Làm giấy khai sinh giả, vẫn không thoát án tử hình

Thứ Hai, 13/09/2010, 15:47
Sau nhiều giờ xét xử căng thẳng, chiều 10/9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã đưa ra phán quyết cuối cùng, kết thúc vụ án từng gây đau đầu cho các cơ quan tố tụng bởi "tờ giấy khai sinh lạ" của bị cáo Huỳnh Quyết Tâm (20 tuổi, ngụ Tây Ninh) bị kết án tử hình tại phiên tòa sơ thẩm trước đó.

Án mạng 2 người chết

Theo nội dung vụ án, tối 22/3/2009, Tâm và anh họ Huỳnh Thanh Vũ (22 tuổi) cùng 3 người bạn đến quán rượu bà Mừng ở chợ Mỏ Công (huyện Tân Biên, Tây Ninh) để uống rượu. Khoảng hơn một tiếng sau, ông Huỳnh Văn Mẻo (cha của Tâm) dẫn hai người phụ nữ vào quán ăn hột vịt lộn.

Thấy vậy nên Tâm chửi nói với cha: "Ông sống với mẹ tui mà dẫn người khác về nhà là tôi giết chết". Tâm còn có lời lẽ thô tục với cha và hai người phụ nữ đi cùng dẫn đến hai cha con chửi nhau. Thấy vậy, hai người phụ nữ đi cùng bỏ về.

Lúc này, anh Nguyễn Chí Tâm (24 tuổi) đang ngồi nhậu bàn kế bên thấy Tâm là con mà hỗn hào nên đi đến và nói "Mày làm con mà hỗn với cha mẹ vậy là không được", rồi dùng tay đánh Tâm hai cái. Tức giận, Tâm kêu Vũ chở về nhà. Trên đường về, Tâm kêu Vũ ghé nhà cậu ruột và dượng rể thông báo vừa bị đánh tại chợ Mỏ Công. Hay tin, Trương Văn Nhiều và Ngô Văn Đo liền cầm cây chở nhau đến trước, còn Vũ và Tâm chạy về nhà lấy dao.

Khi đến đây, nhìn thấy Chí Tâm là người quen nên ông Nhiều và Đo bỏ cây ngồi xuống nói chuyện. Lúc này, ông Mẻo đi đến chỗ Chí Tâm ngồi, nắm cổ áo và nói: "Chuyện gia đình tao để tao giải quyết" rồi đánh anh này một cái dẫn đến hai bên xô xát. Lúc này Tâm và Vũ cùng vừa quay lại.

Ngay tức thì Tâm rút dao đâm anh Chí Tâm nhiều nhát vào vùng đầu, hông trái làm thấy ngực trái, thấu phổi và đa thương dẫn đến tử vong ngay sau đó. Thấy bạn bị đâm, anh Phạm Minh Thư (25 tuổi) chạy đến định can ngăn thì bị Tâm đâm một nhát trúng vào người nên bỏ chạy thoát thân. Tâm vẫn không buông tha, cầm dao đuổi theo và đâm tiếp nhiều nhát vào người anh này cho đến khi nạn nhân bất tỉnh và chết tại trạm xá xã. Sau khi gây án, Tâm và Vũ bỏ trốn đến 10h ngày hôm sau mới ra đầu thú tại Công an xã.

Xử sơ thẩm vào tháng 8/2009, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Huỳnh Quyết Tâm mức án tử hình, Huỳnh Thanh Vũ 20 năm tù về tội "giết người". Sau đó, phía bị hại kháng cáo đòi tăng mức bồi thường và tăng hình phạt của Vũ lên tù chung thân, còn 2 bị cáo thì kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Giấy khai sinh "lạ"

Tại phiên xử phúc thẩm lần thứ nhất vào tháng 11/2009, cha của bị cáo Tâm bất ngờ trình cho Hội đồng xét xử một bản sao giấy khai sinh thể hiện bị cáo sinh ngày 31/6/1991 (tức thời điểm gây án bị cáo còn trong độ tuổi vị thành niên), do Chủ tịch UBND xã Trà Vong (huyện Tân Biên, Tây Ninh) Mai Văn Dìa ký ngày 30/6/1991? (trước ngày sinh 1 ngày).

