Lập công ty để "chăn" hoa hồng quảng cáo của báo

Thứ Sáu, 04/04/2008, 08:44
Để rút tiền của báo, Phùng Tiến Dũng, Trưởng ban Hà Nội mới Tin chiều, đã chỉ đạo một cộng tác viên thành lập Công ty Đại Dương Xanh. Những HĐ quảng cáo trên báo đều được "vòng" qua Công ty này để ông Dũng và bộ sậu có thể đàng hoàng rút 30% hoa hồng quảng cáo. 
>> Bắt tạm giam trưởng ban Hà Nội Mới tin chiều

Ngày 3/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với các đối tượng: Phùng Tiến Dũng, 50 tuổi, Trưởng Ban biên tập Báo Hà Nội mới Tin chiều; Vũ Quang Hiền, 28 tuổi, nhân viên Công ty Điện tử LG (đã bị sa thải) và Phạm Văn Lượng, 37 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Á Châu, về tội danh Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả điều tra cho biết: Báo Hà Nội mới Tin chiều được thành lập ngày 8/3/2004, là đơn vị trực thuộc Báo Hà Nội mới. Ngày 8/9/2004, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới có quyết định cử ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng ban Báo Hà Nội mới Điện tử kiêm Trưởng ban Hà Nội mới Tin chiều; đồng thời ủy quyền cho ông Dũng là chủ tài khoản tờ Hà Nội mới Tin chiều.

Năm 2005, ông Dũng trực tiếp ký 2 hợp đồng với Công ty Điện tử LG Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng, để quảng cáo sản phẩm của Công ty LG trên Báo Hà Nội mới Tin chiều và bảo trợ độc quyền chương trình "Thế giới trẻ thơ".

Sau khi thực hiện xong hợp đồng, ông Dũng đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền và thông đồng với một số người khác lập hợp đồng kinh tế kêu gọi quảng cáo, các chứng từ kế toán khống để rút ra gần 1,2 tỷ đồng chi sai nguyên tắc.

Cụ thể: ngày 28/1/2005, ông Dũng và Công ty Điện tử LG ký hợp đồng quảng cáo trị giá hơn 3,2 tỷ đồng với nội dung "Công ty Điện tử LG Việt Nam quảng cáo sản phẩm LG trên Báo Hà Nội mới Tin chiều kể từ ngày 1/3/2005 đến hết tháng 2/2006". Hai bên đã thanh lý hợp đồng đủ số tiền đã ký.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Dũng đã dùng pháp nhân của Công ty TNHH Thương mại quảng cáo và Truyền thông Đại Dương Xanh (Công ty Đại Dương Xanh) để ký hợp đồng nguyên tắc kêu gọi quảng cáo với Báo Hà Nội mới Tin chiều từ ngày 25/12/2004 với nội dung "Báo Hà Nội mới Tin chiều ủy quyền cho Công ty Đại Dương Xanh kêu gọi quảng cáo trên Báo Hà Nội mới Tin chiều và được hưởng 30% trị giá hợp đồng sau khi trừ thuế VAT".

Cuối tháng 1/2005, ông Dũng đã ký biên bản xác nhận Công ty Đại Dương Xanh là đơn vị kêu gọi hợp đồng quảng cáo giữa Công ty Điện tử LG Việt Nam và Báo Hà Nội mới Tin chiều; và trích 30% hoa hồng cho Công ty Đại Dương Xanh.

Thực chất, Công ty Đại Dương Xanh là do ông Dũng chỉ đạo Hoàng Mạnh Cường, một cộng tác viên của Báo Hà Nội mới thành lập, và Cường tự nhận là Phó Giám đốc.

Tiếp sau đó, ông Dũng lại chỉ đạo 3 nhân viên, kế toán, thủ quỹ dưới quyền lập chứng từ khống, rút số tiền gần 900 triệu đồng để trả công môi giới cho Công ty Đại Dương Xanh. Số tiền này được ông Dũng đưa cho Vũ Quang Hiền, mặc dù Hiền không tham gia việc môi giới quảng cáo giữa Công ty LG Việt Nam với Báo Hà Nội mới Tin chiều.

Ngày 13/3/2005, Báo Hà Nội mới Tin chiều ký hợp đồng bảo trợ độc quyền chương trình "Thế giới trẻ thơ" cầu truyền hình trực tiếp Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với Ngân hàng ACB, trị giá 1,1 tỷ đồng.

Ngày 8/7/2005, ông Dũng lại chỉ đạo nhân viên kế toán, thủ quỹ lập chứng từ khống để rút ra 300 triệu đồng trên danh nghĩa chi cho ông Tạ Hồng Quân, nhân viên của Ngân hàng ACB vì có công vận động tài trợ cho Báo Hà Nội mới Tin chiều. Số tiền này thực chất được chuyển cho ông Phạm Văn Lượng.

Theo kết quả điều tra tại Công ty TNHH Á Châu, không có nhân viên nào tên là Tạ Hồng Quân; còn ông Lượng là Phó Giám đốc Công ty. Doanh nghiệp này xác nhận không ký hợp đồng môi giới quảng cáo với Báo Hà Nội mới Tin chiều và Ngân hàng ACB.

Khoản tiền 300 triệu đồng mà ông Dũng chuyển cho ông Lượng, ông Lượng thừa nhận do thủ quỹ Báo Hà Nội mới Tin chiều chuyển đến từ tháng 7/2005 với lý do có công vận động Ngân hàng ACB tài trợ cho Báo Hà Nội mới Tin chiều.

Song ông Lượng không đưa ra được bất cứ giấy tờ gì chứng minh vai trò vận động của mình. Trong số 300 triệu đồng, ông Lượng đã sử dụng hết 135 triệu đồng. Được biết, đến thời điểm này, các đối tượng đã tự nộp lại, khắc phục hậu quả số tiền gần 1 tỷ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.