Lập tài khoản giả trên mạng để chiếm đoạt tài sản

Thứ Sáu, 15/06/2018, 10:43
Đào Văn Đạt (26 tuổi, trú tại xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) là lao động tự do. Đạt lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn vào mạng Internet đăng thông tin có thể giúp mọi người thi các loại chứng chỉ tiếng Anh. Ngày 14-6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.


Cuối tháng 8-2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận đơn trình báo của ông X. ( tỉnh Quảng Ninh), tố cáo về việc, ông bị nhiều người lạ gọi đến số điện thoại cá nhân nói rằng, đã chuyển tiền vào tài khoản của ông để nhờ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ. 

Qua xác minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện ra Đạt đã thực hiện hành vi lừa đảo trên để chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Do toàn bộ hành vi lừa đảo của Đạt xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để điều tra theo quy định.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 5-2015, Đạt thực hiện ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn vào mạng Internet đăng thông tin có thể giúp người có nhu cầu có được các loại chứng chỉ tiếng Anh như: TOEFL, IELTS, TOEIC… mà không phải thi hoặc nếu thi sẽ đảm bảo đỗ. 

Đạt giới thiệu tên mình là Hùng, giảng viên Trường Đại học Hà Nội. Thời điểm này, Đạt gặp ông X. tại quán cà phê trong trường đại học này. Biết ông X. có nguyện vọng ôn luyện và thi chứng chỉ tiếng Anh B2 châu Âu, Đạt yêu cầu ông nộp 6 triệu đồng cùng với chứng minh nhân dân (bản gốc) để làm thủ tục. Sau đó Đạt chiếm đoạt của ông .số tiền trên và cũng lấy luôn chứng minh nhân dân. Từ đó Đạt cắt liên lạc với ông X.

Sau đó, Đạt có ý định dùng chứng minh nhân dân của ông X. để mở tài khoản tại ngân hàng và mạo danh ông X để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người khác. 

Sau khi mở được tài khoản ở hai ngân hàng mang tên ông X, Đạt đăng thông tin trên mạng Internet giới thiệu có thể hỗ trợ thi các loại chứng chỉ tiếng Anh đảm bảo đỗ. Khi có người liên hệ thì Đạt nói dối đang ở nước ngoài và giới thiệu liên hệ với ông X để làm thủ tục. 

Từ tháng 3-2015 đến tháng 9-2016, Đạt đã chiếm đoạt của 16 người ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Người bị Đạt chiếm đoạt ít nhất gần 6 triệu đồng và nhiều nhất là hơn 22 triệu đồng. 

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra xác định, hai nhân viên ngân hàng giúp Đạt mở tài khoản mang tên X đã vi phạm quy định của ngân hàng trong việc mở tài khoản mang tên người khác. 

Xét thấy hai nhân viên ngân hàng không biết mục đích Đạt mở tài khoản để lừa đảo, không tham gia cùng Đạt và cũng không được hưởng lợi từ hành vi lừa đảo của Đạt nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý. 

Bị truy tố theo điểm c, khoản 2, Điều 174 BLHS năm 2015, khung hình phạt cao nhất mà Đạt phải đối diện đến 7 năm tù. Quá trình mở phiên toà, do vắng mặt một số bị hại và để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà.

Nguyễn Hưng
.
.
.