Làm rõ nhóm 9X một ngày gây ra 7 vụ cướp giật tài sản

Thứ Hai, 11/05/2015, 08:59
Ngày 9/5, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự nhóm đối tượng cướp giật tài sản gồm: Đỗ Cao Quang, 22 tuổi, và Nguyễn Xuân Thu, SN 1992, cùng trú tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, về tội “Cướp giật tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trước khi sa lưới, nhóm đối tượng này đã gây ra liên tiếp 7 vụ cướp giật trên địa bàn TP Hà Nội chỉ trong vòng chưa đầy 5 giờ đồng hồ.

Cụ thể, 16h ngày 2/5, xuất phát từ phòng trọ, 2 đối tượng di chuyển đến và phục ở chân cầu Thăng Long, đoạn cổng Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) để rình, tìm “con mồi” nhằm cướp tài sản.

Tại đây, khi đã xác định được mục tiêu, chúng cùng nhau đi trên một xe máy, bám theo. Đến đoạn đường vắng, xa nhà dân, khi chủ phương tiện mất cảnh giác, chúng lao xe với tốc độ cao, áp sát mục tiêu. Đối tượng ngồi sau cướp giật tài sản người đi đường rồi bỏ chạy. Đến khu vực Trạm soát vé Nội Bài (Hà Nội), chúng dừng lại nơi vắng vẻ, lục tìm tài sản, sau đó lại quay lại chân cầu Thăng Long tiếp tục chờ đợi những mục tiêu tiếp theo.

Với thủ đoạn như vậy, chỉ trong 3 giờ đồng hồ, chúng đã gây ra 5 vụ cướp giật trên cùng một đoạn đường.

Đối tượng Thu và Quang cùng tang vật vụ án.

Đến 19h cùng ngày, khi thấy số tài sản cướp được đã khá nhiều, chúng quyết định quay về nghỉ ngơi. Trên đường về, tại đường Võ Văn Kiệt (huyện Sóc Sơn), các đối tượng phát hiện một người phụ nữ đi xe ga, có mang theo túi nên đã cướp giật túi của chị này và chạy thẳng về Vĩnh Phúc.

Khoảng 20h30, Quang và Thu phát hiện anh Đỗ Thành Nam điều khiển xe máy, chở bạn gái là Đỗ Thị Thoa tham gia giao thông trên quốc lộ 2 theo hướng Hà Nội - Vĩnh Phúc. Lúc này, chị Thoa đeo 1 túi xách giả da màu xanh lá cây, có dây đeo dài khoảng 50cm. Hai đối tượng đã bám theo anh Nam, đợi thời cơ để cướp giật chiếc túi xách của chị Thoa.

Khi đi đến đoạn Km 11+200, thuộc địa phận thôn Chợ Nga, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, lợi dụng trời tối, vắng người qua lại, Thu bất ngờ tăng ga xe, vượt bên phải áp sát xe của anh Nam. Khi 2 xe đi song song với nhau, Quang ngồi đằng sau dùng hai tay giật mạnh chiếc túi xách của chị Thoa đang đeo trên người rồi bỏ chạy.

Được biết, nhóm đối tượng này không đi cướp giật thường xuyên, mà chỉ khi nào hết tiền tiêu xài chúng mới lại “hành nghề”. Trong các vụ cướp giật, chúng thường thay đổi nhân dạng bằng cách thay đổi trang phục, thường xuyên thay đổi biển số giả để che mắt người dân cũng như cơ quan chức năng, gây khó khăn cho việc nhận diện và trình báo của bị hại.

Sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại ngày 27/4, Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, Công an TP Hà Nội và Công an các huyện giáp ranh, tổ chức tuần tra toàn bộ và tiến hành truy xét nóng. Ngày 5/5, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt gọn nhóm đối tượng.

“Nhóm đối tượng này đã gây ra liên tiếp hơn 30 vụ cướp giật trong khoảng thời gian từ tháng 2/2015 đến trước khi bị bắt (5/5/2015). Đoạn đường chính mà các đối tượng hay sử dụng để gây án là đường những đường quen thuộc, trên đường có nhiều đường nhánh thông nhau, tạo thế bàn cờ. Thượng úy Nguyễn Tuấn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Sóc Sơn cho biết.

Tìm hiểu về nhân thân của nhóm đối tượng cướp tài sản, phóng viên Báo Công an nhân dân được biết, Thu từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản và ra tù năm 2011. Do ham chơi bời lêu lổng, lối sống buông thả, Quang và Thu đã bỏ học từ lớp 9 và không có công ăn việc làm. Để có tiền chơi bời và sử dụng ma tuý đá, hai đối tượng đã rủ nhau gây ra các vụ án cướp giật tài sản.

Cơ quan điều tra cảnh báo mọi người dân đề cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa tội phạm cướp tài sản; không nên đi một mình trên những tuyến quốc lộ vắng vẻ, xa nhà dân và khi bị cướp giật tài sản nên đến ngay cơ quan Công an địa phương trình báo.

Ai là bị hại trong những vụ cướp giật do nhóm đối tượng trên gây ra, liên hệ với Đại uý Ngô Đức Thịnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Sóc Sơn (SĐT 0904345597) để phục vụ công tác điều tra làm rõ thêm hành vi của nhóm tội phạm.


Vũ Linh
.
.
.