Lập website trên Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 08/12/2016, 17:06
Trong khoảng thời gian từ tháng 1-2015 đến tháng 12-2015, Dương đã thuê đối tượng có tài khoản facebook “Trần Đức Phong” lập 5 website để lừa người dân nạp thẻ điện thoại vào những website này.


Ngày 8-9, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tùng Dương (19 tuổi, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị truy tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 226b- BLHS. 

Đồng bọn của Dương là Đào Quang Hà (25 tuổi, trú tại xã Quang Hà, huyện Sóc Sơn), Nguyễn Viết Anh (21 tuổi, trú tại xã Quang Tiến) và Trần Thành Công (19 tuổi, trú tại xã Trần Lĩnh, huyện Sóc Sơn).

Bị cáo Dương và đồng bọn.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong khoảng thời gian từ tháng 1-2015 đến tháng 12-2015, Dương đã thuê đối tượng có tài khoản facebook “Trần Đức Phong” lập 5 website để lừa người dân nạp thẻ điện thoại vào những website này. 

Nhằm tạo lòng tin cho người sử dụng, Dương đưa ra thông tin sai sự thật về việc, nếu nạp thẻ điện thoại qua các website trên sẽ được khuyến mại 500% và đăng kèm hình ảnh nạp tiền thành công trên trang web. 

Để thông tin sai sự thật trên đến được với mọi người, Dương mua của đối tượng tên Đoàn Thanh Bình và người sử dụng facebook có tên “Hùng Trọng Phạm” khoảng 80.000 tài khoản facebook và mật khẩu do Bình và “Hùng Trọng Phạm” trộm cắp được. Dương dùng những tài khoản facebook này để tự động đăng tải thông tin liên tục trên một tài khoản (Spam) với nội dung sai sự thật. 

Đồng thời, Dương thuê Hà, Anh và Công số tiền 4,5 triệu đồng/tháng/một người để ba đối tượng này Spam trên các tài khoản facebook những nội dung, chương trình khuyến mại không có thật của các nhà mạng viễn thông: Vinaphone, Mobiphone, Viettel. Tưởng những thông tin do Dương và đồng bọn đăng tải là thật, nhiều người đã mua thẻ nạp vào các trang web do Dương tạo lập thì bị Dương và đồng bọn chiếm đoạt với số tiền gần 220 triệu đồng. 

Ngoài ra, từ tháng 8 đến tháng 10-2014, Dương còn lập ba website có nội dung lừa đảo như trên để chiếm đoạt của một số bị hại khác gần 140 triệu đồng. Tổng cộng, Dương và đồng bọn đã chiếm đoạt khoảng 360 triệu đồng từ chiêu trò lừa đảo này.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX tuyên phạt Dương 4 năm tù giam; bị cáo Anh và Hà 3 năm án treo, thử thách 5 năm; bị cáo Công 20 tháng án treo thử thách 48 tháng theo đúng tội danh truy tố. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.