Lập di chúc giả cho tài sản, lừa chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng

Thứ Tư, 18/11/2009, 08:48
Từ một kẻ trộm cắp, bị đuổi việc, 20 năm sau, Lê Hồng Sơn quay trở lại gặp người quen xưa, tự xưng là "đại gia" giàu có nhưng cô đơn, không cha mẹ, vợ con và bị ung thư giai đoạn cuối. "Đại gia" có 20 triệu USD, khi chết muốn tri ân, di chúc lại một phần cho con của người quen xưa. Nhưng tiền di chúc đâu chưa thấy, gia đình đã mất 5,5 tỷ đồng cho kẻ siêu lừa đảo này...

Kẻ trộm xưa, "đại gia" nay

Cách đây hơn 20 năm, Lê Hồng Sơn, quê ở Thái Nguyên, là kế toán của Công ty ăn uống Cao Bằng. Thời bao cấp, nhân viên công ty ăn uống như Sơn rất có giá nên anh ta quen thân được với nhiều người, trong đó có gia đình ông Hoàng Vĩnh Thắng. Ngày Sơn cưới vợ, gia đình ông Thắng đã cho hẳn một con lợn to để tổ chức. Đến năm 1989, Sơn trộm cắp tài sản ở kho của công ty, bị phát hiện, truy tố. Sau khi chấp hành xong án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng, Sơn bỏ đi đâu không ai rõ.

Bẵng đi 20 năm, ngày 17/3 vừa qua, gia đình ông Thắng bỗng nhiên thấy Sơn xuất hiện, nhưng khác hẳn với anh Sơn còi cọc, cúm rúm trước đây. Sơn bệ vệ, ăn mặc lịch lãm, đi trên ôtô sang trọng có người lái. Anh ta tự giới thiệu tên hiện nay là Đoàn Đức Chính, Giám đốc điều hành Công ty Điện tử Pháp - Việt - Nhật Starvina có trụ sở chính tại TP HCM, trụ sở 2 tại Nội Bài và văn phòng giao dịch tại tầng 17 khách sạn Melia ở 44B Lý Thường Kiệt (Hà Nội)...

Riêng khoản giới thiệu dài dòng này đã gây ấn tượng cho vợ chồng ông Thắng về sự đổi đời của Sơn. Sau đó, Sơn kể lại chuyện năm xưa ông bà Thắng cho con lợn cưới vợ. Anh ta bảo rằng "một miếng khi đói bằng một gói khi no", ân nghĩa của ông bà anh ta vẫn tạc dạ, ghi lòng. Bây giờ, anh ta là một "đại gia", có vốn cổ đông trị giá 20 triệu USD, nhưng không có người thân thích (bố mẹ chết, vợ chồng bỏ nhau, con cái không có) và đang bị ung thư máu giai đoạn cuối. Nghĩ mình không còn sống được bao lâu, Sơn tìm về những ân nhân cũ để trả nghĩa.

Sơn nói với ông bà Thắng sẽ chuyển cho 2 con trai ông Thắng là Hoàng Thành Long và Hoàng Đức Chinh 3 triệu USD và làm thủ tục cho Chinh đi du học tại Pháp và Nhật, sau khi về nước sẽ làm cho công ty của Sơn. Sơn còn hứa mua cho Chinh 1 căn hộ ở Hà Nội hoặc TP HCM, mua cho Long 1 căn hộ ở Hà Nội. Để củng cố lòng tin của gia đình ông Thắng, Sơn cho mọi người xem 1 CMND, 1 chứng nhận đóng cổ đông mang tên Đoàn Đức Chính số tiền là 20 triệu USD. Sơn cũng hướng dẫn 2 anh em Long và Chinh làm một số giấy tờ liên quan đến ủy quyền vốn và thủ tục đi du học. Nhưng để rút được số tiền 3 triệu USD mà Sơn cho 2 anh Long và Chinh, gia đình phải đóng vào 10% thuế cho Nhà nước.

Giấy chứng nhận cổ đông góp vốn giả do Sơn tạo ra.

10 ngày sau buổi gặp gỡ "bỗng dưng" đó, Sơn điện thoại lên, yêu cầu Long và Chinh xuống Hà Nội để ký một số giấy tờ chuyển giao tiền. Sơn đã thuê hẳn một phòng ở tầng 17 khách sạn Melia ở phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội, làm địa điểm gặp gỡ gia đình ông Thắng. Sơn đưa cho 2 anh em Long, Chinh ký một số giấy tờ như: giấy ủy quyền cho tặng vốn, giấy cam kết sử dụng nguồn vốn. Sơn bảo 2 anh em làm thẻ ATM để khi rút được tiền, Sơn chuyển luôn cho.

