Làm rõ nhóm đối tượng bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản

Chủ Nhật, 25/02/2018, 10:02
Băng qua Tết, Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương) dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã lập công xuất sắc, bắt giữ 5 đối tượng gây ra vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản gây xôn xao dư luận. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đến ngày 24-2, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà đã thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng về hành vi trên.


Kể lại hành trình phá án, thu thập tài liệu, đấu tranh với nhóm đối tượng bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, các cán bộ Công an huyện Thanh Hà, không khỏi trăn trở trước sự manh động, liều lĩnh của nhóm đối tượng gây án: Khoảng giữa năm 2017, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Thanh Hà xác định một nhóm đối tượng người Hải Phòng, cấu kết với các đối tượng ở Thanh Hà, đòi bảo kê và giải quyết các mâu thuẫn tại các quán karaoke trên địa bàn huyện Thanh Hà.

Cầm đầu nhóm tội phạm này là kẻ có 4 tiền án về các tội giết người, cướp và cưỡng đoạt tài sản, đối tượng Trương Văn Định (45 tuổi, có HKTT tại Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Trong khi Công an huyện Thanh Hà đang xác minh về ổ nhóm này thì đêm 20-7-2017, anh Nguyễn Văn Huynh (ở An Lão, Thanh Khê, Thanh Hà), chủ quán karaoke 68 bị một nhóm đối tượng đến quán, dùng dao đâm khiến anh Huynh bị thương tích.

Sau đó, đối tượng bắt anh Huynh xuống TP Hải Phòng; đánh và ép nạn nhân viết giấy vay 50 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng tiếp tục đưa nạn nhân về Thanh Hà, ép cắm xe môtô rồi đưa cho chúng 10 triệu đồng và tiếp tục yêu cầu nạn nhân lo tiền trả nốt.

Các đối tượng trong vụ án.

Khi Công an huyện Thanh Hà nắm được thông tin về vụ việc, mời anh Huynh đến làm việc thì nạn nhân không hợp tác, cho rằng Định là kẻ có nhiều tiền án, tiền sự, Công an cấp huyện không đủ năng lực để phá án. Cùng với việc vận động, thuyết phục người bị hại, Công an huyện Thanh Hà đã giải thích về quy định của pháp luật đối với người bị hại.

Vụ án thuộc thẩm quyền điều tra cấp huyện, trong trường hợp nạn nhân gửi đơn vượt cấp, hồ sơ vẫn chuyển về Công an huyện Thanh Hà. Sau khi được phân tích, nạn nhân Huynh đã hợp tác; cùng Công an huyện Thanh Hà có mặt tại Hải Phòng, xác định địa điểm nạn nhân bị bắt cóc.  

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 24-11-2017, Công an huyện Thanh Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, xác lập chuyên án truy xét, đấu tranh với tội phạm bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Thanh Hà.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ  thu thập các tài liệu, chứng cứ chứng minh 5 đối tượng phạm tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản đối với anh Nguyễn Văn Huynh gồm có: Trương Văn Định; Đào Nhật Mạnh (39 tuổi, có HKTT An Đồng); Đỗ Hồng Nam (35 tuổi, có HKTT tại An Dương, Lê Chân); Phạm Văn Dũng (47 tuổi, HKTT Quang Trung, Hồng Bàng, Hải Phòng) và Vũ Đình Tú (31 tuổi, có HKTT tại Thanh sơn, Thanh Hà, Hải Dương).

Dựng được chân dung đối tượng đã khó, chứng minh được hành vi phạm tội, có căn cứ bắt giữ đối tượng càng khó khăn hơn. Nhóm đối tượng này rất nguy hiểm, đáng chú ý là trường hợp của Trương Văn Định. Cả cuộc đời của Định là những ngày ở tù nhiều hơn ở nhà: Đối tượng có 4 tiền án.

Trong thời gian Định thụ án, vợ và con của anh ta đã sang Mỹ định cư. Sau khi chấp hành xong bản án này, Định ra tù không lâu thì đến năm 2011, lại tiếp tục bị bắt giữ về tội cưỡng đoạt tài sản. Thời gian này, ngụy trang dưới vỏ bọc là một lái xe, đối tượng này lén lút hoạt động theo kiểu xã hội đen, cầm đồ và cho vay tiền với lãi suất cao.

Đào Nhật Mạnh, một tay chân thân cận của Định cũng là đối tượng có tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Vào thời điểm Công an huyện Thanh Hà xác lập án đấu tranh, đối tượng tượng đang ở trong trung tâm lao động của TP Hải Phòng.

Phạm Văn Dũng cũng có một tiền án về hành vi cố ý gây thương tích; một tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản. Sau khi thực hiện hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản tại huyện Thanh Hà, đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản tại quận Hồng Bàng, vụ án đang trong quá trình xử lý.

Trong vụ án này, Định và đồng bọn liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội vì cho rằng người bị hại sẽ không dám trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Sau khi dựng được chân dung của các đối tượng, Công an huyện Thanh Hà đã chọn mắt xích và cũng là điểm đột phá bắt giữ Nam. 

Từ lời khai của Nam, Công an huyện Thanh Hà đã bắt giữ Dũng, Định và các đối tượng còn lại trong ổ nhóm... Trong đó, đáng chú ý là quá trình bắt Định. Định bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Công an huyện Thanh Hà. 

Khi biết bị Công an tỉnh Hải Dương ráo riết truy tìm, Định đi nhiều địa chỉ, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh. Vào ngày cận kề Tết Nguyên đán, đối tượng mò về nhà. Sau khi có thông tin về đối tượng, Công an huyện Thanh Hà phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hải Dương đã tổ chức bắt giữ Định, khi đối tượng vừa đặt chân về nhà.

Quá bất ngờ, Định không kịp trở tay, đối tượng Định tìm cách tự sát nhưng tổ công tác đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ. Trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, Công an huyện Thanh Hà không nghỉ Tết để hoàn thiện hồ sơ, thực hiện lệnh bắt tạm giam với các đối tượng.

Mai Anh
.
.
.