Làm “mồi” cho trộm cướp vì trưng diện vàng bạc cho con trẻ

Thứ Ba, 03/11/2015, 08:11
Gần 30 cháu học sinh nữ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã bị một phụ nữ, tự xưng là người quen của bố mẹ dụ dỗ tháo vòng, dây chuyền, bông tai bằng vàng, bạc… cho người này “cất hộ”. Sau khi sự việc xảy ra nhiều phụ huynh học sinh hoang mang, lo lắng.


Trước sự việc này, Công an TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc điều tra, bắt giữ đối tượng Dương Thị Thêm. Vụ việc lần nữa cảnh báo tình trạng bố mẹ trưng diện, làm đẹp cho con nhưng lại “đeo” luôn họa.

Trà trộn vào các trường tiểu học gây án

Những ngày tháng 10/2015, trên địa bàn TP. Ninh Bình (Ninh Bình) liên tục xảy ra tình trạng học sinh tiểu học bị mất các đồ trang sức có giá trị như: dây chuyền, bông tai, lắc tay bằng vàng, bạc... Cụ thể, 5 em học sinh nữ tại các trường tiểu học như: Đông Thành, Lý Tự Trọng, Ninh Khánh, Quang Trung, Lê Hồng Phong đã bị mất những loại trang sức nói trên. 

Sau khi xảy ra sự việc nhiều phụ huynh học sinh đã rất hoang mang lo lắng, Phòng GD&ĐT TP Ninh Bình đã báo cáo với Công an thành phố gửi công văn đề nghị các trường tiểu học trên địa bàn nâng cao cảnh giác; khuyến cáo phụ huynh không nên cho con em mang những đồ trang sức có giá trị như vàng, bạc, đá quý đến trường học. Đáng chú ý, đối tượng chỉ nhằm vào các bé gái, học sinh lớp 1. 

Công an TP Tam Điệp lấy lời khai của Dương Thị Thêm.

Theo miêu tả của các cháu, một người phụ nữ hình dáng gầy đến xoa đầu, hỏi han tên, lớp rồi tự xưng là cô giáo trong trường hoặc người quen của bố mẹ nhờ cô gỡ đồ trang sức cất hộ. Lực lượng Công an phối hợp với Ban giám hiệu các trường tăng cường nâng cao lực lượng bảo vệ, khi có người lạ vào trường phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Giáo viên nhà trường thường xuyên theo dõi, quản lý học sinh vào các giờ học… Khi đó, tình trạng lừa đảo xảy ra ở trường tiểu học tại TP Ninh Bình bỗng dưng im ắng.

Tuy nhiên, tại TP Tam Điệp (Ninh Bình), Công an thành phố lại liên tiếp nhận được thông tin tại trường Tiểu học Trần Phú, Nguyễn Trãi… một số phụ huynh phản ánh khi các con đi học về, phát hiện trên người không còn trang sức. 

Trước sự việc này, Công an TP Tam Điệp một mặt yêu cầu Công an phường phối hợp với tổ dân phố đến các trường, hộ dân phát tờ rơi khuyến cáo, mô tả hình dạng đối tượng; mặt khác tăng cường các tổ công tác có mặt ở những trường tiểu học. 

Cuối tháng 10, tại trường tiểu học Nguyễn Trãi, phường Nam Sơn (TP Tam Điệp), Công an TP Tam Điệp đã bắt giữ đối tượng nữ khi vừa tháo 1 đôi hoa tai bằng vàng tây, 1 dây chuyền bạc, 1 lắc tay bạc của cháu N.P.A (6 tuổi), học sinh lớp 1.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng được làm rõ là Dương Thị Thêm (27 tuổi), trú tại Đội 5, xã Xuân Quang, huyện Thọ Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đối tượng này đã có 2 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản với hành vi tương tự như trên và vừa chấp hành xong án phạt từ tháng 3/2015. 

