích do cửa nhà tên Linh vẫn đóng kín, không biết có chính xác tên Linh ở trong không.

Sáng 29/3, khi thoáng thấy tên Linh xuất hiện sau ô cửa, lệnh bắt đối tượng được phát ra. Các mũi trinh sát ập vào như những gọng kìm. Không còn cách nào khác, kẻ giả danh đành tra tay vào còng.

Qua khám xét nơi ở và nơi làm việc của đối tượng Linh, cơ quan điều tra đã thu giữ được một máy tính xách tay chứa nhiều tài liệu liên quan đến hành vi giả mạo giấy tờ, nhiều loại giấy tờ giả, trong đó có 1 giấy chứng nhận "chuyên viên Ban Cơ yếu Chính phủ" mang tên và ảnh của Nguyễn Văn Linh, 1 bộ quần áo sĩ quan quân đội quân hàm Trung úy, 1 mũ kepi và 1 biển hiệu mang tên Nguyễn Văn Linh...

Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu được 45 card visit mang tên Nguyễn Văn Linh, nhưng đặt chức danh là Tổng Giám đốc, Trưởng đại diện của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Đấu tranh khai thác với đối tượng Linh, cơ quan Công an đã làm rõ kẻ giúp sức cho anh ta trong việc giả mạo giấy tờ chính là Nguyễn Danh Hanh, 26 tuổi, ở xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, đang có cửa hàng photocopy, đánh máy, chế bản in vi tính... tại phố Hai Bà Trưng, TP Thái Bình.

Khám nhà Hanh, cơ quan Công an thu được 1 chế bản con dấu giả của Bộ Công thương, 1 chế bản con dấu giả của Chính phủ, tiêu đề hồ sơ Sáng tạo Việt Nam, hồ sơ doanh nghiệp của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam...

Đáng chú ý hơn, Hanh còn đang làm cho Linh một bằng khen của Bộ Công thương, ghi trên đó là trao cho Nguyễn Văn Linh, công tác tại Viện Kinh tế của Bộ Công thương vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Cùng giúp Hanh trong việc làm giấy tờ giả cho Linh còn có Đặng Ngọc Đảm, ở TP Thái Bình, làm nghề in.

Ngày 2/4, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Danh Hanh về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tuy mới 21 tuổi nhưng Nguyễn Văn Linh đã có dáng vẻ bệ vệ và khuôn mặt già dặn của người từng trải. Chính vì thế, khi anh ta đến làm việc ở các cơ quan Nhà nước, ít nhiều không gặp sự nghi vấn về tuổi tác.

Linh chỉ học hết lớp 9, bố mẹ làm ruộng, kinh tế gia đình bình thường. Thế nhưng, khi lên Hà Nội thuê nhà để tìm việc làm, anh ta bắt đầu tư tưởng làm giàu thật nhanh mà không phải vất vả. Đó là đóng giả cán bộ cao cấp, đến liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp.

Lời khai ban đầu của đối tượng Linh tại cơ quan Công an viết rằng vì muốn tìm hiểu một số tài liệu liên quan đến vấn đề kinh tế biển nhằm phục vụ cho một dự án đầu tư nên anh ta không còn cách nào khác là... xông thẳng vào UBND tỉnh Thái Bình, giả danh chuyên viên cao cấp của Chính phủ để làm việc và lấy các tài liệu cần tìm.

Tuy nhiên, đó chỉ là ngụy biện, hiện cơ quan điều tra đang làm rõ mục đích thực sự của việc giả danh nói trên, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án

Hoà - Hà
.
.
.