Lập nhiều công ty ‘ma’ chiếm đoạt hơn 22 tỷ tiền thuế

Thứ Ba, 24/11/2015, 08:24
Ngày 22/11, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng trong đường dây trốn thuế, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ. Bước đầu, chuyên án đã làm rõ, các đối tượng trốn thuế, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 22 tỷ đồng.

Qua công tác điều tra cơ bản và nắm tình hình địa bàn, Phòng PC46 Bắc Ninh đã phát hiện đối tượng Đỗ Quang Hưng, 36 tuổi, trú ở xã Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội đã đứng ra thuê người thành lập 3 công ty “ma” gồm Công ty TNHH Vân Hà Bắc Ninh; Công ty cổ phần Kim khí và vận tải Bá Hùng và Công ty cổ phần Kim khí Đông Bắc Ninh đều có trụ sở ở khu Xuân Ổ A, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh. Các công ty trên thực chất không có hoạt động kinh doanh gì, được thành lập với mục đích để hợp thức hoá hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào cho các công ty khác ở trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh để trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, xử lí nghiêm trước pháp luật, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng PC 46 lập chuyên án do Đại tá Lê Sỹ Phác, Trưởng phòng làm Trưởng ban, quyết tâm nhanh chóng thu thập tài liệu, đấu tranh với các đối tượng.

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã làm rõ, tháng 10/2012, Hưng đã thành lập Công ty cổ phần Kim khí và vận tải Bá Hùng, thuê Tăng Bá Trình, 34 tuổi, trú ở xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội làm giám đốc, còn mình đứng sau điều khiển, chỉ đạo mọi hoạt động.

Theo đó,  Trình có nhiệm vụ thực hiện các thủ tục kê khai, báo cáo thuế và ký các giấy tờ, hoá đơn GTGT theo yêu cầu của Hưng. Hưng sẽ trả Trình 5 triệu đồng/ tháng. Hưng đã chỉ đạo Trình kê khai khống 29 số hoá đơn GTGT mua hàng của Công ty  cổ phần Hưng Lộc, có trụ sở ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc với tổng doanh số ghi là gần 95 tỷ đồng, thuế GTGT là gần 9,5 tỷ đồng và 36 hoá đơn mua hàng GTGT của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Nam Hà Nội, trụ sở ở đường Trần Phú, TP Phủ Lý với tổng doanh số ghi là hơn 129 tỷ đồng, thuế GTGT là gần 13 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền thuế ghi trên 65 số hoá đơn GTGT khai khống của 2 công ty trên là gần 22,4 tỷ đồng. Sau khi kê khống hoá đơn đầu vào, Hưng đã đem đến cơ quan thuế và được khấu trừ tương ứng với số tiền thuế GTGT bán ra của Công ty Bá Hùng. Hưng và Trình đã chiếm đoạt và hưởng lợi toàn bộ số tiền trên.

Với kết quả xác minh, điều tra, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở để xác định hành vi phạm tội của Đỗ Quang Hưng và Tăng Bá Trình. Ban chuyên án đã lựa chọn khâu đột phá bằng việc khởi tố, bắt tạm giam Tăng Bá Trình (người trực tiếp ký khống các hoá đơn) về hành vi trốn thuế. Tuy nhiên, ngay khi chiếm đoạt được gần 22,4 tỷ của Nhà nước, Trình và Hưng lập tức bỏ trốn. Ban chuyên án đã dày công rà soát các mối quan hệ, nơi ẩn náu của Trình, bắt giữ đối tượng khi đang trên đường bỏ trốn vào Nam.

Cùng với việc đấu tranh, khai thác Trình, Ban chuyên án đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Quang Hưng nhưng Hưng cũng đã đi khỏi nơi cư trú. Cơ quan CSĐT Công an Bắc Ninh đã ra quyết định truy nã toàn quốc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Bắc Ninh phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ được Hưng.

Thuỷ – Mai
.
.
.