Làm rõ vụ chống người thi hành công vụ dẫn đến chết người

Thứ Hai, 23/03/2015, 08:58
Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa có kết luận điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra tại phường Bình Chiểu. Đây là vụ việc được sự quan tâm của dư luận bởi từ hành vi này đã dẫn đến một người bị tử vong do trúng đạn.
Khoảng 19h30 ngày 29/12/2014, Trần Anh Hùng (42 tuổi), Phan Đức Đạt (32 tuổi), Nguyễn Xuân Hoàng (25 tuổi; cùng ngụ TP Đà Lạt, Lâm Đồng), Bùi Văn Mạnh (32 tuổi; quê quán Hà Nam) và 5 người khác là lái xe, phụ xe chở hàng từ Đà Lạt về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức tọa lạc tại phường Tam Bình, Thủ Đức. Giao hàng xong, cả nhóm tấp vào một quán nhậu bên hông chợ để uống bia. Sau khi uống hết 2 két bia, Đạt và Hoàng đi về hướng phường Bình Chiểu; Mạnh và Hùng ngồi nhậu tiếp còn những người kia đi đâu không rõ.

Khi đi đến khu dân cư Bình Đức thuộc Khu phố 2, phường Bình Chiểu thì Đạt và Hoàng dừng lại ngồi ở lề đường la lối, chửi thề gây mất trật tự. Cùng lúc này, tổ công tác của Công an phường Bình Chiểu gồm Trung úy Phạm Tiến Hùng (mặc trang phục Cảnh sát) và 2 bảo vệ dân phố là anh Lê Thanh Tâm và Vũ Xuân Tuyển (mặc đồng phục của lực lượng bảo vệ dân phố) đang trên đường tuần tra nên đến gần yêu cầu hai người này giữ trật tự và kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Đạt và Trần Anh Hùng lúc bị bắt.

Do đã say xỉn nên Đạt chửi thề lớn tiếng và yêu cầu đồng chí Hùng xuất trình thẻ ngành. Cùng lúc này, Trần Văn Hùng và Bùi Văn Mạnh trên đường đi về ngang qua, thấy Đạt đang cãi nhau với đồng chí Hùng thì xông vào đuổi đánh đồng chí Hùng. Đồng chí Hùng rút súng K54 mang theo người bắn chỉ thiên nhưng súng không nổ.

Trần Anh Hùng la lên: “Nó có súng nhưng không dám bắn đâu, đánh chết mẹ nó đi” rồi cả 4 lao vào tiếp tục đánh đồng chí Hùng. Đồng chí Hùng lùi lại chống đỡ và lên đạn bắn thêm phát súng xuống đường nhưng cả 4 đối tượng vẫn không chịu dừng lại mà ép đồng chí Hùng vào phía bên hông chiếc container đang đậu ở lề đường.

Trước tình thế đó, đồng chí Hùng bắn tiếp 4 phát đạn nữa xuống đường (phát thứ 4 không nổ) làm đạn văng lên trúng vào đùi của Đạt và người của Mạnh. Thế nhưng Đạt và Trần Anh Hùng vẫn điên cuồng lao đến đánh đồng chí Hùng tới tấp, rách cả quần áo Cảnh sát đang mặc. Cùng lúc này Mạnh la lên: “chết tôi rồi” và gục xuống đường.

Nghe vậy Trần Anh Hùng lao vào giật súng của đồng chí Hùng rồi tiến đến chỗ anh Tâm và anh Tuyền, chĩa vào đầu hai người này rồi nói: “Tao bắn chết mẹ mày”. Hai anh Tâm, Tuyển liền bỏ chạy về Công an phường Bình Chiểu để trình báo vụ việc. Sau đó Trần Anh Hùng quay lại chỗ anh Mạnh nằm đặt súng lên bụng Mạnh rồi la lớn: “Công an bắn chết người”.

Ít phút sau, Công an phường Bình Chiểu đến hiện trường, bắt giữ Trần Anh Hùng, đưa Mạnh và Đạt đi cấp cứu nhưng Mạnh đã chết. Hiện Công an quận Thủ Đức đang tiếp tục truy bắt Hoàng và sẽ xử lý sau. Riêng việc Bùi Văn Mạnh bị trúng đạn chết đang được cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý, giải quyết.

M.Hải
.
.
.