Lạng Sơn: Đấu tranh quyết liệt với việc mua bán, sử dụng vũ khí thô sơ

Thứ Hai, 22/06/2009, 14:19
Thực hiện điện chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng đã tăng cường đấu tranh với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực buôn bán, vận chuyển trái phép vũ khí thô sơ. Từ năm 2008 đến nay đã phát hiện 26 vụ, 29 đối tượng có hành vi mua bán trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ.

Thời gian gần đây, Lạng Sơn cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước đang phải đối mặt với bọn tội phạm sử dụng các loại vũ khí thô sơ để gây án, trả thù cá nhân, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, gây dư luận không tốt cho nhân dân.

Với đặc thù là địa bàn biên giới nên tình hình nhập lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng các loại dao kiếm, mã tấu do nước ngoài sản xuất diễn biến khó lường. Do có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới và nhiều cặp chợ đường biên nên việc ngăn chặn nhập lậu dao kiếm, công cụ bạo lực vào địa bàn Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện điện chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng đã tăng cường đấu tranh với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực buôn bán, vận chuyển trái phép vũ khí thô sơ. Từ năm 2008 đến nay đã phát hiện 26 vụ, 29 đối tượng có hành vi mua bán trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ. Thu giữ trên 2.500 dao kiếm, 200 bình xịt hơi cay, 160 côn sắt, trên 10.000 khẩu súng bắn tên, bắn điện, bắn đạn nhựa là đồ chơi nguy hiểm bị cấm v.v…

Dạo qua các chợ trung tâm thành phố và các chợ cửa khẩu, chúng tôi tuyệt nhiên không thấy việc bày bán công khai các loại dao, kiếm, mã tấu do Trung Quốc sản xuất, nhưng nếu người mua có nhu cầu, các đối tượng buôn bán gọi điện nơi khác mang đến.

Tại chợ Tân Thanh còn một số đông người bán hàng rong luôn thường trực chào mời khách du lịch mua dao kiếm các loại. Chỉ cần đợi 15 phút, người bán đã có thể qua cửa khẩu lấy hàng hoặc đến địa điểm chúng đã cất giấu đem đến giao cho người mua.

Trung tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Văn Lãng cho chúng tôi biết: Đấu tranh với thực trạng buôn bán, vận chuyển vũ khí thô sơ trên địa bàn cửa khẩu, biên giới gặp không ít khó khăn. Các đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt. Hơn nữa, hiện nay chế tài chưa tương ứng với mức độ nguy hiểm của hành vi buôn bán, vận chuyển vũ khí thô sơ. Do chỉ xử phạt hành chính không đủ sức răn đe, tình trạng tái phạm vẫn xảy ra.

Buôn bán, vận chuyển dao, kiếm, vũ khí thô sơ gần như tiếp tay cho thanh thiếu niên gây ra các vụ cố ý gây thương tích. Những loại đồ chơi bạo lực, nguy hiểm thường được các thanh thiếu niên hư trang bị để đi chơi đêm.

Điển hình trong tháng 4/2009, gần 20 đối tượng sử dụng đao, phớ dài hàng sải tay thanh toán một nhóm thanh niên khác. Hậu quả 4 người bị thương nặng. Đáng chú ý các đối tượng trên là học sinh của các trường phổ thông trung học. Sự suy đồi về đạo đức, lối sống của một bộ phận lớp trẻ đã đến mức báo động phải kiên quyết có biện pháp xử lý ngăn chặn kịp thời.

Trung tá Hoàng Anh - Trưởng Công an TP Lạng Sơn cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ cố ý gây thương tích do thanh, thiếu niên gây ra. Những thanh, thiếu niên này xuất thân từ những gia đình khiếm khuyết bố mẹ ly hôn hoặc đang chấp hành án tù, bỏ học ham chơi lêu lổng. Công an TP chỉ đạo các phường lập danh sách, phối hợp gia đình, nhà trường quản lý giáo dục các đối tượng này. Thường xuyên gọi hỏi răn đe, áp dụng các biện pháp mạnh để xử lý thích đáng những đối tượng tái phạm…

Hiện nay, lực lượng Công an tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí, trong đó có các loại đao, kiếm, mã tấu mà các thanh thiếu niên hư hỏng thường trang bị để phục vụ cho các vụ sát phạt, thanh toán nhau. Đồng thời tăng cường tuần tra các địa bàn trọng điểm, phát hiện thu giữ hung khí thanh, thiếu niên đi chơi đêm mang theo người. Tổ chức nhiều đợt cao điểm đấu tranh mạnh các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm, xử lý nghiêm minh các hành vi cố ý gây thương tích, gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, dù lực lượng Công an đã dùng nhiều biện pháp mạnh, song mọi nỗ lực trên vẫn chưa đủ nếu như thiếu sự vào cuộc của nhà trường và các bậc làm cha làm mẹ

Ng.Thái - Th.Quyên
.
.
.