Kỹ sư xây dựng sản xuất con dấu và giấy tờ giả tại gia

Thứ Năm, 15/06/2017, 16:12
Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa triệt xóa một đường dây sản xuất, mua bán con dấu, giấy tờ giả quy mô lớn, phương thức tinh vi.

Đối tượng cầm đầu là Hà Văn Nghĩa (34 tuổi, trú tại xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cùng với 3 đồng phạm là Dương Mạnh Long, Trần Văn Cường và Hoàng Lâm.

Hà Văn Nghĩa thực nghiệm hành vi làm dấu giả tại cơ quan công an và tang vật vụ án 

Hiện, cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam cả 4 đối tượng trên để điều tra làm rõ về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CAQ Bắc Từ Liêm, đầu năm 2017, nhận được tin báo quần chúng về một đường dây chuyên làm giả con dấu tài liệu ngay trên địa bàn, cơ quan điều tra đã tích cực thu thập thông tin. Kết quả điều tra xác định Hà Văn Nghĩa một kỹ sư xây dựng là đối tượng cầm đầu đường dây trên.

Hà Văn Nghĩa thực nghiệm hành vi làm dấu giả tại cơ quan công an và tang vật vụ án.

Nghĩa khai nhận, đường dây của y bắt đầu hoạt động từ năm 2015, xưởng sản xuất được Nghĩa đặt ngay tại nhà của mình ở tổ 6 Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Ngoài việc trực tiếp sản xuất và bán các loại giấy tờ, con dấu giả, Nghĩa còn chỉ đạo đàn em đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội tìm “nguồn” khách.

Các đối tượng này sẽ ăn tiền môi giới, nhận làm và bán các loại giấy tờ giả để hưởng lợi bất chính. Mỗi “chân rết” này từ lập ra khoảng 20 tài khoản Facebook, Zalo để đăng tải quảng cáo câu khách.

Tính từ năm 2015 đến khi bị bắt, Nghĩa đã sản xuất và bán trót lọt gần 2.000 bộ hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ và giấy tờ giả các loại, cùng mẫu dấu, dấu của nhiều cơ quan Nhà nước, đơn vị Công an, Quân đội, các trường đại học, công ty trong và ngoài nước.

Những con dấu và giấy tờ được làm giả tại nhà Nghĩa

Mỗi bộ giấy tờ giả hoặc bộ dấu giả được Nghĩa bán với giá từ 500.000 đồng đến 25 triệu đồng. Nghĩa thừa nhận đã giao dịch và bán cho khoảng từ 500-700 người tại nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc. Ước tính đối tượng này đã thu lời bất chính số tiền 500 triệu đồng.

Đáng chú ý trong vụ án này, cơ quan công an còn xác định, Hoàng Lâm đã làm giả CMND và “sổ đỏ” để cung cấp cho chị gái là Hoàng Thị Thu Phương (45 tuổi) cùng chồng là Trần Anh Dũng (46) trú tại phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 22-3-2017, hai đối tượng này đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc. Ngày 21-4, 2 vợ chồng đối tượng lừa đảo này đã bị CAQ Bắc Từ Liêm bắt giữ được khi đang lẩn trốn tại địa bàn Hà Nội.

Hiện, cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm cũng đang phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp tục điều tra mở rộng vụ án liên quan này.

Tâm Phạm
.
.
.