Trong thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 6/2009, theo yêu cầu của Sơn, gia đình ông Thắng đã chuyển cho Sơn 5 lần với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng qua tên Đoàn Đức Chính và Nguyễn Văn Việt (theo Sơn nói là Phó giám đốc Công ty). Tình nghĩa hơn, gia đình còn gửi mật gấu và một số loại thuốc dân gian cho Sơn dưỡng bệnh...

Nhận được tiền xong, một vài ngày, Sơn điện thoại cho gia đình ông Thắng báo là bệnh đã rất nặng, đang ở TP HCM và phải sang Pháp điều trị. Từ đó, Sơn không dùng số điện thoại vẫn liên hệ với mọi người nữa. Ngày 22/6, một người tự xưng là Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc công ty của Sơn điện về cho gia đình ông Thắng báo tin Sơn đã chết ở Pháp, công ty cử người sang Pháp làm đám tang và đưa thi hài về Việt Nam. Thủ tục, hồ sơ của Long, Chinh đã làm xong, gia đình cứ yên tâm, lúc nào tiền chuyển vào tài khoản sẽ báo sau, còn Chinh sẽ đi du học vào 1/8/2009. Mấy ngày sau, Cường, người lái xe ôtô chở Sơn lên nhà ông Thắng cũng gọi điện báo tin Sơn đã mất và hỏi xem gia đình có vào dự 49 ngày Sơn tại TP HCM không. Từ đó, gia đình ông Thắng biệt tin Sơn, cũng chẳng thấy người của công ty báo việc chuyển tiền.

Đến 1/8, thời điểm mà Nguyễn Văn Việt báo là Chinh đi du học, gia đình cũng chẳng thấy động tĩnh gì. Linh tính đã bị lừa, gia đình đã làm đơn trình báo đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an tỉnh Cao Bằng.

Đi tìm "người chết" đang sống

Xác định đây là một vụ lừa đảo có tính chất nghiêm trọng, lãnh đạo Phòng PC 14 đã cử các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm vào cuộc. Sau khi xem xét tất cả các tài liệu, thông tin mà gia đình ông Thắng lưu giữ được, các điều tra viên đã tìm ra được người lái xe cho Sơn là Nguyễn Ngọc Cường, đang thuê nhà tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội). Cường đã tốt nghiệp cao đẳng truyền hình, đang bán két bạc tại nhà, nhưng vì có bằng lái ôtô nên thỉnh thoảng được anh vợ, làm nghề kinh doanh vận tải nhờ lái xe ôtô khi có khách thuê.

Từ cuối 2007, Sơn hay đến thuê xe và nhờ đích danh Cường lái đưa lên Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Cao Bằng. Đến đâu, Sơn cũng giới thiệu Cường là lái xe riêng. Vì nghĩ là khách thuê xe muốn thể hiện sỹ diện nên Cường không có ý kiến gì. Cường cho biết, những nơi mà Sơn thuê Cường đưa đến, anh ta đều hứa hẹn cho tặng tiền bạc, tài sản hoặc gạ gẫm hùn vốn làm ăn. Bản thân Cường cũng được Sơn yêu cầu làm bản khai lý lịch để cho tặng một số tài sản nhưng Cường không nhận vì sau vài lần được thuê lái, anh cảm nhận Sơn huênh hoang, khoe của nhiều hơn, bởi có một lần anh ta còn không đủ tiền thanh toán việc thuê xe.

Đến cuối tháng 6/2009, một người đàn ông nói giọng miền Trung gọi điện thông báo cho Cường biết việc ông Chính (tức Sơn) đã chết ở Pháp, Công ty đưa thi hài về TP HCM tổ chức 49 ngày, mời Cường vào dự. Nghĩ gia đình ông Thắng là chỗ thân tình với Sơn, Cường gọi điện thông báo và hỏi xem có vào dự 49 ngày Sơn không để đi cùng mà thôi.

Khi các trinh sát phối hợp với Công an thị trấn Đức Giang xác minh tại khu vực Cường thường lái xe đến đón Sơn, được biết, vào năm 2007, Sơn đến thuê trọ tại tổ 12 thị trấn Đức Giang và khai báo tên là Đoàn Đức Chính, Giám đốc một công ty liên doanh. Sinh hoạt, đi lại của vị giám đốc này cũng rất thất thường. Đến tháng 4/2009 thì Sơn không thuê trọ nữa mà bỏ đi đâu không ai rõ.

