Làm rõ vụ tham ô tài sản tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Giang

Thứ Sáu, 28/02/2014, 15:43
Ngày 27/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang cho biết, sau hơn 2 tháng điều tra, cơ quan Công an đang hoàn thiện, củng cố hồ sơ sớm đưa các đối tượng liên quan đến vụ việc tham ô tài sản tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang ra xét xử.
>> Hà Giang: Bắt tạm giam giám đốc và kế toán Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật

Các đối tượng này gồm: Phạm Ngọc Thành, Giám đốc; Nguyễn Thị Lan Anh, kế toán và Lâm Thị Thành (49 tuổi), Trưởng phòng Phục hồi chức năng.

Vào khoảng tháng 2/2012, Phạm Văn Thành (Giám đốc) đã triệu tập một số cán bộ của trung tâm, trong đó, có Nguyễn Thị Lan Anh và Lâm Thị Thành cùng nhau bàn bạc thống nhất lập chứng từ khống để thanh quyết toán số tiền được tài trợ từ nhiều nguồn cho trẻ khuyết tật. Khi “kế hoạch” ăn chặn tiền hoàn thành, bà Thành mang chứng từ, hồ sơ về cho kế toán Lan Anh duyệt, chỉnh sửa và ký vào mục kế toán đơn  vị. Sau đó, trình ông Thành ký duyệt và gửi Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội để ký quyết toán.

Theo đó, bà Thành đã trực tiếp dẫn đoàn đến đến các huyện để khám cho trẻ khuyết tật. Năm 2012, Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang tổ chức khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật tại các huyện trên địa bàn tỉnh như: Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê. Nguồn kinh phí được UBND tỉnh Hà Giang hỗ trợ với số tiền 100.000đ/người và của Trung tâm II – Hà Nội hỗ trợ số tiền là 50.000đ/người. Số tiền này được phát trực tiếp cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân đến khám.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Lâm Thị Thành.

Để thực hiện việc ăn chặn tiền của bệnh nhân, đại diện Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang chỉ phát cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân đến khám số tiền là 50.000đ/người, số tiền còn lại là 100.000đ/người thì giữ lại không phát nhưng lại yêu cầu người nhà bệnh nhân ký nhận vào hai danh sách (do UBND tỉnh Hà Giang và Trung tâm II – Hà Nội hỗ trợ)...

Kết luận của cơ quan điều tra nêu rõ, trong 2 năm (2012, 2013) thực hiện theo chỉ đạo của Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang, Lâm Thị Thành đã lập danh sách phát tiền cho trẻ đến khám sàng lọc sau đó cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân ký khống vào các bản danh sách mang về cho kế toán để lập chứng từ quyết toán khống các nguồn do UBND tỉnh hỗ trợ và một số nguồn dự án, trong đó có dự án do Caritas hỗ trợ.

Cụ thể đã lập danh sách để quyết toán khống nguồn ngân sách UBND tỉnh hỗ trợ cho trẻ đến khám sàng lọc năm 2012 là 36 triệu 500 nghìn đồng; lập danh sách để quyết toán khống nguồn dự án Caritas hỗ trợ cho trẻ em khiếm thính là 12 triệu 580 nghìn đồng. Năm 2013 chỉ đạo cán bộ cấp dưới lập danh sách để quyết toán khống nguồn ngân sách UBND tỉnh hỗ trợ cho trẻ đến khám sàng lọc là 49 triệu 800 nghìn đồng. Tổng số tiền sai phạm từ các nguồn trên là 98 triệu đồng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Phạm Ngọc Thành và Nguyễn Thị Lan Anh về hành vi “Tham ô tài sản”. Ngày 25/6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã bắt tạm giam đối với Lâm Thị Thành về hành vi “Tham ô tài sản”

Minh Hiền
.
.
.