Thêm khai nhận, chồng đang chấp hành án ma túy, con cái không có nên “buồn”, cô ta đi lừa đảo. Do không ở một nơi cố định, Thêm thường đón xe khách từ Thanh Hóa đi dọc quốc lộ 1A. Khi dừng ở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Thêm tìm đến các trường tiểu học để thực hiện hành vi. 

Nạn nhân mà cô ta nhắm đến là những cháu gái nữ, đa số là học sinh lớp 1 (chỉ duy nhất có một học sinh lớp 2) vừa mới nhập học. Các cháu còn ngô nghê, non nớt, dễ sai bảo, chỉ trong một thời gian ngắn 27 học sinh của 8 trường tiểu học trên TP Ninh Bình (nêu trên) và TP Tam Điệp đã bị Thêm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Thời điểm lừa đảo được cô ta nghiên cứu rất kỹ,  sáng từ 7h kém đến 7h; chiều từ 13h20 đến 13h khi rất đông phụ huynh đưa con đến lớp, cổng trường nhộn nhạo người ra vào. Lợi dụng bảo vệ không để ý, Thêm trà trộn vào trong trường, đi đến dãy hành lang lớp 1 tìm những cháu có đeo đồ trang sức đến làm quen, dụ ra khu nhà vệ sinh hoặc lán để xe ít người qua lại, sau đó tự tay tháo đồ trang sức mà không nhận bất cứ phản kháng nào của các cháu.

Con trẻ vô tình bị đẩy vào hiểm nguy

Công an TP Tam Điệp cho biết, quá trình qua khám xét, mở rộng điều tra đã thu giữ 7 đôi hoa tai bằng vàng tây; 4 dây chuyền bạc; 1 lắc bạc; 2 nhẫn vàng 4 số 9 (Thêm khai mang đồ trang sức của các học sinh đem bán đi mua vàng) và 23,9 triệu đồng tiền mặt. Điều đặc biệt trong các đồ trang sức bằng vàng, bạc thu giữ của đối tượng còn có đồ mỹ ký được bố mẹ đeo làm đẹp cho con, bởi khi thực hiện hành vi Thêm không biết phân biệt đồ nào thật, đồ nào giả cứ thấy học sinh đeo trang sức là tiếp cận lừa đảo chiếm đoạt.

Tại tỉnh Thái Bình cũng đã từng xảy ra việc 3 đối tượng gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của học sinh các trường THPT và THCS trên địa bàn huyện Vũ Thư (Thái Bình) để lấy tiền và các đồ dùng cá nhân có giá trị. Ngoài ra, tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) cũng đã xảy ra vụ cháu N.T.B.A (5 tuổi) đang chơi ở nhà văn hóa bị một nhóm đối tượng cướp 1 dây chuyền bạc và 1 đôi hoa tai vàng tây. 

Công an TP Tam Điệp khuyến cáo, việc làm đẹp cho con đeo trang sức khi đi học, ra ngoài đường không có người giám sát bên cạnh chính là nguyên nhân mang đến những hiểm nguy cho trẻ. Trẻ nhỏ còn rất ngây thơ, dễ tin lời người lớn, các cháu chưa đủ khả năng phân biệt hoặc chống đối kẻ xấu. Vì thế, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ đeo trang sức để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Cũng theo cơ quan điều tra, bất cứ ai đeo trang sức làm đẹp đi ra chốn đông người luôn tiềm tàng những nguy cơ rủi ro, dễ xảy ra cướp giật không riêng gì con trẻ. Hậu quả có thể chỉ bị mất của, nhưng nghiêm trọng hơn là có thể chịu thương tật khi bị giật trang sức, thậm chí là bị sát hại. Không ít trẻ đã bị sang chấn tâm lý, khủng hoảng tâm thần sau khi bị cướp giật.

Ngày 1/11, Công an TP Tam Điệp cũng đã khởi tố, tạm giam Dương Thị Thêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Minh Hiền
.
.
.