"Lâm tặc" tấn công kiểm lâm ở Ninh Hòa

Thứ Tư, 29/08/2018, 13:55
Nhiều nhóm “lâm tặc” đã xâm nhập đốn hạ nhiều cây gỗ căm xe trong những khu rừng phòng hộ ở buôn Tương, xã Ninh Tây. Sau khi phát lộ, một số “lâm tặc” đã tấn công kiểm lâm. 


Trao đổi với PV Báo CAND ngày 29-8, Đại tá Đặng Đức Luân – Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho biết, cơ quan này đang thu thập chứng cứ, tài liệu để điều tra và xử lý vụ việc chống người thi hành công vụ ở rừng phòng hộ Ninh Tây.

Trước đó vào đêm 27-8, sau khi nhận được nguồn tin của người dân khẩn báo “lâm tặc” vào rừng phòng hộ ở địa bàn buôn Tương, xã Ninh Tây vận chuyển gỗ căm xe đã bị đốn hạ trái phép trước đó, một tổ công tác phối hợp giữa Trạm kiểm lâm Ninh Xuân thuộc Hạt kiểm lâm thị xã Ninh Hòa và Trạm quản lý bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa tiến hành kiểm tra. 

Theo ông Nguyễn Lăng – Phó trưởng Trạm QLBVR Ninh Tây, khi ông cùng đồng nghiệp tiếp cận hiện trường, phát hiện trên xe ô tô tải BKS 52C-230.02 có hơn 10 khúc gỗ căm xe, bất ngờ một nhóm khoảng 30-40 thanh niên ập đến bao vây, hai người trong số đó là Y Dúi và Y Lam lớn tiếng đe dọa tính mạng kiểm lâm và thách thức pháp luật. 

Y Son – một đối tượng trong nhóm “lâm tặc” ở buôn Tương, xã Ninh Tây cầm cây tấn công ông Nguyễn Văn Thịnh – Trưởng Trạm kiểm lâm Ninh Xuân. Ảnh: Bích La.

Trước tình huống đó, ông Lê Việt Hùng – cán bộ Trạm Kiểm lâm Ninh Xuân nổ súng chỉ thiên thì một đối tượng lao vào giật lấy khẩu súng nhưng ông Hùng đã kịp giằng giữ.

Đến chiều 28-8, khi ông Nguyễn Văn Thịnh – Trưởng Trạm kiểm lâm Ninh Xuân trở lại hiện trường vụ việc, thì một số “lâm tặc” tiếp tục vây chặn. 

Sau một hồi lớn tiếng thách thức, Y Son cầm cây đánh bổ vào đầu ông Thịnh và một PV Báo Khánh Hòa trước khi giật lấy máy ảnh. Rất may là hai nạn nhân đang đội mũ bảo hiểm nên không bị thương tích ở đầu, mà chỉ xây xát nhẹ.

Được biết trước đó, nhiều nhóm “lâm tặc” đã xâm nhập đốn hạ nhiều cây gỗ căm xe trong những khu rừng phòng hộ ở buôn Tương, xã Ninh Tây. Hạt kiểm lâm thị xã Ninh Hòa và Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa tổ chức truy chặn và đã bắt giữ hai xe ô tô vận chuyển gỗ căm xe do “lâm tặc” đốn hạ trái phép trong khu rừng phòng hộ ở địa bàn buôn Tương, nên một số “lâm tặc” mưu tính tấn công kiểm lâm khi bị kiểm tra. 

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc nêu trên, Thường trực thị ủy Ninh Hòa đã chỉ đạo Công an thị xã Ninh Hòa khẩn trương vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Liên quan đến hoạt động QLBVR ở Khánh Hòa, chiều 29-8 ông Nguyễn Văn Điện - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cam Ranh cho biết, trong lúc tuần tra bảo vệ rừng ven tuyến đường tỉnh lộ 9 ở thôn Trà Sơn, xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh, một tổ tuần tra của cơ quan này đã phát hiện, bắt giữ xe ô tô tải 79C-114.24 do ông Lê Xuân Thành  - trú ở thôn Tân Tứ, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa điều khiển, vận chuyển 41 khúc gỗ xẻ hộp gồm 8,515m³, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

HỮU TOÀN
.
.
.