Lại một vụ lừa "rửa đôla bằng hoá chất"

Thứ Năm, 10/04/2008, 09:05
Adam gợi ý với anh Vũ đưa 60.000 USD để hắn mua hóa chất rồi tẩy rửa tiếp toàn bộ 5,5 triệu bảng Anh. Sau khi Adam rời khỏi nhà, chợt như tỉnh cơn mê, anh Vũ nhớ đến nhiều người trở thành nạn nhân của trò phù thủy hóa giấy đen thành tiền thật. Điều vô lý là 3 tờ bảng Anh ngâm hóa chất lại trở thành 3 tờ mệnh giá 300 USD…

Ngày 8/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ OkoroJi Promse (31 tuổi, quốc tịch Nigeria) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức rửa giấy thành đôla thật.

Cùng ngày, khám xét căn nhà trong hẻm ở đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8 do OkoroJi Promse (tên thường gọi là Adam) thuê ở, cơ quan điều tra thu giữ một số giấy tờ cá nhân liên quan như Hộ chiếu A3747642A số thị thực K0084587. Được biết, Adam nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/12/2007 và qua kiểm tra nhanh hiện đã hết thời hạn lưu trú.

Thông tin ban đầu, khoảng cuối tháng 2/2008, thông qua liên lạc thư điện tử trên mạng Internet, anh Trần Tuấn Vũ (48 tuổi, ngụ phường Đông Hưng Thuận, quận 12) làm quen với một người nước ngoài tự xưng là Mike. Qua trò chuyện, Mike giãi bày với anh Vũ rằng anh ta biết được số tài khoản ngân hàng của một người đã chết trong đó có số tiền kếch xù là 5,5 triệu bảng Anh.

Mike gợi ý sẽ chuyển số tiền này vào tài khoản ở Việt Nam, đồng thời hứa trích 30% trên tổng số 5,5 triệu bảng Anh cho anh Vũ nếu đứng tên giùm. Sau khi thỏa thuận, 2 bên thống nhất gặp nhau.

Đến ngày 3/4, Mike cho Adam đến gặp trực tiếp anh Vũ tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Chiêm, quận I. Tại đây, Adam đưa anh Vũ một chiếc rương với lời giới thiệu bên trong chứa 5,5 triệu bảng Anh, đồng thời buộc anh Vũ trả phí vận chuyển là 4.150 USD. Theo lời Adam thì để ngụy trang không bị kiểm tra toàn bộ 5,5 triệu bảng Anh được ngâm hóa chất thành tờ giấy đen nên anh Vũ đem rương về bỏ vào tủ lạnh cất giữ.

Chiếc rương chứa 5,5 triệu bảng Anh bằng giấy.

Đúng hẹn, 2 ngày sau đó (ngày 5/4), Adam đến nhà anh Vũ xem xét rương đựng "tiền". Khi Adam mở rương, anh Vũ trông thấy một số xấp giấy màu xanh ngọc khổ bằng với tờ tiền thật gói chặt trong bao nilon và được Adam giới thiệu đây là 5,5 triệu bảng Anh. Sau một hồi dùng nước, xà bông, hóa chất, từ 5,5 triệu bảng Anh trong rương, Adam rửa trong thau nước 3 tờ giấy đen biến thành 3 tờ mệnh giá 100 USD.

Làm đến đây, Adam trách anh Vũ không biết cách bảo quản nên hóa chất bị hư dẫn đến việc không rửa tiền được nguyên trạng.

Đang băn khoăn chưa biết xử trí thế nào, Adam gợi ý với anh Vũ đưa 60.000 USD để hắn liên hệ Lãnh sự quán Mỹ mua hóa chất rồi tẩy rửa tiếp toàn bộ 5,5 triệu bảng Anh trong rương. Sau khi Adam rời khỏi nhà, chợt như tỉnh cơn mê, anh Vũ nhớ đến nhiều người trở thành nạn nhân của trò phù thủy hóa giấy đen thành tiền thật. Thêm vào đó, điều vô lý là 3 tờ bảng Anh ngâm hóa chất lại trở thành 3 tờ mệnh giá 300 USD…

Bán tín bán nghi, anh Vũ ngay lập tức trình báo với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, CATP HCM về việc mình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban chỉ huy PC14 chỉ đạo Đội 4 truy xét đối tượng mà anh Vũ tố cáo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 7/4, ngay khi Adam xuất hiện tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Chiêm quận I để nhận 60.000 USD tiền mua hóa chất, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng xuất hiện mời Adam về trụ sở Công an làm rõ.

Sau khi lấy thông tin ban đầu, hồ sơ, đối tượng và tang vật được chuyển giao cho Đội 8 thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Adam khai tên OkoroJi Promse (SN 1977, quốc tịch Nigeria). Bước đầu điều tra, OkoroJi Promse đã thừa nhận việc chiếm đoạt 4.150 USD của anh Trần Tuấn Vũ.

OkoroJi Promse cho biết đây là lần đầu tiên đến Việt Nam và tại quê nhà hắn là cầu thủ bóng đá tự do. Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ việc Mike liên lạc với anh Vũ từ 2 tháng nay và OkoroJi Promse có phải chỉ là 1 người hay không?

Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ 1 rương - tang vật mà OkoroJi Promse dùng lừa đảo anh Trần Tuấn Vũ. Chiêu thức dùng hóa chất ngâm tẩy giấy biến thành tiền đôla đã bị Công an vạch trần từ rất lâu nhưng đánh vào lòng tham của một số người dân, kẻ gian vẫn còn đất dụng võ và tiếp tục sử dụng chiêu thức này.

Thông qua trường hợp này, đề nghị người dân đề cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân tiếp theo

P.K.
.
.
.