Làm sai lệch hồ sơ vụ án, một thư ký tòa bị bắt

Thứ Ba, 09/08/2016, 17:16

Trong quá trình được giao nhiệm vụ, ông Mạnh đã cố tình chỉnh sửa, làm sai lệch hồ sơ vụ án, “biến” tài sản chung thành tài sản riêng của các bên đương sự.  

 

Chiều 9-8, ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Chánh án TAND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thực hiện bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Mạnh - Thư ký TAND huyện Krông Năng để điều tra về hành vi “Làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

“Hiện ông Mạnh đã được di lý về Trại tạm giam Quân khu 5 tại Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra. Do vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra nên không thể cung cấp thông tin gì thêm”, ông Toàn cho biết thêm.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt ông Mạnh (áo trắng) tại trụ sở. (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp).

Theo điều tra ban đầu, trong quá trình làm ăn, ông N.V.Đ (trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) có thế chấp một số tài sản để vay 800 triệu đồng tại Ngân hàng có trụ sở tại TP Buôn Mê Thuột. Mặc dù đã đến thời hạn thanh toán nhưng ông Đ. vẫn không chịu trả nợ khoản vay này. Do đó, đầu năm 2011, Ngân hàng làm đơn khởi kiện ông Đ. ra TAND huyện Krông Năng buộc buộc người này trả nợ.

Giữa năm 2011, TAND huyện Krông Năng tổ chức buổi hòa giải giữa đại diện ngân hàng, ông Đ. và bà T. (vợ ông Đ.) là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tại biên bản hòa giải thành, ông Đ, chấp nhận thanh toán khoản nợ vay cho phía ngân hàng. Còn bà T. cho rằng, mình không biết khoản nợ cũng như không sử dụng số tiền trên nên không có trách nhiệm trả nợ. 

Theo đó, qua xác minh thì vợ chồng ông Đ. có tài sản chung là nhà và đất (diện tích 300m2). Tuy nhiên, ông Đ. thừa nhận chỉ dùng phần tài sản riêng để trả nợ.

Trong quá trình tập hợp hồ sơ, thư ký Mạnh đã có hành vi tự ý sữa chữa, viết thêm vào biên bản hòa giải để “biến” tài sản chung của vợ chồng ông Đ. thành tài sản riêng của người này. Căn cứ vào biên bản hòa giải thành công (do ông Mạnh sửa chữa), TAND huyện Krông Năng đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các bên. Sau đó, phần nhà và đất có diện diện tích hơn 300m

2 ở Krông Năng của vợ chồng ông Đ. và T. bị kê biên, bán đấu giá được hơn 600 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển trả cho Ngân hàng để thi hành án. Với hành vi phạm tội của mình, thư ký Mạnh đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà T. trong khi người này không có nghĩa vụ phải thanh toán khoản nợ riêng của chồng.

Văn Thành
.
.
.