Làm ăn thua lỗ, hai Giám đốc đi buôn lậu

Chủ Nhật, 17/01/2016, 16:33
Thành lập công ty được một thời gian nhưng do làm ăn không hiệu quả nên hai Giám đốc công ty tư nhân đã đi buôn lậu để kiếm tiền phi pháp.


Tuy nhiên, hành vi của hai Giám đốc này đã bị cơ quan chức năng kịp thời phát hiện. Với hành vi phạm tội đã gây ra, cuối tuần qua, hai Giám đốc công ty đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt bằng bản án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Nguyễn Mạnh Tuấn (30 tuổi, ở quận Lê Chân, Hải Phòng) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và giao nhận vận tải TH. Công ty này được Tuấn thành lập từ năm năm 2011 nhưng hoạt động không có hiệu quả.

Hai năm sau, Tuấn tham gia đường dây buôn lậu dưới hình thức tạm nhập hàng hóa từ Hồng Kông qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài vào Việt Nam, rồi tái xuất sang Trung Quốc.

Trung tuần tháng 4, tại quốc 1ộ 18, qua địa phận huyện Sóc Sơn, lực lượng Công an phát hiện một xe ô tô tải chở đầy hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu lái xe đưa toàn bộ hàng hóa về trụ sở để làm rõ.

Ảnh minh họa: Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và giao nhận vận tải TH đã buôn lậu số linh kiện điện tử và hàng hóa trị giá hàng chục tỷ đồng.

Không lâu sau, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện ra một xe ô tô tải nữa cũng chở đầy hàng hóa có dấu hiệu khả nghi và đã tạm giữ tang vật để xem xét. Tiến hành điều tra về nguồn gốc số hàng hóa này, lực lượng Công an đã làm rõ, số hàng hóa trên hai ô tô tải bị tạm giữ đều là các linh kiện điện tử với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng và chủ sở hữu là Công ty TNHH Thương mại và giao nhận vận tải TH.

Quá trình điều tra xác định, Tuấn buôn bán trái phép sáu lô hàng, chủ yếu là linh kiện điện tử, hoa quả tươi và sữa. Hành vi phạm tội được thực hiện qua việc Tuấn làm sẵn những bộ hồ sơ, trong đó có các hợp đồng mua bán và hóa đơn thương mại. Sau đó, Tuấn thuê người làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, nhận hàng, bốc xếp, thuê xe vận chuyển và xuất hàng tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài.

Số hàng hóa này được vận chuyển đến cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) để xuất sang Trung Quốc. Ngoài phi vụ làm ăn bất hợp pháp trên, cũng với thủ đoạn này, Tuấn còn buôn bán 72 lô hàng khác. Với hành vi phạm tội đã gây ra, Tuấn bị tuyên phạt 17 năm tù về tội buôn lậu.   

Phạm Hồng Anh (43 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) là Giám đốc Công ty Thương mại và kinh doanh thiết bị y tế A.N.N. Công ty này được Hồng Anh thành lập từ năm 2007. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chống buôn lậu phát hiện một lô hàng gửi đến có dấu hiệu khả nghi.

Hai bị cáo Hồng Anh (trái) và Tuấn.

Qua kiểm tra đã phát hiện lô hàng này là máy phân tích sinh hóa hiệu Hitachi Model 917 và các phụ kiện kèm theo đã qua sử dụng nên tiến hành lập biên bản thu giữ. Kết quả điều tra cho thấy, chủ sở hữu lô hàng trên là Hồng Anh. Hồng Anh khai đã ký hợp đồng ủy thác với đối tác để nhập khẩu máy Hitachi 917. Đối tác sau đó đã chuyển hợp đồng bằng đường chuyển phát nhanh cho Hồng Anh để ký kết.

Sau đó, Hồng Anh liên hệ với một công ty nước ngoài để ký hợp đồng ngoại mua một máy Hitachi 917. Hợp đồng do phía đối tác soạn thảo và gửi mail để in và ký đóng dấu rồi Hồng Anh gửi lại qua fax. Khi nhận được thông báo về việc máy đã về đến Cảng Hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, Hồng Anh mở tờ khai hải quan và ký giấy giới thiệu cho nhân viên của mình đến nhận hàng.

Kết quả điều tra xác định, Hãng Hitachi đã ngừng sản xuất máy phân tích sinh hóa trên từ năm 2009. Chiếc máy Hitachi 917 bị phát hiện không phải sản xuất năm 2012 và 2013 như đơn xin phép và giấy phép nhập khẩu mà Bộ Y tế đã cấp. Hồng Anh biết điều này nhưng vẫn cố tình vi phạm để thực hiện mục đích cá nhân. Với hành vi phạm tội đã gây ra, Hồng Anh bị tuyên phạt 24 tháng tù về tội buôn lậu.

Nguyễn Hưng
.
.
.