Trong khi đó, theo hồ sơ vụ án thì bị cáo sinh ngày 31/6/1990 và Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm đã căn cứ vào ngày tháng năm sinh này để kết án bị cáo. Do đối chiếu phát hiện tháng 6 chỉ có 30 ngày nên Tòa đã quyết định dừng phiên toà để xác minh làm rõ tình tiết này.

Tại phiên toà phúc thẩm lần 2 vào ngày 8/6, phía gia đình tiếp tục khẳng định bị cáo sinh năm 1991 chứ không phải 1990. Và nếu như thế thì đến thời điểm gây án bị cáo chỉ mới 17 tuổi 9 tháng, chưa thành niên nên theo luật định không phải chịu mức án cao nhất là tử hình. Trong khi đó, đại diện Viện KSND Tối cao khẳng định các chứng cứ khác như CMND, sổ hộ khẩu, học bạ… mà cơ quan điều tra thu thập được đều thể hiện bị cáo sinh năm 1990.

Ngoài ra, lời khai ban đầu của cha ruột bị cáo cũng cho biết bị cáo sinh năm 1990. Vị công tố cũng phân tích thêm rằng bản khai sinh "lạ" không có cơ sở để xem xét vì được ký vào ngày 30/6/1991, tức là trước khi bị cáo chào đời 1 ngày là điều vô lý.

Hơn nữa ngày 30/6/1991 là ngày chủ nhật nên cũng không có cơ quan nào làm việc để ký giấy khai sinh. Do đó vị công tố đề nghị giữ nguyên mức án tử hình như cấp sơ thẩm đã tuyên. Bào chữa cho bị cáo Tâm, luật sư cho rằng chưa có cơ quan nào khẳng định giấy khai sinh chứng minh bị cáo sinh năm 1991 là giả.

Hơn nữa, trong sổ đăng ký hộ khẩu ghi bị cáo sinh năm 1990 lại có dấu chỉnh sửa. Giám định cũng kết luận năm sinh của bị cáo trong sổ đăng ký hộ khẩu "bị chỉnh sửa từ năm 1991 thành 1990". Hơn nữa, cả hai bản giấy khai sinh đều là bản sao như nhau… Chính vì những mâu thuẫn như vậy nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tạm hoãn xét xử để làm rõ.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, quá trình xét hỏi tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát hỏi ông Mẻo có mâu thuẫn gì với bà Lệ, người đỡ đẻ cho bị cáo? Ông Mẻo khẳng định là không. Vậy thì ông nghĩ sao khi bà Lệ khai sau khi án tuyên con ông tử hình, ông có đến gặp bà Lệ năn nỉ xác nhận lại năm sinh của con ông là năm 1991. Và qua hai lần Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, bà Lệ khẳng định là bị cáo Tâm sinh năm 1990.

Trước đó bà xác nhận bị cáo Tâm sinh năm 1991 là vì tình hàng xóm với bà ngoại của bị cáo mấy chục năm nay. Để đảm bảo mình không "nhớ sai", bà Lệ còn khẳng định cùng thời điểm này, bà còn đỡ đẻ cho một cháu khác tên Dung, là bà con bạn dì với bị cáo Tâm, cùng sinh năm 1990. Ngoài ra, tài liệu lưu trữ phòng tư pháp vào năm 1991 cũng không có tên bị cáo…

Với những chứng cứ nêu trên nên Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội ở phiên tòa trước, đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đồng quan điểm với Viện Kiểm sát, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo Tâm mức án tử hình, Vũ 20 năm tù về tội "giết người"

Anh Huy
.
.
.