Làm giả giấy tờ để chiếm đoạt ôtô

Chủ Nhật, 30/04/2017, 09:40
Trần Hữu Thiện (33 tuổi, trú tại xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) làm nghề tự do. Do nợ nần cờ bạc và không có tiền trả nợ nên Thiện đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Ngày 28-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Đồng phạm của Thiện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án này là Lê Thị Thu Hồng (30 tuổi, trú tại phường Thọ Xương, TP Thanh Hóa, Thanh Hóa).

Kết quả điều tra thể hiện, Thiện thường xuyên thuê ôtô tự lái của một cá nhân ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Sau nhiều lần thuê ôtô, Thiện nắm được thông tin cá nhân của chủ nhân chiếc ôtô Honda Civic 5 chỗ. Đầu tháng 6-2012, do nợ nần vì chuyện cờ bạc nên Thiện nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt chiếc ôtô Civic của chủ xe cho thuê.

Cùng thời điểm này, qua mạng Internet, Thiện làm quen với Hồng. Thực hiện ý đồ chiếm đoạt ôtô, Thiện hẹn gặp Hồng và hỏi mượn chứng minh nhân dân (CMND) của Hồng. Thiện bóc ảnh trong CMND của Hồng ra và gắn vào một CMND làm giả mang tên Nguyễn Thị Thanh Tâm. Sau đó, Thiện thuê người làm giả đăng ký cùng các giấy tờ liên quan đến chiếc ôtô Honda Civic dự định sẽ thuê.

Hai bị cáo Thiện và Hồng.

Làm giả giấy tờ xong, ngày 7-6-2012, Thiện sang thị trấn Yên Viên thuê ôtô tự lái. Sau đó, Thiện rủ Hồng (dùng tên giả là Nguyễn Thị Thanh Tâm) sang quận Hai Bà Trưng lập giấy bán chiếc ôtô Civic thuê của người phụ nữ ở thị trấn Yên Viên với giá 400 triệu đồng.

Phi vụ này, Thiện chia cho Hồng 10 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt xe, Thiện và Hồng cùng bỏ trốn và bị bắt giữ. Kết quả định giá tài sản xác định, chiếc ôtô Civic bị Thiện và Hồng lừa đảo chiếm đoạt khoảng 520 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã trao trả chiếc xe ôtô cho chủ sở hữu.

Tại phiên xử, bị cáo Hồng thừa nhận đã giúp sức cho Thiện trong việc cho mượn CMND để Thiện thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và dù biết rõ Thiện lừa đảo chiếm đoạt ôtô nhưng Hồng vẫn tham gia để hưởng lợi.

Bị cáo Thiện khai, các giấy tờ làm giả gắn với chiếc ôtô Honda Civic mang tên Nguyễn Thị Thanh Tâm được anh ta thuê một đối tượng không quen biết làm cho với chi phí 4 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt tài sản, Thiện đã sử dụng hết số tiền này.

Xác định hành vi phạm tội của hai bị cáo Thiện và Hồng là nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Thiện 11 năm 10 tháng tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; bị cáo Hồng bị tuyên phạt 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Thiện phải bồi thường tài sản đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.