Triệt phá đường dây làm sổ tạm trú giả để xin cấp visa

Thứ Ba, 01/10/2019, 20:34
Ngày 1-10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã khám phá, bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây làm giả sổ tạm trú có tính chất liên tỉnh.

Danh tính các đối tượng gồm: Tống Nguyên Tuệ (SN 1990),  trú tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Ngô Bảo Trân (SN 1994), trú tại phường 11, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh; Vương Xuân Mạnh (SN 1986), trú tại xã Tân Hòa, Quốc Oai (Hà Nội), Nguyễn Quang Tín (SN 1992), trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và Nguyễn Thị Thơm về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Trong số này, Nguyễn Thị Thơm bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, còn 4 đối tượng nêu trên bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Các đối tượng trong đường dây làm giả sổ tạm trú.

Qua tài liệu của cơ quan Công an, tháng 12-2018, do chính sách của Chính phủ Hàn Quốc về việc mở rộng quy định cấp Visa du lịch nhập cảnh nhiều lần cho công dân cư trú tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với thời hạn tối đa 5 năm. Chính sách này đã dẫn đến việc người tỉnh ngoài xin cấp Visa nhưng không đủ điều kiện vì không có tạm trú tại Hà Nội. 

Lợi dụng chính sách này, khoảng tháng 3-2019, đối tượng N.X.B. (đang điều tra) là nhân viên của Công ty dịch thuật biết Tống Nguyên Tuệ là người làm được sổ tạm trú tại Hà Nội cho người có hộ khẩu ở tỉnh ngoài. Anh B. đã nhờ Tuệ làm dịch vụ sổ tạm trú. Tuệ đồng ý và móc nối với Ngô Bảo Trân để làm sổ tạm trú giả.

Tháng 6-2019, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận thông tin về một đường dây chuyên làm sổ tạm trú giả. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Chỉ huy Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Đội Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên tuyến và địa bàn phối hợp Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức điều tra thu thập tài liệu chứng cứ. 

Các sổ tạm trú được đối tượng làm giả.

Qúa trình điều tra, các trinh sát đã tiến hành rà soát tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Khánh Hoà, Long An, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Trị...... để thu thập tài liệu, truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ án. 

Đến tháng 9-2019, các đối tượng trong đường dây này đã bị bắt giữ. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng để điều tra về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Được biết thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, Ngô Bảo Trân nhận làm bằng hai hình thức là cung cấp phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung nhưng đã ký, đóng dấu sẵn của nơi cấp sổ với giá 4-5 triệu đồng/sổ; 2 là cung cấp phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung kèm theo con dấu tròn hành chính, dấu tên và phải tự ký xác nhận (giá phôi sổ là 2,5 triệu đồng/1 sổ và 1 bộ con dấu là 4,5 triệu đồng). 

Đến tháng 4-2019, N.X.B. đặt mua của Tuệ 4 sổ tạm trú tại địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội với giá tiền 5,5 triệu đồng/1 sổ. Tuệ liên hệ với Trân mua 4 phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung cùng con dấu tròn khắc tên Công an phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội và dấu tên chức danh với tổng số tiền 14,5 triệu đồng và được Trân chuyển về Hà Nội. 

Sau khi có sổ tạm trú, Tuệ tự viết các thông tin của người mua do B. cung cấp rồi ký giả chữ ký của lãnh đạo Công an phường, đóng dấu, chuyển lại cho B. và thu số tiền 22 triệu đồng. Sau đó, B. thu của khách 6 triệu đồng/1 sổ (hưởng chênh lệch 500.000 đồng/1 sổ). 

Ngoài ra, B. còn nhờ Tuệ làm 5 sổ tạm trú khác trên địa bàn các quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Vẫn bằng thủ đoạn cũ, Tuệ đã làm giả cho B. 11 sổ tạm trú ở địa bàn các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình kiếm lời khoảng 15 triệu đồng, còn B. hưởng lợi số tiền 4,5 triệu đồng.

Qua quá trình kiểm tra, Cơ quan CSĐT đã phát hiện và thu giữ của đối tượng N.X.B. 3 điện thoại di động, 2 máy tính, 17 sổ tạm trú tại Hà Nội; 4 hộ chiếu; 3 Sổ hộ khẩu...và một số tài liệu khác.Cơ quan Công an cũng xác định Ngô Bảo Trân là đối tượng cung cấp sổ tạm trú giả cho Tống Nguyên Tuệ và Vương Xuân Mạnh. Tại nơi ở của Trân, Công an thu giữ được 6 sổ tạm trú giả.

M.Khoa – M.Hiền
.
.
.