Kỹ thuật viên bệnh viện lừa chiếm đoạt tiền hầu tòa

Thứ Tư, 16/09/2020, 17:43
Ngày 16/9, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đoàn Vĩnh Hà (SN 1970, trú tại tổ 11, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), Kỹ thuật viên Khoa Hoá-Sinh, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, do có nhiều mối quan hệ quen biết nên vào các dịp Tết Nguyên đán trước năm 2017, Hà thường nhận nhận đổi giúp tiền mới với số lượng lớn cho các đồng nghiệp cùng Khoa Hoá- Sinh. Những người muốn đổi tiền chỉ cần báo cho Hà biết số tiền, mệnh giá tiền muốn đổi và chỉ giao tiền cho Hà khi nhận tiền mới. Hà trả tiền mới cho mọi người đầy đủ, không tính công và không cần đưa tiền ứng trước. 

Khoảng đầu tháng 12/2017, nhiều người trong Khoa Hoá-Sinh tiếp tục nhờ Hà đổi tiền tiền mới. Thời điểm này, do đầu tư bất động sản thất bại và làm ăn thua lỗ nên Hà vay nợ nhiều người với số tiền khoảng 7 tỷ đồng. Không có tiền để trả nợ và bị các chủ nợ liên tục đòi nên Hà đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các đồng nghiệp trong Khoa Hoá-Sinh bằng hình thức đổi tiền mới lấy tiền cũ vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. 

Bị cáo Hà tại phiên xử.

Thực hiện mục đích trên, Hà nói với các đồng nghiệp rằng, sẽ tiếp tục đổi tiền mới cho mọi người nhưng do quy định mới của Ngân hàng Nhà nước nên ai muốn đổi phải đưa tiền trước.

Do tin tưởng Hà từ nhiều năm trước nên trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018, nhiều đồng nghiệp đã chuyển cho Hà số tiền gần 4 tỷ đồng. Ngay khi nhận số tiền này, Hà đã sử dụng toàn bộ vào mục đích riêng như trả nợ vay trước đó, chi tiêu cá nhân. Đến hẹn, các đồng nghiệp không thấy Hà giao tiền như cam kết nên hỏi thì Hà nói dối rằng, Kho bạc Nhà nước đang bị thanh tra nên chưa đổi tiền được. 

Thời gian sau đó, Hà tiếp tục tìm cách trì hoãn việc trả số tiền gần 4 tỷ đồng cho đồng nghiệp. 

Nhận thấy những biểu hiện bất thường của Hà, các đồng nghiệp của Hà ở Khoa Hoá-Sinh đã đề nghị lãnh đạo tổ chức cuộc họp trong khoa để yêu cầu Hà phải giải trình sự việc này. Tại cuộc họp, Hà tiếp tục nói dối về việc chưa lấy được tiền mới để trả cho mọi người vì lý do khách quan. 

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Khoa Hoá-Sinh, các đồng nghiệp buộc Hà phải viết giấy biên nhận và ghi rõ đã nhận của những ai, số tiền bao nhiêu. 

Thời gian sau đó, Hà tiếp tục trốn tránh không trả tiền cho các đồng nghiệp nên ngày 13/2/2020, các bị hại đã làm đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hà. 

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra còn làm rõ, ngoài hành vi lừa đảo thông qua đổi tiền của Hà như trên, trong thời gian từ năm 2016 đến 2017, Hà đã dùng thủ đoạn gian dối khi nói với nhiều người là mình có mối quan hệ quen biết, có khả năng xin cho những người có nhu cầu vào làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai với chi phí từ 250 triệu đồng đến 400 triệu đồng một trường hợp. 

Nhiều người thấy Hà có thời gian công tác lâu năm ở Bệnh viện Bạch Mai nên đã tin tưởng đưa hồ sơ và tiền cho Hà nhờ xin việc cho con em họ. Sau khi nhận tiền của những người nhờ xin việc, Hà chiếm đoạt luôn để sử dụng trả nợ các khoản nợ vay trước đó và chi tiêu cá nhân. 

Ngày 20/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khám xét nơi làm việc của Hà tại Khoa Hoá-Sinh, Bệnh viện Bạch Mai và thu giữ 51 bộ hồ sơ xin việc của các cá nhân đã đưa cho Hà.  

Cơ quan điều tra kết luận, tổng số tiền Hà đã lừa đảo qua việc đổi tiền và nhận hồ sơ xin việc là gần 6 tỷ 750 triệu đồng. Trước khi phiên toà diễn ra, Hà đã trả được hơn 1 tỷ đồng. Còn chiếm đoạt hơn 5 tỷ 730 triệu đồng. 

Với hành vi phạm tội đã gây ra, Hà bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS năm 2015. Khung hình phạt mà Hà phải đối diện từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. 

Quá trình xét xử, một số bị hại dù đã được triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các bị hại nên sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên toà.

Nguyễn Hưng
.
.
.