Tiếp tục việc "mò kim đáy bể", các trinh sát, điều tra viên phải sử dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phải vượt hàng nghìn cây số, xuống phối hợp với Công an Thái Nguyên, một số đơn vị của Công an TP Hà Nội truy tìm tung tích về đối tượng "đã chết" Lê Hồng Sơn. Các anh được biết, sau khi lừa được số tiền của gia đình ông Thắng, Sơn có liên hệ với một số người chuyên tư vấn về bất động sản để hỏi mua nhà.

Cùng thời điểm này, các trinh sát phát hiện tại Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) vừa đưa vào sử dụng một toà nhà chung cư. Có một người đàn ông xưng tên là Chính mua 2 căn hộ nối thông hai mặt tiền ở tầng một, ông ta sống một mình, có lối sống khá lập dị nhưng thể hiện "rất đại gia". Vào dịp Tết Trung thu vừa qua, trong khi các căn hộ khác chỉ ủng hộ từ 50 đến 100 ngàn đồng tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thì Chính xoè luôn 3 triệu đồng ra nộp.

Lừa được tiền, Sơn sắm nhà và các nội thất xa xỉ.

Ngày 29/10, Phòng PC 14 Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt được Chính khi "đại gia" này đang nằm gối đầu cho một nam thanh niên nhổ tóc sâu. Trong màn kịch "đại gia cô đơn, ung thư máu muốn di chúc tiền cho ân nhân cũ" diễn với gia đình ông Thắng, Sơn vừa đóng vai Đoàn Đức Chính, vừa làm Phó Giám đốc Nguyễn Văn Việt, vừa giả một người nói giọng miền Trung thông báo tin Sơn đã mất ở Pháp cho Nguyễn Ngọc Cường.

Sau khi ẵm trọn số tiền 5,5 tỷ đồng của gia đình ông Thắng, Sơn đã đầu tư vào bất động sản. Anh ta bỏ ra 2,5 tỷ đồng mua 2 căn hộ ở chung cư Xuân Mai (Chương Mỹ), tu sửa lại toàn bộ nội thất, mua sắm nhiều đồ dùng đắt tiền. Ngoài ra, Sơn còn mua 1 mảnh đất 133m2 giá 300 triệu đồng tại xã Thuỷ Xuân Tiến (Chương Mỹ); 1 căn hộ tầng 1 tập thể Kim Giang (Thanh Xuân) với giá 640 triệu đồng, tu sửa hết hơn 300 triệu đồng. Sơn cũng đã nộp 940 triệu đồng để đặt cọc mua một căn hộ chung cư ở khu Bắc Linh Đàm. Số tiền còn lại, Sơn cho một người quen vay 10 cây vàng, còn lại đánh đề hết.

Ngày 16/11, Phòng PC 14 Công an tỉnh Cao Bằng cho biết đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Hồng Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Cơ quan Công an đã thu được của Sơn một số CMND mang tên Đoàn Đức Chính, Nguyễn Văn Việt và một số tên người khác nhưng dán ảnh Sơn; 20 con dấu khắc chức danh từ Giám đốc đến các Trưởng phòng, Kế toán của Công ty cổ phần điện tử Pháp - Việt - Nhật Starvina. Theo lời Sơn khai, anh ta lấy vợ có mấy ngày rồi chia tay. Sau khi bị bắt về tội trộm cắp tài sản XHCN và hết hạn giam ở Cao Bằng, anh ta bỏ đi lang thang và đội lốt người có tên là Đoàn Đức Chính.

Ngày 16/12/2005, Sơn lấy tên là Chính thành lập Công ty Cổ phần Pháp - Việt - Nhật Starvina, số nhân sự trong công ty là do Sơn dựng tên giả, chỉ khắc dấu và giữ luôn để sử dụng. Do không làm ăn được, Sơn đã giải thể doanh nghiệp nhưng vẫn giữ giấy phép kinh doanh, quyết định thành lập doanh nghiệp đi lừa mọi người để lấy tiền. Toàn bộ giấy góp cổ đông giả, bìa chứng nhận cổ đông góp vốn, giấy ủy quyền tặng vốn... đều do Sơn dùng máy tính tạo ra.

T. Hoà - T.Duyên
.
.
.