Làm giả CMND để xin cấp hộ chiếu xuất cảnh

Thứ Sáu, 09/08/2013, 09:34
Từ cuối tháng 7/2013, Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh liên tục nhận được thông báo của Cục nghiệp vụ (Bộ Công an) và Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh, Công an tỉnh về việc có một số trường hợp làm giả CMND để được cấp hộ chiếu.

Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của Nguyễn Văn Dương, 30 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn Hợp Phố, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, dùng CMND giả mang tên Đào Duy Anh, ở thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, Quảng Ninh để làm thủ tục xuất cảnh và đã bị phát hiện vào ngày 1/8. Tại cơ quan Công an, Dương khai nhận từng đi xuất khẩu lao động tại Ma Cao, Trung Quốc. Do vi phạm pháp luật, tháng 7/2013 bị trục xuất về nước. Vì muốn trở lại Ma Cao, Dương đã liên lạc với một phụ nữ quen trong thời gian ở đó và được người này giới thiệu cho một đầu mối làm giấy tờ giả tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.    

Xác định vụ việc liên quan đến một đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, đầu tháng 8/2013, PC45, Công an tỉnh Quảng Ninh đã lập chuyên án đấu tranh. Đội Điều tra trọng án được giao làm chủ công. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, trinh sát xác định, đối tượng cung cấp giấy tờ giả theo khai nhận của Nguyễn Văn Dương là Nguyễn Văn Nhất, 59 tuổi, trú tại xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Vào ngày 25/7, Dương đã gặp Nhất, hai bên thỏa thuận làm giả giấy tờ với giá 1.000 USD và Dương đã "đặt cọc" cho Nhất 3 triệu đồng. Đến ngày 31/7, hai đối tượng gặp nhau tại một nhà nghỉ ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Nhất cho Dương "điểm chỉ" vào mặt sau CMND giả mang tên Đào Duy Anh ở thị trấn Mạo Khê, huyện Đồng Triều và đi chụp ảnh. Đề phòng bị cơ quan Công an thẩm tra, Nhất đưa cho Dương một bản ghi lai lịch, nhân thân của Đào Duy Anh, đồng thời dặn nếu bị phát hiện thì cương quyết khai "nhặt được". Cũng tại đó, Dương thanh toán cho Nhất thêm 7 triệu đồng. 

Căn cứ lời khai của Dương và một số tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 2/8, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Nhất, thu giữ nhiều dụng cụ để làm giấy tờ giả như mực đen lăn tay, kính lúp, giấy ép, máy ép giấy tờ...

Theo khai nhận của Nguyễn Văn Nhất, để làm giả CMND cho Nguyễn Văn Dương, Nhất đã điện nhờ Hồ Thị Huế, 49 tuổi, ở thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều tìm mua CMND của một người cùng độ tuổi với Dương. Huế đồng ý và đã mua được CMND của Đào Duy Anh với giá 4 triệu đồng. Nhất đến Mạo Khê gặp Huế và hứa trả cho Huế 5 triệu đồng, sau đó đem CMND trên để "tái chế". Đến ngày 1/8, Nhất cùng Nguyễn Văn Dương từ Bắc Giang xuống Công an tỉnh Quảng Ninh để làm hộ chiếu.

Ngay trong đêm 2/8, cơ quan điều tra đã bắt Hồ Thị Huế khi đối tượng đang trốn tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Ngoài trường hợp của Nguyễn Văn Dương, Nhất và Huế khai nhận, với thủ đoạn như trên, hai đối tượng trên còn làm giả CMND cho một người ở tỉnh Thái Bình với giá 15 triệu đồng.

Hiện, vụ việc đang được PC45, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra mở rộng

Minh Châu
.
.
.