Lập công ty để bán bằng giả

Thứ Tư, 27/07/2011, 21:22
Thấy nhu cầu mua các loại giấy tờ, bằng cấp giả để hợp thức hóa hồ sơ xin việc của người lao động khá nhiều nên cha con Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Thành An lợi dụng danh nghĩa công ty "dạy nghề và cung ứng lao động, đào tạo tin học và ngoại ngữ", để làm giả các giấy tờ, tài liệu bán cho người đi xin việc.

Đầu tháng 6, Phòng ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện có một số giấy tờ giả: bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, phiếu khám sức khỏe, chứng minh nhân dân, hộ khẩu… được một số đối tượng dùng để xin việc làm.

Được sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai, ngày 19/7, Phòng ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra hành chính Công ty TNHH Dạy nghề và cung ứng lao động B - Hoa II, do ông Nguyễn Thành Trung làm giám đốc. Tại đây, lực lượng Công an phát hiện 2 máy tính của công ty lưu trữ nhiều mẫu giấy tờ, con dấu của các cơ quan nhà nước như: Công an hai phường Long Bình và An Bình (TP Biên Hòa); UBND phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa); Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Đồng Nai, Thái Bình, An Giang…

Ngày 22/7, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Thành An, thu giữ  3 máy tính, 2 máy in màu, 1 máy scan, 1 USB, 1 tập tài liệu gồm 58 trang và một số giấy tờ liên quan đến việc làm giả con dấu, chứng chỉ dạy nghề, giấy khám sức khỏe, bằng tốt nghiệp THPT và đại học, hàng chục phôi dấu khắc tên lãnh đạo UBND, Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc nhiều địa phương trên cả nước.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu cha con Trung thừa nhận, thấy nhu cầu mua các loại giấy tờ, bằng cấp giả để hợp thức hóa hồ sơ xin việc của người lao động khá nhiều nên lợi dụng danh nghĩa công ty "dạy nghề và cung ứng lao động, đào tạo tin học và ngoại ngữ", để làm giả các giấy tờ, tài liệu bán cho người đi xin việc.

Theo đó, cha con ông Trung đã dùng các loại giấy tờ, chứng chỉ thật scan lên máy tính rồi chỉnh sửa các thông tin trên văn bằng, lấy mẫu dấu và chữ ký lưu lại để làm phôi mẫu. Khi người lao động cần mua một loại giấy tờ nào đó, chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú…) và một tấm ảnh, cha con ông Trung sẽ sản xuất ra loại giấy tờ giả theo đúng yêu cầu.

Theo lời khai của Nguyễn Thành An, từ tháng 8/2010 đến nay, An đã làm giả 8 bằng tốt nghiệp THPT và THCS, 15 phiếu khám sức khỏe, 5 giấy chứng minh nhân dân, 5 sổ hộ khẩu… để bán cho người đi xin việc, mỗi loại giấy tờ từ 50.000-100.000 đồng. Ngoài việc làm giả giấy tờ trên, Nguyễn Thành Trung còn làm chứng chỉ tin học giả cho 2 người khác

Minh Thu
.
.
.