Làm "ảo thuật" để tráo vàng

Thứ Năm, 01/12/2011, 17:29
Hai ông khách nước ngoài cũng giả vờ kì kèo bớt 500 ngàn đồng để số tiền phải trả cho tròn 685 triệu đồng. Sau khi đồng ý việc mua bán, 2 người nước ngoài yêu cầu bà Cúc bỏ 15 cây vàng trên vào 1 phong bì bằng giấy màu vàng. Chiều lòng khách, bà Cúc đồng ý và đưa cho đối tượng làm. Bà không thể ngờ được rằng, đây chính là thời điểm các đối tượng làm trò "ảo thuật" để tráo đổi số vàng bên trong phong bì.

"Hai người đàn ông nước ngoài nói tiếng Anh, tự xưng là người Thổ Nhĩ Kỳ. Đối tượng thứ nhất khoảng 40 tuổi, mập to, da trắng, mắt to, cao khoảng 1m70, áo sơ mi trắng, quần kaki màu kem, tóc cắt ngắn. Đối tượng thứ 2 tầm 45-50 tuổi, cao khoảng 1m65 đến 1m70, người ốm hơn, áo caro màu đậm, quần kaki, tóc hơi bạc, cắt ngắn, để ria mép 2 bên". Đó là đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tráo vàng cực kỳ tinh vi mà Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) thông báo cho Công an các tỉnh, thành phố trên địa bàn toàn quốc để cùng rà soát, truy tìm.

"Ảo thuật" tráo đổi để chiếm đoạt 15 cây vàng

Hai đối tượng nói trên đã gây ra vụ tráo vàng, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng của doanh nghiệp tư nhân Diệp Khánh do bà Diệp Thị Khánh Cúc làm chủ. Doanh nghiệp này có cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại nhà số 30 đường Hoàng Văn Thụ, phường Diên Hồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Khoảng 9h30 ngày 1/11, hai đối tượng trên đi taxi đến hỏi mua vàng. Chúng nói tiếng Anh, tuy không hiểu rõ nhưng qua cử chỉ của 2 người khách, bà Cúc biết khách cần mua 15 cây vàng 24K (loại vàng miếng SJC). Theo thời giá thì bà Cúc tính ra, khách phải trả số tiền 685,5 triệu đồng.

Hai ông khách nước ngoài cũng giả vờ kì kèo bớt 500 ngàn đồng để số tiền phải trả cho tròn 685 triệu đồng. Sau khi đồng ý việc mua bán, 2 người nước ngoài yêu cầu bà Cúc bỏ 15 cây vàng trên vào 1 phong bì bằng giấy màu vàng (phong bì do các đối tượng chuẩn bị sẵn, mang theo). Khi bà Cúc định dùng băng keo dán xung quanh phong bì đựng vàng, một đối tượng rối rít vừa nói vừa ra hiệu để anh ta tự làm lấy.

Chiều lòng khách, bà Cúc đồng ý và đưa cho đối tượng làm. Bà không thể ngờ được rằng, đây chính là thời điểm các đối tượng làm trò "ảo thuật" để tráo đổi số vàng bên trong phong bì. Khi quấn xong băng keo, đối tượng lấy ra một hộp kim loại màu xanh, kích thước khoảng 25cm x25cmx10cm để bỏ phong bì đựng vàng vào bên trong.

Chúng còn tỏ vẻ cẩn thận, khóa hộp lại rồi giao cho bà Cúc. Hai đối tượng đặt cọc trước cho bà Cúc số tiền 80 triệu đồng, đồng thời ra hiệu rằng chưa đủ tiền nên để lại hộp đựng vàng và số tiền đặt cọc cho bà Cúc quản lý, họ sẽ ra ngân hàng rút tiền và quay về trả đủ. Không một chút nghi ngờ, bà Cúc đồng ý, cất hộp vàng đã khóa niêm phong cẩn thận và số tiền 80 triệu của khách vào tủ, ngồi đợi khách rút tiền về trả.

Ảnh hai đối tượng bị ghi hình trên camera của hiệu vàng Được Ngọc.

Đến khoảng 14h cùng ngày, đợi mãi không thấy khách quay lại nhận vàng và trả nốt tiền nên bà Cúc nghi ngờ. Bà đã gọi thợ khóa đến để mở hộp kim loại đựng vàng thì tá hỏa khi phát hiện 15 cây vàng bên trong phong bì đã biến mất, thay vào đó là 13 miếng kim loại hình chữ nhật, màu trắng có kích thước khoảng 5cmx0,5cm. Biết mình bị lừa, bà Cúc đã làm đơn tố cáo gửi Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Gia Lai

Phát hiện hình dạng kẻ lừa đảo thông qua camera ghi hình

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Cúc, Phòng PC45 Công an tỉnh Gia Lai đã ra thông báo về phương thức thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt của các đối tượng người nước ngoài. Kết quả, cơ quan Công an đã xác định trước đó, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) cũng đã xảy ra một vụ việc tương tự.

Vào 10h45 ngày 27/10, hai đối tượng người nước ngoài với thủ đoạn trên đã vào tiệm vàng Được Ngọc số 72 đường Võ Trứ, khóm Đống Đa, phường Tân Lập, TP Nha Trang thực hiện hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, lần này, hành vi của chúng đã không thành do chủ hiệu vàng không đồng ý cho nợ tiền.

Và một điều rất đáng mừng và có ích cho quá trình điều tra của cơ quan Công an, đó là camera của tiệm vàng Được Ngọc đã ghi lại hình ảnh của hai đối tượng trên đưa vào đĩa VCD. Phòng PC45 Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành cho bà Diệp Thị Khánh Cúc nhận dạng qua đĩa VCD do tiệm vàng Được Ngọc cung cấp. Kết quả, bà Cúc đã nhận ra 2 đối tượng trong đĩa VCD chính là bọn đã lừa đảo chiếm đoạt vàng của bà.

Hiện nay, Công an tỉnh Gia Lai đang tiếp tục điều tra vụ án. Sau khi nhận được công văn báo cáo của Công an tỉnh Gia Lai, Đại tá Nguyễn Chí Việt, Phó Cục trưởng Cục C45 đã có thông báo gửi Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Công an các tỉnh, thành phố thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động và đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng người nước ngoài có hành vi lừa đảo (có ảnh chụp qua camera kèm theo).

Đề nghị lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thành phố, thị xã kịp thời phổ biến cho Công an cơ sở thông báo cho quần chúng nhân dân biết để tự phòng ngừa, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm. Nếu phát hiện đối tượng có đặc điểm như trên và có phương thức thủ đoạn tương tự, cần bố trí ngay lực lượng theo dõi và có đối sách thích hợp.

Đồng thời, để phục vụ công tác đấu tranh, Cục C45 đề nghị lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ thông qua công tác kiểm tra xuất cảnh, tạm trú tại các khách sạn, nhà trọ có người nước ngoài đến lưu trú hoặc mua bán vàng, thu đổi ngoại tệ. Nếu phát hiện đối tượng thì báo ngay cho Phòng PC45 Công an tỉnh Gia Lai phối hợp giải quyết

T. Hòa
.
.
.