Lào Cai: Phá băng cướp tuổi "teen"

Thứ Năm, 29/12/2005, 09:30

Chúng tôi có mặt tại Công an Tp. Lào Cai, khi Ban chỉ huy Công an TP vừa sơ kết Chuyên án 905C, bắt hơn 10 đối tượng gây ra gần 20 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Hàng chục vụ cướp liên tiếp xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn mà nạn nhân chủ yếu tập trung vào đối tượng là chị em đã gây nhiều lo lắng trong nhân dân.

Trời nhập nhoạng tối, chị Đỗ Thị Hồng (48 tuổi), trú tại phường Lào Cai, Tp. Lào Cai và chị Đỗ Thị Tuyết Hinh (45 tuổi), trú tại tổ 39, phường Kim Tân đang đèo nhau bằng xe máy về nhà, khi đi qua ngang đoạn đường B6 (Trần Hưng Đạo) thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi cùng chiều, giật phăng chiếc túi xách chị Hinh đang đeo trên vai. Do mất đà, chiếc xe máy mà chị Hồng đang điều khiển đổ kềnh khiến cả hai người bị ngã xuống đường. Chị Hinh bị thương nặng, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện số 2, vết thương đến nay vẫn chưa lành.

Cũng vào khoảng thời gian này, ngày 17/9/2005, chị Nguyễn Thị Thức trú tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát, cùng với chị Lương Thu Hương trú tại tổ 2, phường Kim Tân, cũng đèo nhau trên một chiếc xe máy trên quốc lộ 4E đi Cam Đường, đến trước cổng Công ty Minh Sơn cũng bị 2 thanh niên đi trên một chiếc xe máy cùng chiều giật chiếc túi xách trong đó đựng 2 điện thoại di động, 1 triệu đồng và một số giấy tờ quan trọng khác. Sau đó chúng tăng ga bỏ chạy về hướng cuối TP.

Các đối tượng trong chuyên án 905C bị bắt giữ.

Cùng với hai vụ cướp liều lĩnh này, chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng trên địa bàn Tp. Lào Cai liên tiếp xảy ra 6 vụ cướp giật tài sản mà bọn tội phạm nhằm vào đối tượng chủ yếu là phụ nữ với thủ đoạn tương tự như trên. Nạn nhân thường là số chị em có đeo đồ trang sức, hoặc túi xách ở vai hoặc ghi đông xe máy. Bọn cướp thường lợi dụng những đoạn đường vắng người, hoặc xa khu dân cư rồi tiến hành hoạt động. Thủ phạm gây ra những vụ cướp như trên thường mặc quần áo màu sẫm, sử dụng xe máy tháo biển số, hoặc tên ngồi sau dùng áo để che biển số xe.

Sau khi nhận được đơn trình báo của người bị hại, tập hợp nguồn tin, Công an Tp. Lào Cai đã nhanh chóng cử trinh sát đi điều tra, nhận định phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Cơ quan Điều tra đã thấy nổi lên một số đối tượng là: Phùng Ngọc Tuấn, 17 tuổi, trú tại tổ 3, phường Kim Tân; Bùi Mạnh Hùng, 17 tuổi, trú tại tổ 28, phường Bắc Cường; Nguyễn Mạnh Hùng, 18 tuổi, trú tại tổ 20, phường Cốc Lếu và Hoàng Đức Minh, 20 tuổi, trú tại tổ 2, phường Lào Cai có những biểu hiện nghi vấn. Trong các đối tượng này, Nguyễn Mạnh Hùng chính là “đầu sỏ”. Hùng đã trực tiếp quan hệ với các đối tượng Bùi Mạnh Hùng, Tuấn, Minh và đã gây ra 7 vụ cướp tài sản.

Trong mỗi vụ việc, tên Hùng thường đứng ra tổ chức cho những tên còn lại thực hiện. Theo lệ, hắn mượn xe máy của bạn bè, hoặc của người thân rồi cùng từng đối tượng trong nhóm phân công nhau gây án. Thủ đoạn của bọn chúng là đến khu vực đông người, quan sát số chị em đi xe rồi bám theo.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an ra lệnh bắt khẩn cấp thêm 2 đối tượng khác là: Nguyễn Xuân Nam, 18 tuổi và Trần Mạnh Cường, 17 tuổi, trú tại Tp. Lào Cai. Trước đó, do thấy một số đối tượng trong ổ nhóm của mình bị bắt, Nguyễn Xuân Nam đã bỏ trốn về quê ở Trực Ninh, tỉnh Nam Định, để ẩn náu. Ngay lập tức một mũi trinh sát được cử truy theo dấu vết của Nam và đến ngày 4/12/2005, Công  an Lào Cai đã bắt được Nam đang lẩn trốn tại nhà ông nội.

Công an Tp. Lào Cai đã phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, kết hợp với các biện pháp vận động một đối tượng là Phạm Quang Vinh, 18 tuổi, trú tại tổ 25, phường Cốc Lếu, đến Cơ quan Công an để đầu thú. Vinh đã cùng 2 đối tượng khác là Đào Phú Hùng, 21 tuổi, ở khu 1, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và Nguyễn Tuấn Anh, 16 tuổi, trú tại thị trấn Phố Mới, tỉnh Lào Cai, đã gây ra vụ cướp đối với chị Hồng và chị Hinh ở phường Bắc Cường. Cho tới thời điểm này, Cơ quan Điều tra đã tiến hành làm rõ 11 vụ cướp giật tài sản của ổ nhóm tội phạm này. Trong đó có những vụ cướp điện thoại di động bằng cách một đối tượng giả vào làm người mua hàng, còn một đối tượng kia chờ sẵn ở ngoài. Lợi dụng sơ hở, chúng cầm luôn những chiếc điện thoại di động đắt tiền rồi nhảy lên xe phóng đi.

Nghiêm trọng hơn là, ngoài số tài sản bị cướp, các nạn nhân trong lúc bị bọn tội phạm ra tay cướp giật đều bị thương tích rất nặng. Điển hình như chị Phạm Thị Thim và chị Bùi Thị Nhật là nạn nhân của những vụ cướp đã bị thương tích nặng ở đầu, xương đầu gối, xương sườn, giám định thương tật ở mức độ cao.

Trung tá Trần Nam Khang, Phó trưởng Công an Tp. Lào Cai, cho biết: “Các đối tượng tham gia trong vụ án cướp giật này đều là những học sinh các trường THPT và trường dạy nghề đóng trên địa bàn, do gia đình nuông chiều quá nên chơi bời hư hỏng. Được biết, phần lớn số tài sản sau khi cướp được, chúng thường mang đến tiệm cầm đồ cắm, hoặc bán để lấy tiền tiêu xài...”. Cơ quan Công an cũng đã tiến hành thu hồi các tang vật và phương tiện các đối tượng này sử dụng để gây án là 6 chiếc xe máy cùng một số điện thoại di động. Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng

M. Phương
.
.
.